การอบรม


หลักสูตร 51

ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้าอบรมหลักสูตรแกนกลาง 2551 ที่โรงเรียนหนองกระบือวิทยาคม สพท.ขก5 ระหว่างวันที่  9 - 10 มีนาคม 2552  เป็นเรื่องใหม่เกิดคำถามมากมายว่าทำไมต้องมีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง  หลักสูตรด้วย คำตอบ คือ
1. เมื่อหลักสูตร 44 เก่า มีปัญหา มากมาย เช่น การเทียบโอน ไกลจากมาตรฐาน ยากต่อการประเมิน และอีกจิปาถะ  ก็นั่นแหละ ก็เล่นให้โรงเรียนจัดทำหลักสูตรเอง  แล้วจะให้ได้มาตรฐานเหมือนกันได้ไง มิหนำซ้ำพอถึงเวลาก็มีข้อสอบมาทดสอบจากหน่วยกลางอีก เฮ้อ อ่อนใจ

2. เนื่องด้วยต้องการมาตรฐานเหมือนกันทั่วประเทศ จนเกิดเป็นสาระแกนกลาง แต่สามารถแทรกหลักสูตรท้องถิ่นได้ด้วย

ส่วนความรู้ที่ผมได้รับก็งู ๆ ปลา ๆ เช่นเคย คือ ผลการเรียนระดับประถม มีทั้ง ระบบตัวเลข  ระบบอักษร ระบบร้อยละ แต่ใช้แปดเกรด เหมือนเดิมดีกว่า ง่ายต่อการเทียบโอน  ไม่จำเป็นต้องผ่านทุกรายวิชา ขอให้เรียนครบหน่วยที่พอจบได้ แต่ต้องผ่านการตัดสินผลการเรียนทุกตัว  นั่นคือ อาจติด 0 ก็จบได้ แต่ติด ร  ไม่ได้นะ ไม่มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังอีกต่อไป เหลือไว้ที่เพียง ตัวชี้วัด ที่เขากำหนดที่เราต้องผ่าน  สำหรับมัธยมโรงเรียนต้องแยกกลุ่มสาระเพิ่มเติมต่างหาก ประถมหลอมลงในแกนกลางได้เลย  และทุกระดับต้องแทรกท้องถิ่นเข้าไปด้วยในคำอธิบายรายวิชา และหน่วยการเรียนรู้ ประถมถ้าเน้นกลุ่มสาระใดต้องเพิ่มหน่วยลงไปได้เลย ส่วนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนต้องดำเนินการทุกอย่างเอง วิพากษ์ด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 247445เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท