เกษตรหัวดงใช้เทคนิคการตัดแต่งกอไผ่เพื่อออกหน่อทำพันธุ์


ไผ่

เกษตรหัวดงใช้เทคนิคการตัดแต่งกอไผ่เพื่อออกหน่อทำพันธุ์

เกษตรกรที่หมู่  1  ต.หัวดง อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ซึ่งมีประสบการณ์ในการปลูกไผ่มานานได้แนะว่า  ควรตัดลำที่มีสีน้ำตาลหรือต้นที่เอนหรืออายุ 2  ปี ให้เหลือเฉพาะลำที่ตั้งตรงหรืออายุ  8 เดือน  โดยใช้กรรไกรทดแรงตัดและตัดกิ่งแขนงออกให้โปร่งสะดวกต่อการเข้าไปเก็บผลผลิต    

การดัดแต่งกอไผ่ควรทำกลางเดือนตุลาคม  และดายหญ้าในบริเวณแปลงปลูกด้วย จากนั้นงดให้น้ำปล่อยต้นให้เจอสภาพแล้งเต็มที่ จนถึงกลางเดือนธันวาคม  จึงเริ่มรดน้ำและใส่ปุ๋ย  สูตร 4600 ไม่ควรเกิน 2 ช้อนชา/ครั้ง และอีกครึ่งเดือนต่อมาให้ใส่ปุ๋ยสูตร 16168 ห่างกัน 10 วันต่อครั้งแล้วรดน้ำตาม เพื่อบังคับให้ไผ่ออกหน่อ โดยหน่อชุดแรกจะเริ่มออกมาเดือนมกราคม  และต่อเนื่องไปจนถึงช่วงก่อนสงกรานต์            ถ้าหน่อไผ่ออกมาต้องตัดทั้งหมดไม่มีการเลี้ยงลำ  เมื่อย่างเข้าสู่หน้าฝนจะมีหน่อแขนง ทยอยออกมาเป็นจำนวนมาก  ต้องตัดออกเพราะไม่อย่างนั้นหน่อชุดใหม่ที่ต้องการจะไม่ขึ้น  หากลำแม่พันธุ์มีขนาดใหญ่ก็จะได้หน่อใหญ่  การไว้ลำชุดใหม่เพื่อการผลิตหน่อจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พฤศจิกายน    

ส่วนการทำกิ่งพันธุ์ควรเป็นช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่หน่อไม้ป่าออกมาก เนื่องจากหน่อไม้จะมีราคา

ถูกควรเปลี่ยนมาทำกิ่งพันธุ์แทน  เพื่อขยายพันธุ์ซึ่งจะมีอยู่  2  วิธี  คือ การแยกเหง้าและชำกิ่งแขนง  ช่วงการขยายพันธุ์ไม่ควรเกินเดือนตุลาคม  เพราะจะไปกระทบต่อการให้ผลผลิตในฤดูต่อไป ไผ่ทุกชนิดจะชะงักการเจริญเติบโตหน้าหนาว  จึงไม่ควรขยายพันธุ์ในช่วงนี้       

การเลือกและขุดต้นเพื่อใช้ทำเป็นพันธุ์ใช้ไผ่ที่มีอายุเกิน 1 ปี โดยใช้กรรไกรทดแรงตัดไผ่ให้มีลักษณะและความยาวของต้นตอ  เมื่อตัดเสร็จจะต้องขุดทันที  จากนั้นถึงนำไปแช่น้ำยาเร่งราก  และชำในถุงชำที่บรรจุด้วยวัสดุชำอีก 3 4 เดือน ก็นำไปปลูกได้  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายนรินทร์  สงวนสุข เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ต.หัวดง อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ โทร.056-299038

           

คำสำคัญ (Tags): #ไผ่
หมายเลขบันทึก: 248799เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท