ธรรมะกับการเรียนรู้


ธรรมะกับการเรียนรู้

ผมมีความเห็นว่าการปฎิบัติ คือ การเรียนรู้ชนิดหนึ่ง ขั้นแรกผู้เรียนควรจะต้องศึกษาทฤษฏีบ้างก่อน คือ การปริยัติหรือรับรู้ หลังจากนั้น เริ่ม "ลงมือ" ปฏิบัติ เป็นการเรียนรู้โดยต้องลงไปปฏิบัติด้วยตัวเอง ถ้าปฏิบัติได้ถูกต้องตามที่พระพุทธเจ้าสอน เราก็จะเห็นผลของการปฏิบัติ หรือ ปฏิเวธ ด้วยตัวของเราเอง ฐานของการเรียนรู้การ คือ กาย ใจ หรือ รูป นามของผู้ปฏิบัตินั่นเอง ผู้ช่วยเหลือเราก็ควรจะต้องมีครูบาอาจารย์ไว้ปรึกษา หรือ สอบทวนได้ครับ พร้อมกับเราก็สอบทวนตัวเองโดยใช้หลักโยนิโสมนสิการไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 247311เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ

ขออนุโมทนาครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท