ดงยางนาและสวนหมอกที่โรงเรียนวัดปลายนา


บรรยากาศในโรงเรียนร่มรื่นเย็น ด้วยต้นยางนา ต้นสักและต้นไม้อื่นในบริเวณโรงเรียน

         โรงเรียนวัดปลายนา อำเภอศรีประจันต์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี เขต 1 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน 140 คนเศษ ตั้งอยู่ริมน้ำ ในบริเวณวัดปลายนา บรรยากาศในโรงเรียนร่มรื่นเย็น ด้วยต้นยางนา ต้นสักและต้นไม้อื่นในบริเวณโรงเรียน ที่เป็นจุดน่านสนใจคือต้นยางนาที่ปลูกอยู่ในโรงเรียนต้นสูงใหญ่ กิ่งก้านสาขาแผ่กว้าง  ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระราชดำริให้อนุรักษ์ไว้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ ได้นำต้นยางนาไปทดลองปลูกดอยู่ในสวนจิตลดาอีกด้วย นอกจากนั้นโรงเรียนยังได้จัดทำหมอกไว้บริเวณต้นไม้ ทำให้เป็นสวนหมอก สร้างบรรยากาศไปอีกแบบหนึ่ง ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของโรงเรียน  ซึ่งโรงเรียนน่าจะได้จัดเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญประการหนึ่งของโรงเรียน นอกจากนี้การจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ ดนตรีนาฎศิลป์ เกษตร ถือว่าเป็นจุดเด่นของโรงเรียน ผู้บริหารและครูมีความตั้งใจในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีคุณภาพ

         โรงเรียนกำลังจะขอรับการประเมินรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน ในวันที่ 17 มีนาคม 2552 นี้จากผู้แทนของ สพฐ. และคณะผู้นิเทศโรงเรียนในระดับเขตตรวจราชการ (จังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดนครปฐม) สิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยเพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นก็คือการพัฒนาห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของโรงเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ส่งเสริมการค้นคว้าด้วยตนเองของโรงเรียนเพื่อให้เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต ในขณะที่โรงเรียนได้จัดให้มีคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตไว้พร้อมบริการ อีกกลุ่มสาระหนึ่งที่ควรได้รับการพัฒนาคือกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ซึ่งยังไม่สามารถพูดเพื่อการสื่อสารได้ดีเท่าที่ควร

           อย่างไรก็ตามจากภาพความตั้งใจและความพยายามของผู้บริหารและครู เชื่อว่าจะสามารถพัฒนาโรงเรียนสู่โรงเรียนต้นแบบในฝันได้ ซึ่งโรงเรียนนี้จะเป็นโรงเรียนสุดท้ายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 และเป็นโรงเรียนสุดท้ายของจังหวัดสุพรรณบุรี  ขอให้โชคดี ผ่านการประเมิน

           ดูภาพการเตรียมการประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝันได้ที่ http://www.kasinthara.multiply.com

หมายเลขบันทึก: 247104เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2009 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากเห็นภาพดงยางนา และสวนหมอก ค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆนะคะ

หนูก็อยู่โรงเรียนวัดปลายนาโรงเรียนนี้ดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท