การใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า


            แนวคิดทางด้านเศรษฐศาสตร์เป็นแนวคิดหนึ่งที่ช่วยให้ผู้บริหารหรือผู้ปฏิบัติการสามารถวางแผนจัดการการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุด ในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบันแนวคิดด้านเศรษฐศาสตร์จึงเป็นแนวคิดที่ได้รับความสนใจกันอย่างกว้างขวาง ในฐานะของผู้บริหารโดยเฉพาะผู้บริหารงานในภาครัฐ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยรัฐบริหารงานจัดการงบประมาณให้เกิดประโยช์สูงสุดโดยมุ่งผลประโยชน์แห่งชาติเป็นหลักเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้อยู่รอด โดยยึดหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานเป็นหลักคิดในการดำเนินชีวิตของประชาชนของพระองค์ท่าน ความชัดเจนของแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงคือ ต้องรู้จักพอประมาณ มีเหตุผลและมีภูมิคุ้มกัน นั่นหมายความว่าในการพัฒนาองค์กรให้อยู่รอดผ่านภาวะวิกฤติเศาษฐกิจนี้ไปได้นั้น ในฐานะของผู้บริหารต้องมองทรัพยากรที่มีอยู่และนำมาใช้อย่างคุ้มค่า  โดยนำมาเพิ่มคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นคน  สิ่งของหรือเเม้แต่งบประมาณ  และต้องมีเหตุมีผลในการใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด นั่นคือต้องใช้อย่างมีสติ ในขณะเดียวกันต้องมีการบริหารความเสี่ยง ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ต้องรู้ว่าอะไรคือความเสี่ยง  รู้ทางแก้และป้องกันความเสี่ยง และต้องคำนึงเสนอวว่าทางแก้นั้นจะต้องไม่ส่งผลกระทบในทางลบต่อประชาชน ประเทศและสังคมโลกในภายภาคหน้า นั่นคือการพัฒนาต้องเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) 

สิ่งสำคัญที่ในการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้นั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเน้นว่าต้องอยู่บนพื้นฐานความรู้คู่คุณธรรม นั่นหมายความว่าท่านให้เราพัฒนาตนให้รู้ทันกับการเปลี่ยนแปลง  ไม่ว่าจะทำการสิ่งใดจะต้องรู้จักความพอประมาณ  มีเหตุมีผลและมีภูมิคุ้มกันบนพื้นฐานความรู้คู่คุณธรรม องค์กรใดที่นำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการองค์กร จะเป็นองค์กรที่เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนจากการเพิ่มคุณค่า(add value) ให้กับบุคลากร องค์กร สังคมและประเทศชาติ ส่งผลให้บ้านเมืองอยู่รอดอย่างสมศักดิ์ศรีและมีคุณค่าต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #เศรษฐศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 248681เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2009 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท