5 ข้อที่ช่างตัดผมมักจะไม่บอกคุณ


 

...

ภาพประกอบจาก [ flickr ] by [ Kelvin McGrew's Photostream ] 

...

นิตยสารสรรสาระ ฉบับเดือนมีนาคม 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "12 ข้อที่ช่างตัดผมจะไม่บอกคุณ" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังเป็นบางข้อ และจะขอแทรกเรื่องเล่าบางข้อเข้าไปครับ

...

(1). ช่างก็เหนื่อยเป็น

  • อาชีพช่างตัดผมต้องยืนวันละหลายๆ ชั่วโมง ต้องใช้กรรไกร เครื่องตัดผม เครื่องเป่าผมทั้งวัน งานแบบนี้ทำให้เมื่อยมากกว่าที่คิด แถมยังต้องฟังคุณลูกค้าบ่นสารพัดเรื่อง ซึ่งบางครั้งก็ทำให้ช่างเครียด
  • คำแนะนำคือ ตัดผมเสร็จแล้วช่วยชมอะไรช่างกันบ้าง หรืออย่างน้อยกล่าว "ขอบคุณ" , " ขอบใจ" หรือจะให้ดีไปกว่านั้น "แถมค่าทิปให้สักหน่อยน่าจะดี"

(2). บางทีก็ไม่ได้ยิน

  • ช่างตัดผมทำงานท่ามกลางเสียงดังวันละนานๆ อาจทำให้การได้ยินตกลงไปถึง 10% เพราะฉะนั้นถ้าจะพูดกันให้ช่างเข้าใจ อาจจะต้องพูดให้ช้าๆ ชัดๆ หน่อย ไม่อย่างนั้นอาจจะได้ผมคนละทรงกับที่คาดหวัง

(3). ค่าตัดผมเด็กน่ะถูกอยู่แล้ว

  • ค่าตัดผมเด็กส่วนใหญ่จะมีราคาถูกกว่าผู้ใหญ่อยู่แล้ว อย่ามาขอลดราคาให้มากกว่านี้อีกเลย พวกเด็กๆ น่ะมักจะอยู่ไม่สุข แถมบางคนยังเตะขาไปมา ทำให้ตัดยากขึ้นด้วย

(4). ค่าตัดผมคนผมน้อยก็ลดไม่ได้เหมือนกัน

  • อาจารย์หมอท่านหนึ่งเล่าว่า วันๆ ทำแต่งาน ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องบนหัวเลย จนวันหนึ่งสังเกตว่า ช่างทำท่าเล็มนานจัง กลับไปบ้านถึงได้รู้ว่า ผมน้อยลงไปแยะ
  • คนที่ผมน้อยไม่ควรไปขอลดราคาค่าตัดผม เพราะช่างจะต้องใช้เวลาเล็มตรงโน้นตรงนี้นานขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสบายใจว่า ผมยังเหลืออยู่แยะ

(5). อย่าไปเล็มผมเอง

  • ช่างตัดผมท่านหนึ่งเคยดุผู้เขียน (ผู้เขียนเป็นคนประเภทผมน้อยด้วย หงอกด้วย) ว่า ทำไมถึงได้นำกรรไกรไปตัดผมออกบางส่วน ทำให้ "เสียทรง" ทำอย่างนั้นไม่ดีนะ... ทำให้ช่างเสียชื่อ
  • โอ้โฮ... ช่างตัดผมนี่เข้มงวดกับเรื่องทรงผมมากจริงๆ

...

 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ FreeFoto ]

ที่มา                                                       

  • ขอขอบพระคุณ > 12 ข้อที่ช่างตัดผมจะไม่บอกคุณ. รีดเดอร์ส ไดเจสท์ สรรสาระ (www.readersdigest.co.th). มีนาคม 2552. 03/09. หน้า 153.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 8 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 247096เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2009 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ของผมเอง ถ้าไปตัดผม เสาร์-อาทิตย์ ร้านไหนช่างตัดผมกำลังดู ทีวี เชียร์มวยอยู่..อย่างใส่อารมณ์เมามัน ... จะรีบหนีไปตัดร้านอื่นดีกว่า

ขอขอบพระคุณครับ...

  • ผมเองก็จะเลือกร้านที่เงียบๆ (ถ้าเลือกได้)
  • เจ้าเก่าเป็นคนไข้มะเร็งที่ฉายแสงไปนานแล้ว หูตึงหน่อย กรรไกรก็ไม่คม กรรไกรแบบที่มีซี่คล้ายหวีจะตัดผมไปด้วย ดึงผมไปด้วย
เจ้าใหม่เป็นคุณปู่ข้างๆ วัด อะไรๆ ก็ดี มีเมตตามากด้วย เสียอย่างเดียวชอบเรียกผมว่า "พี่" เลยกลายเป็นคนประเภท "คุณปู่เรียกพี่" ซะเลย (เข้าใจว่า ท่านคงจะเห็นผมหัวหงอกหมด ผมบางอีกต่างหาก)

เรื่องตัดผมนี่เป็นปัญหาใหญ่ของผมมากเลยครับ ถ้าจะเข้าร้านธรรมดาเปิดพัดลม ก็จะไม่สามารถรอคิวสู้กับเด็กนักเรียนได้ (หาดใหญ่เด็กนักเรียนเยอะ) ถ้าจะเข้าร้านหรูติดแอร์เปิดเพลงดังที่ทำทั้งผมผู้ชายและผู้หญิงด้วย ก็ทำใจไม่ได้ เพราะไม่ได้จะไปทำผมทรงพิเศษมากมายอะไร รู้สึกไม่ค่อยคุ้มค่าเงินครับ

ถ้ามีใครเปิดร้านตัดผมสำหรับผู้ชายธรรมดา ทรงธรรมดา เงียบๆ สงบแถวหาดใหญ่นี่น่าจะมีลูกค้าเฉพาะกลุ่มเยอะทีเดียวครับ

ขอขอบพระคุณอาจารย์ธวัชชัย...

  • น่าจะดีใจครับที่หาดใหญ่มีร้านตัดผมผู้ชายมาก

ช่างตัดผมลำปางท่านหนึ่งบอกว่า

  • ทางเหนือนี่... ร้านตัดผมผู้ชายลดลงไปเรื่อยๆ 
  • ต่อไปจะหาร้านตัดผมผู้ชายยากขึ้นเรื่อยๆ 
ท่านไม่ได้บอกว่า ทำไม แต่จากสถิติหลายๆ อำเภอในภาคเหนือมีประชากร "ติดลบ" เช่น ห้างฉัตร ฯลฯ นี่ติดลบมาหลายปีแล้ว
  • สาเหตุส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลจากการตายด้วยโรคเอดส์ติดต่อกันมาหลายปี จนปีหลังๆ นี่... ตายกันน้อยลง เนื่องจากมียาต้านไวรัสเอดส์แจก
  • สาเหตุต่อๆ ไปคือ คนสูงอายุมากขึ้น (สัดส่วน) และคนสูงอายุที่อายุยืนก็เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
  • อบต. ข้างๆ อนามัยที่ผมไปทำงาน เดิมเป็นโรงเรียน ต่อมานักเรียนน้อยลงเรื่อยๆ ทำให้ต้องปิดโรงเรียน ยกโรงเรียนให้ อบต.แทน
เดือนกุมภาพันธ์...
  • ผมมีโอกาสไปท่าขี้เหล็ก เชียงตุง เมืองลา พม่า... 
  • พม่าก็ยังเหมือนกับพม่าที่อื่น คือ ลูกดก
แถวนั้นถ้าบอกเขาเป็นพม่า... เขาคงจะโกรธมากๆ เพราะที่นั่นเป็นเขตไทยใหญ่ (ฉาน) + อาข่าเป็นส่วนใหญ่
  • โรงเรียนมีไม่พอนักเรียน ทำให้ต้องเปิด 2 รอบ รอบเช้าเรียนถึงเที่ยง กับรอบเย็นเรียนถึงค่ำ
  • พม่ามีร้านตัดผมผู้ชายมาก เพราะมีเด็กนักเรียนมาก...

ตั้งแต่ผมได้ดูหนังเรื่อง สวินนี่ ทอดด์ ที่นำแสดงโดย จอนนี่ เดป ในครั้งนั้นแล้ว ผ่านมาเกือบ2ปี ผมยังไม่กล้าใช้บริการ ของช่างตัดผมแบบ บาร์เบอร์อีกเลย คือเห็นช่างเขาสบัดใบมีดโกนบนแผ่นผ้า แล้วมันหลอนๆ คิดไปต่างๆนานา

เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมา ทนรุงรังไม่ไหว จึงไปใช้บริการ ของช่างที่นิสัยออกแต๋วๆในรูปแบบของซาลอน ทำให้เบาหัวไปได้บ้าง

ขอขอบคุณทุกๆ ท่าน + ทุกๆ ความเห็นครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท