(3) เจ้าหน้าที่เกษตร...ที่ชาวบ้านยอมรับ


"เกษตรตำบล" ที่ถูกเปลี่ยนชื่อมาหลายครั้ง แต่ความประทับใจของชาวบ้านก็ยังเรียกเขาเหล่านั้นว่า "เจ้าหน้าที่เกษตร" นั่นเอง

   ช่วงนี้ดิฉันจะไม่ค่อยได้ออกพื้นที่เท่าไหร่นัก การพบหน้าค่าตากับพี่ ๆ น้อง ๆ ในส่วนภูมิภาคจึงมีค่อนข้างต่ำ มีแต่การสื่อสารผ่านเทคโนโลยีเป็นหลัก  แต่ก็ยังเป็นความโชคดีที่ยังมีเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์การทำงานกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางครั้งทำให้นึกภาพของข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไม่ค่อยออก เหมือนกับ "ตกข่าว" นั่นเอง

   เมื่อสองสามวันก่อนได้มีโอกาสสนทนากับทีมงานระดับพื้นที่ถึงเรื่องราวของนักส่งเสริมการเกษตรที่เกษตรกรให้ความร่วมมือ เกษตรกรให้ความเชื่อถือ และเป็นเพื่อนกับเกษตรกรได้ จึงทำให้ดิฉันเกิดข้อสงสัยจึงสืบเสาะเรื่องราวต่าง ๆ จนได้ข้อสรุปว่า

   การทำงานของ "เจ้าหน้าที่เกษตร" ที่เกษตรกรให้ความศรัทธานั้น ส่วนใหญ่จะเป็นบทเรียนแห่งความภาคภูมิใจของเจ้าหน้าที่ที่ได้สร้างสิ่งใหม่ หรือองค์ความรู้ใหม่ให้เกษตรกรได้จริง ๆ ตัวอย่างเช่น เจ้าหน้าที่สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการทำนาแบบเดิมของเกษตรกรมาเป็น "ทำนาแบบหว่านน้ำตม" ได้สำเร็จ,  เจ้าหน้าที่สามารถช่วยให้เกษตรกร "ลดต้นทุนการผลิตข้าวลงได้โดยใช้สารชีวภาพทดแทนสารเคมี" จึงทำให้เกษตรกรมีกำไรเพิ่มขึ้น,  เจ้าหน้าที่ช่วยเกษตรกรแก้ปัญหาเกี่ยวกับ "เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าวได้โดยใช้เชื้อราบิวเวอร์เรีย",  เจ้าหน้าที่สามารถ "สอนให้เกษตรกรเป็น Facilitator" ได้โดยออกไปเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้/ จัดกระบวนการกลุ่มได้ 

   ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็น "ตัวอย่างของความสำเร็จ" ในการทำงานส่งเสริมการเกษตรของเจ้าหน้าที่ที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรและนำมาสู่ความภาคภูมิใจที่เจ้าหน้าที่ได้รับจากชุมชนเกษตรที่มีการสั่งสมอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ กับคำว่า "เกษตร" เป็นเสมือนลูกหลานของชาวบ้านที่เข้าหมู่บ้าน หรือเข้าตำบลได้อย่างปลอดภัย.

หมายเลขบันทึก: 248781เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

P ตอนนี้กำลังรวบรวมผลงานที่ได้จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานแล้วชาวบ้านชอบมานำเสนอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท