20 มีนาคม วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ


อสม

อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาชุมชนและหมู่บ้าน นอกจากนั้น อสม.ยังเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดชาวบ้านให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนชุมชนทำงานด้วยความเสียสละเพื่อประโยชน์สุขของชาวบ้านและส่วนรวมอย่างแท้จริง ดังนั้นคณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2536 อนุมัติให้ วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณและสร้างขวัญกำลังใจ แก่อาสาสมัครสาธารณสุข ด้วยการเผยแพร่กิจกรรมของอาสาสมัครสาธารณสุขและจัดกิจกรรมรณรงค์ด้านสุขภาพ และกระทรวงสาธารณสุขได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติเป็นประจำทุกปี ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

           สำหรับในปี 2552 นี้    รัฐบาลได้มีนโยบายสำคัญและเป็นเรื่องใหม่ในการสนับสนุนให้อสม.เข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเชิงรุกอย่างเป็นระบบ โดยสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ สร้างแรงจูงใจ ด้วยการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานของอสม.ในพื้นที่ โดยเบิกจ่ายให้เป็นคราวๆ ละ 1 เดือนๆละ 600 บาท โดยไม่ถือเป็นค่าจ้าง และจะเปิดโครงการในวันที่ 20 มีนาคม 2552 โดย มีฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมทั้งถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT ไปยังสถานที่จัดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ พร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับจังหวัดเพชรบุรี ในปัจจุบันมีอสม.จำนวน 7,338 คน กระจายอยู่ทุกหมู่บ้านและชุมชน ทำงานพัฒนาสุขภาพภาคประชาชนเชิงรุก มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ได้รับรางวัลอาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่นระดับชาติ จำนวน 3 ท่าน คือ 1.นางสาวสมพร พุ่มพวง อาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่นระดับชาติปี 2542  ,2 นางสาวสุภาพ สะคราญ อาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่นระดับชาติ ปี 2543 และ 3 นางธัญญาภรณ์ ผาสุขกุล อาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่นระดับชาติ สาขาสุขภาพจิตชุมชน ปี 2549 นอกจากนี้ยังมีการคัดเลือก อสม.ดีเด่นระดับจังหวัด จำนวน 10 สาขา เป็นประจำทุกปี และส่งเข้าประกวดอสม.ดีเด่นระดับเขต ระดับภาค สำหรับในปี 2552 นี้ จังหวัดเพชรบุรีได้รับการคัดเลือกเป็นอสม.ดีเด่นระดับเขต 2 ท่าน คือ นางอุไรรัตน์ มีสมบัติ (ต.โพไร่หวาน อ.เมือง )อสม.ดีเด่นระดับเขตสาขาการคุ้มครองผู้บริโภค และ นางอุทัย ทองพิทักษ์ชัย(ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม) อสม.ดีเด่น ระดับเขต สาขาการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อ

เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ 20 มีนาคม 2552 อสม.ของจังหวัดเพชรบุรีจะได้เข้าร่วมกิจกรรมในส่วนกลางจำนวน15 ท่าน ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี และระดับภูมิภาคอสม.จะได้เข้าร่วมงานวันอาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติของจังหวัดเพชรบุรี ภาคเช้า ณ หอประชุมโรงเรียนพานิชยการเพชรบุรี โดยมีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ด้านส่งเสริมสุขภาพ การจัดชุดนิทรรศการ กิจกรรมการรณรงค์ด้นสุขภาพอสม.ทั่วไทยร่วมใจเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมวัณโรค และร่วมรับฟังการถ่ายทอดสดการเปิดงาน วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และในภาคค่ำได้จัดกิจกรรมงานสังสรรค์ ของชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี อีกด้วย.

 

 """"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""

หมายเลขบันทึก: 247940เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2009 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท