@PAI@


ไปเที่ยวกัน

@pai@

 

 

าย เมืองเล็ก ๆ ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา สูงตระหง่านเป็นรอยต่อชายแดนไทย-พม่า ฤดูหนาวอากาศเย็นจัด เมืองเล็กๆแห่งนี้มักปกคลุมด้วยสายหมอก ละอองน้ำจางๆยามเช้า บรรยากาศอันเงียบสงบ ทุ่งนาสีเขียว ท้องฟ้าสีคราม กับแสงแดดอุ่นๆ ที่ทอดผ่านม่านหมอกหนา  แลเห็นต้นสนไม้ยืนต้นเมืองหนาวสูงใหญ่เป็นทิวแถวตามเชิงเขา วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน  ด้วยความเป็นเอกลักษณ์นี้ ปายได้ดึงดูดนักเดินทางรวมทั้งตัวดิชั้นเองสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งนี้

 

 นอกจากเที่ยวแล้วเขามาทำอะไรกันที่ปาย   หากเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ล่องแก่งลำน้ำปายน่าจะเป็นกิจกรรมต้นๆ รองลงไปก้อ...ขี่ช้าง เดินป่า และปั่นจักรยานชมเมืองปาย แช่น้ำแร่ท่ามกลางขุนเขาแห่งธรรมชาติ  แต่สำหรับผม ขอเลือกเที่ยวและถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ดีกว่า

ปั่นจักรยานชมเมืองปาย   เส้นทางปั่นจักรยานสาย เชียงใหม่-แม่มาลัย-ปาย เป็นเส้นทางที่ท้าทายนักปั่นเสือภูเขา เส้นทางคดเคี้ยว เลาะเลี้ยวไปตามหุบเขา สองข้างทางรายล้อมไปด้วยพืชพรรณไม้และป่าเขาลำเนาไพร เขตติดต่อระหว่าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แวะชื่นชมทิวทัศน์อัน สวยงามของทะเลหมอกที่ ห้วยน้ำดัง  จักรยาน จะมาหาเช่าใน อำเภอปาย ก็ได้ ซึ่งก็มีร้านจักรยานให้เช่าแก่นักท่องเที่ยวอยู่หลายร้าน

นั่งช้างชมไพรในอ.ปาย    กิจกรรมที่บริการให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินในการชมธรรมชาติ อีกอย่างหนึ่งคือ นั่งช้าง ท่านสามารถติดต่อบริการนั่งช้างได้ที่ ปางช้างบ้านท่าปาย ใกล้กับท่าปายสปาแค้มปิ้งรีสอร์ท เป็นเส้นทางเดียวกับการไปน้ำพุร้อนบ้านท่าปายค่าบริการนั่งช้าง ชั่วโมงละ 500 บาท นั่งได้สองคนต่อช้าง 1 เชือก

ล่องแก่งแม่น้ำปาย   แม่น้ำปายเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีต้นกำเนิดมาจากทิวเขาถนนธงชัย และแดนลาว แล้วไหลผ่าน 3 อำเภอในจังหวัดเดียว คือ อ.ปาย-อ.ปางมะผ้า-อ.เมือง ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำสาละวินแต่ละช่วงมีทิวทัศน์ที่สวยงาม


การล่องแก่งแม่น้ำปาย รวมระยะทางประมาณ 50 กิดลเมตร ความยากของแก่งมีตั้งแต่ระดับ 1-4 ช่วงฤดูฝนอาจจะถึงระดับ 5 ซึ่งมีความยากมาก และระดับน้ำรุนแรง นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสธรรมชาติที่สวยงามและความสนุกสนานตลอดสายน้ำ เช่น เล่นน้ำตกซู่ซ่า ผจญภัยแช่ตัวในบ่อดคลน กระโดดหน้าผาสูง ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการล่องแก่ง คือ เดือนมิถุนายน-กุมภาพันธ์ของทุกปี การล่องแก่งต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่น

ล่องแพยาง  อำเภอปาย นับว่าเป็นแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้ริเริ่มกิจกรรมนี้ การล่องแพยางไปตามสายน้ำ แม่น้ำปาย เป็นแม่น้ำที่มีเกาะแก่งมากที่สุดและสวยงาม มาก เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองนี้มักจะไม่พลาด การล่องแพท่านสามารถเลือกได้ ในโปรแกรม 1 วัน หรือ 2 วัน โดยส่วนใหญ่โปรแกรมการล่องแก่งจะไปเริ่มที่ลำน้ำของ ในเขต อ.ปางมะผ้า และไปสิ้นสุดที่ลำน้ำปายในพื้นที่ของที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ บ้านปางหมู อ.เมือง แม่ฮ่องสอน ในระหว่างการล่องแก่งท่านจะได้พบกับความสนุกตื่นเต้น การตั้งแค้มป์ในป่า การแช่โคลนจากบ่อน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ เพื่อผิวพรรณเปล่งปลั่ง กิจกรรมการล่องแก่ง จะมีในช่วงเดือน ต้นเดือนมิถุนายนและไปสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ของปีต่อไป ในช่วงถดูแล้งน้ำน้อยจะไม่สามารถล่องแก่งได้ ก่อนการล่องแพท่านจะได้รับการฝึกการพายเรือ และการแนะนำ วิธีการปฏิบัติในการพายแพยางอย่างละเอียดจากผู้คัดท้ายเรือ หรือที่เรียกว่า กัปตัน การล่องแพควรจะนัดแนะกับเพื่อนเพราะแพยางลำหนึ่งต้องมีผู้ร่วมพายอย่างน้อย 4 คน

หมายเลขบันทึก: 248778เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

อยากไปเที่ยวจัง...

วันหลังพาเราไปบ้างนะ...

น่าเที่ยวมากค่ะ เคยไปครั้งหนึ่งนานแล้ว ยังมีความเป็นธรรมชาติและสวยงามมากค่ะ ปาย เสน่ห์ที่ชวนหลงไหล

ก้อโอนะแอม เราก้อไม่เคยไปเรยอ่ะ วันหลังพาไปหน่อยจิ

นิสสสสสนึง

^^

อิจฉาคนไปเที่ยวแล้วจัง

อยากไปมั๊งอ่ะ

อยากไปเที่ยวอีกค่ะ

เห็นพี่ที่ห้องชื้อหนังสือมาอ่ะ

น่าไปเที่ยวมากเลย

แนะนำจนอยากไปเที่ยวซักครั้งแต่ยังไม่มีโอกาศเลย

แต่ได้อ่านบทความที่นำมาเล่าแล้วทำให้พอนึกภาพออก

ว่า ปายมีเสน่ห์แค่ไหน มีทั้งธรรมชาติที่สวยงาม

อยากไปมั้งจัง

บรรยากาศดีจริงๆ

เราก็เคยไป

แต่แบบว่าไปอีกได้ไหม อยากไปอีก

อ่าปายเมืองที่เล็กๆๆแต่น่าอยู่

เราก็ไปเที่ยวมาแล้วอ่า

แบบว่าโคตรสวยอะ

อยากไปอีกครั้งจัง

อยากไปมั้ง

ไว้หน้าหนาวคราวหน้าจะไม่พลาดเลย

ขอบคุณนะคะ

เราเคยไปนะสวยดีอยู่

เป็นอารายที่ธรรมชาติ

ตลาดก็มีแต่ของถูกใจวัยรุ่นทั้งนั้น

เด๋วจะลองไปล่องแพดูบ้างยังไม่เคย

ตอนที่เราไปพะเอินมันหนาวมากๆๆๆ

ช่ายๆ

เราก็ว่าสวย

เพราะเราเห็นรูปในไฮ5เธอ

ที่เธอถ่ายคู่กับคุณพ่อเธอน่ะ

โฮ่ะๆ

อิจฉาจังไปเที่ยวคงสนุกน่าดู โรแมนติกสุดๆ น่าจะเอาภาพมาลงอยากเห็นจัง

เคยฝันว่าอยากไป เขียนใช้ได้นะเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท