Ray
นางสาว เรณุกา เก้าพันธ์

เทคนิคพิชิตคอเลสเทอรอล


ไขมันตัวร้าย

สวัสดีค่ะ ชาว GotoKnow ทุกท่าน

 หลังจากแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องราวต่าง ๆ มานาน วันนี้ผู้เขียนขอเปลี่ยนบรรยากาศบ้างนะคะ เนื่องจากได้มีโอกาสอ่านบทความในหนังสือเล่มหนึ่ง เห็นว่าน่าสนใจดีและเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรา จึงอยากนำสาระความรู้ที่ได้รับมาฝากเพื่อน ๆ GotoKnow ก็ขออนุญาตคุณหมอเจ้าของบทความมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ เกี่ยวกับวิธีที่จะเอาชนะคอเลสเทอรอลไขมันตัวร้ายที่อยู่ในร่างกาย         ซึ่งใคร ๆ ก็รู้ว่าการมีคอเลสทรอรอลมากไปอาจทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมา โรคนี้ไม่จำเป็นต้องเกิดเฉพาะคนอ้วนเท่านั้นนะคะ  แม้แต่คนผอม ๆ บางคนอาจมีคอเลสเทอรอลสูงกว่าคนอ้วนด้วยซ้ำ

ท่านทราบหรือไม่ว่าถ้าร่างกายเรามีคอเลสเทอรอลสูง อาจทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือด ก่อให้เกิดโรคหัวใจ ไปจนถึงการอุดตันของหลอดเลือดที่จะไปเลี้ยงสมองจนกลายเป็นอัมพาตไปในที่สุด อย่ารอจนกว่าคอเลสเทอรอลสูงแล้วค่อยกินยา แม้จะช่วยได้แต่ถ้าเราใช้ยาต่อเนื่องนานๆ อาจทำให้เกิดปัญหากล้ามเนื้ออักเสบ ตับอักเสบ ไตวาย ระดับฮอร์โมนเพศลด โคเอนไซน์คิวเท็นหาย  หัวใจวาย  สมองเสื่อมได้  ดังนั้นเรามีวิธีที่จะพิชิตคอเลสทรอรอล ดังนี้ค่ะ

** ลดไขมันจากสัตว์    เนื่องจากคอเลสทรอรอลเป็นไขมันที่ได้จากสัตว์เท่านั้น  จึงควรลดการบริโภคเนื้อสัตว์ติดมัน   เช่น   หนังไก่  ไข่แดง   รวมถึงไขมันอิ่มตัวจำพวกกะทิ   หรือ ไขมันดัดแปลง        ซึ่งแม้ไม่มีคอเลสเทอรอลโดยตรงแต่ก็มีผลเสียต่อสุขภาพ  ควรหันมาบริโภคไขมันไม่อิ่มตัวจากน้ำมันพืช เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวันจะดีกว่าค่ะ

**ออกกำลังกาย แบบแอโรบิก เดินเร็ว ๆ วิ่งจ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน ครั้งละ 30-60 นาที สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญคอเลสทรอรอลส่วนเกินออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และยังช่วยเพิ่มคอเลสทรอรอลชนิดดี HDL แถมยังช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงด้วย

**รับประทานอาหารเสริม เช่น

***เส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์ที่มีในผักผลไม้ ข้าวโอ๊ต ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช เพื่อช่วยลดการดูดซึมของคอเลสทรอรอลจากอาหารเข้าสู่ร่างกาย หากใครไม่สามารถกินผักผลไม้ได้วันละ 5-8 จานย่อม ๆ ละก็  ขอแนะนำให้รับประทานอาหารเสริมจำพวกเส้นใยอาหาร หรือไฟเบอร์ที่สกัดมาจากแอปเปิ้ล ส้ม หรืมันบุกกลูโคมาแนนแทนได้

***อาหารเสริมจำพวก Fat Blocker  หรือตัวดูดจับไขมัน เช่น ไคโตซาน เส้นใยจากเปลือกกุ้ง กระดองปู และนีโอปูเทีย สารจับไขมันที่สกัดจากตะบองเพชรฝรั่งเสศจะช่วยลดการดูดซึมของไขมันอิ่มตัวได้ดี

***อาหารเสริม Plant Stanol หรือ Benecol สกัดจากข้าวโพด ข้าวบาเล่ย์ ข้าวไรย์    ให้ผลดีในการลดคอเลสทรอรอล ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ แพร่หลายอยู่ในยุโรปและอเมริกา มาในรูปเนยเทียม โยเกิร์ต เครื่องดื่มที่มี Stanol ประมาณ 2 กรัม จะช่วยลดคอเลสทรอรอลทั้งหมด และลดคอเลสเทอรอลตัวร้าย LDL ได้มากถึง 15 % ใน 1 สัปดาห์

ที่มา....นิตยสารแมรี แคลร์ ฉบับที่ 58 คอลัมน์ guru

ผู้เขียน...พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน

**********************

หวังว่าทุกท่านที่กำลังมีปัญหาในเรื่องนี้ จะนำเทคนิคของคุณหมอไปปรับใช้กับตัวเองนะคะ

อย่าลืมว่าสุขภาพดีหาซื้อไม่ได้

ขอบคุณมากค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 247277เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต่อสู้กับมันมานาน..

ยังเอาชนะไม่ได้สักที..

ไขมันในเลือดสูง..เป็นกรรมพันธุ์อย่างหนึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท