ครูว่าเด็ก ซกมก


เด็กชายเก่งพูดว่า คุณครูครับคุณครูส้มก็ว่าผมซกมกด้วยครับ

ดิฉันได้ไปสอนแทนครูในชั้นอนุบาลซึ่งครูไม่อยู่บ่อย ๆ โดยเข้าไปดูแลเด็กในระดับชั้นอนุบาลในห้องนี้บ้างห้องโน้นบ้างจนรู้จักเด็กหลายคนก็จะพูดคุยกับเด็กจนเด็กให้ความไว้วางใจ  อยู่ต่อมาอีกสองสามวัน ก็เดินผ่านห้องเรียนอนุบาลห้องหนึ่งก็มีเด็กคนหนึ่งสมมุติชื่อเกม วิ่งมาพร้อมกับร้องไห้สะอึกสะอื้นอย่างน่าสงสารแล้วพูดกับดิฉันว่า "คุณครูครับเพื่อนแกล้งผมครับ " ดิฉันจึงถามว่าใครแกล้งน้องเกม น้องเกมบอกชื่อเพื่อนหลายคน พร้อมร้องไห้ เกมบอกชื่อเพื่อนไปร้องไห้ไป   โดยมีชื่อเพื่อนในห้องที่แกล้งตนประมาณ ห้า หกคน ดิฉันจึงเรียกเพื่อนที่แกล้งน้องเกมออกมา  แล้วซักถามเรื่องราวที่ทำให้น้องเกมร้องไห้ว่ามีความเป็นมาอย่างไร แล้วให้ทุกคนขอโทษกัน ให้น้องเกมให้อภัยเพื่อน แล้วให้สัญญาว่าจะรักน้องเกมไม่แกล้งเกมอีกจะได้มีเพื่อนเล่นเพิ่มอีก ดิฉันก็พูดอบรมหลาย ๆ อย่างจนทุกคนมีสีหน้าที่แสดงการยอมรับน้องเกมเพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่ง แต่เกมก็ยังไม่หยุดร้องไห้ แต่กลับร้องไห้ต่ออีกหน่อยแล้วพูดว่า "คุณครูครับครู...(บอกชื่อครูประจำชั้นกับดิฉันก็ชอบว่าผมครับ" ดิฉันจึงถามว่า "คุณครูว่ายังไงคะ" น้องเกมว่า "คุณครู..."ว่าผมซกมก  ครับ " ดิฉันจึงอยากให้ทุกคนช่วยกันคิดว่าเด็กคนนี้รู้สึกอย่างไร แล้วทำให้สะท้อนถึงครูในเรื่องนี้เป็นอย่างไรช่วยกันคิดหน่อยซิ ครูสำคัญกับเด็กแค่ไหน

หมายเลขบันทึก: 249087เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ก้อจริงนะบางทีเราก้อลืมนึกไปว่าเด็กเขารู้เรื่องเขาก้อเสียใจเป็น

ขอบคุณคะที่แสดงความคิดเห็น

ครูนงค์ว่าไปก้อจิงนะครู

 

จิน

ดีใจจังที่จินมาแลกเปลี่ยนกับครู

สวัสดีค่ะ

ต้องระวังแล้วนะคะ  คำพูดเล็กน้อยซึ่งครูอาจไม่คิดว่าเป็นความรู้สึกทางลบต่อจิตใจเด็ก  บางคนมักเรียนเด็กว่าอ้วน ผอม แห้ง ดำ ขาว แบบนี้ก็ไม่ควรนะคะ

ใด้อ่านแล้วอยากเรียนจบเร็วๆจะตั้งใจเป็นครูที่ดีเพื่อพัฒนาเด็ก จากใจเด็กใต้คะ

สวัสดีคุ่ะคุณคิมและคุณมนัสนันท์

ขอบคุณทั้งสองคนที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท