อัจฉรา
นางสาว อัจฉรา มิว สุทธิสุนทรินทร์

กล้าหาญ-อวดดีต่างกันตรงไหน


เรารู้ว่าสิ่งที่พี่ส้มทำลงไปไม่ใช่การอวดดี อวดฉลาด แต่อย่างใด แต่มันเป็นความกล้าที่มีอยู่ในตัวพี่ส้มอยู๋แล้ว และประกอบกับพี่ส้มไม่อยากให้เด็กคนนั้นถูกตร.เอารัดเอาเปรียบ แม้ว่าเด็กจะมีบัตรประชาชนจริงหรือไม่ก็ตาม ไม่อยากให้สิ่งที่ตัวเองเคยเจอเมื่อครั้งยังเป็นคนไร้สัญชาติไปเกิดกับคนอื่นอีก

วันนี้ได้มีโอกาสโทร.หาพี่สมศรี (พี่ส้ม เชียงของ) หลังจากที่เขาโทร.หาแล้วเราไม่รับสายและตั้งใจจะโทร.กลับหลายครั้งแล้ว

การที่เราไม่ได้คุยกับคนที่เรารู้จัก คุ้นเคยกันนานๆ พอได้มาคุยเรื่องอดีตที่เคยร่วมทำ ร่วมประสบการณ์ ก็รู้สึกยิ้มออกมาได้โดยไม่รู้ตัว

พี่ส้มมีเรื่องเล่าให้ฟังหลายอย่าง แต่มีเรื่องหนึ่งที่อยากจะมาเล่าให้ทุกคนฟัง และหวังว่าถ้าทุกคนได้อ่านเรื่องนี้คงจะยิ้มและหัวเราะออกมาโดยไม่รู้ตัว

เรื่องเริ่มจากเมื่อหลายวันก่อนพี่ส้มเดินทางจะไป........... โดยนั่งรถเมล์ และผ่านด่านกิ่วทัพยั้ง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นด่านที่ตร.ต้องขึ้นมาตรวจบัตรประชาชนทุกคน

เมื่อตร.ขึ้นมาบนรถเมล์ก็ได้เดินตรวจบัตรประชาชนทีละคน พอมาถึงเด็กคนหนึ่ง (อายุราว ๒๐ ต้น ๆ) ตร.ขอดูบัตรประชาชน แต่เด็กบอกว่าไม่ได้เอามา ลืมไว้ที่บ้าน ตร.ก็เจรจากับเด็กคนนั้นอยู่นานถึงนานมาก

พีส้มทนไม่ได้ กลัวและสงสารเด็กว่าจะต้องถูกจับแน่ ๆ ด้วยความหวังดีจึงเดินไปที่เด็กคนนั้น และบอกกับตร.อย่างฉะฉานว่า "คุณ ตร. ถ้าเด็กบอกว่าเด็กมีบัตรประชาชนจริง แต่ลืมเอามา ทำอย่างไรก็ไม่สามารถดูได้ ทำไมไม่ถามเด็กว่า พ่อ แม่ชื่ออะไร อยู่บ้านไหน ผู้ใหญ๋บ้านชื่ออะไร มีเบอร์โทร. ไหม แล้วโทร.ไปถามทางผู้ใหญ่บ้านก็เป็นได้"

ทันใดนั้นพอพี่ส้มพูดจบประโยค ตร.สวนกลับทันทีว่า "แล้วเราล่ะ ขอดูบัตรประชาชนหน่อย" พี่ส้มก็รีบควักบัตรประชาชนให้ (มีบัตรเสียอย่าง) พอตร.ดูบัตรเสร็จก็ตอบกลับว่า เราก็เพิ่งได้บัตรมาไม่นานอย่าทำเป็นรู้ดีหน่อยเลย

จากนั้นตร.ก็นำพาเด็กลงจากรถเมล์คันนั้น และรถก็ค่อย ๆ เลื่อนตัวออกจากด่านอย่างช้า ๆ

พี่ส้มนั่งเยื้อง ๆ กับคนขับ พอรถออกไปได้สักพักพ้นระยะของด่าน คนขับก็บอกพี่ส้มว่า "ไม่น่าไปต่อปากกับตร.เลย เขาไม่จับเด็กหรอก เดี๋ยวเอาเงินเสร็จก็ให้ขึ้นรถคันหลัง" พีส้ม ก็เถียงกลับว่า ทำไมตร.ไม่ปรับเด็กบนรถและออกใบเสร็จให้ทุกคนเห็นเลย ลงไปเก็บเงินข้างล่างแล้วก็เอาเข้ากระเป๋าตัวเอง

พี่ส้มว่าไม่กล้าเล่าให้คนอื่นฟังกลัวจะหาว่าพีส้มอวดดี แต่เรารู้ว่าสิ่งที่พี่ส้มทำลงไปไม่ใช่การอวดดี อวดฉลาด แต่อย่างใด แต่มันเป็นความกล้าที่มีอยู่ในตัวพี่ส้มอยู๋แล้ว และประกอบกับพี่ส้มไม่อยากให้เด็กคนนั้นถูกตร.เอารัดเอาเปรียบ แม้ว่าเด็กจะมีบัตรประชาชนจริงหรือไม่ก็ตาม ไม่อยากให้สิ่งที่ตัวเองเคยเจอเมื่อครั้งยังเป็นคนไร้สัญชาติไปเกิดกับคนอื่นอีก

พี่ส้มทำดีแล้ว แม้ว่าสิ่งที่พี่ส้มทำนั้นจะไม่สามารถช่วยเด็กได้ แต่ก็ได้มีโอกาสทำมันแล้ว ไม่ใช่ปล่อยไป ไม่สนใจไม่ทำอะไรเลย

หมายเลขบันทึก: 246613เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2009 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

   แวะมาติดตามอ่านครับ

สวัสดีครับ

ตามมาอ่านครับ

ให้กำลังใจให้เขียนเรื่องดีๆ ลงในblog ครับ

อ่านแล้วก็ มองไปครับ สังคมไทยเราอำนาจนิยมใช่เล่นนะครับเนี่ย ต้องช่วยกันเปลี่ยนโฉมหน้าสังคมไปสู่สังคมที่นิยมความคิดและความรู้ ตลอดจนการเคารพสิทธิและหน้าที่ของกันและกันครับ

สู้ๆ ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อความ และดีใจค่ะที่มาติดตามอ่านงานกันค่ะ

นึกออกเลยล่ะว่า ส้มเขากล้าหาญอย่างไร

ยอดหญิงทีเดียวล่ะ

อยากบอกว่าพี่ส้ม เขาเก่งและกล้า

ผมว่ายิ่งกว่ายอดหญิงอีกนะครับอาจารย์

ก๊อด

ผมเองเจอบ่อยกับกรณีเรื่องแบบนี้ครับ

รู้สึกเทห์มากตอนยื่นบัตรให้ ตร.ดู

แต่บางครั้งเห็นพี่น้องหลายคนต้องถูกพาลงจากรถ

ไม่รู้ด้วยเรื่องราวอะไรบ้าง??

เป็นกำลังใจให้พี่น้องทุกคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท