มุมมองความสุข


การมองความสุข

เมื่อวาน ไปหาหมอที่โรงพยาบาลคะ...ระหว่างรอหมอตรวจ ก็อ่านหนังสือไป...พอดีไปเจอหนังสือเล่มหนึ่ง...ชอบมาก..เป็นปรัชญา ของใคร จำไม่ได้แล้วคะ...เขาให้มุมมองเกี่ยวกับความสุข ที่แปลกดีคะ...

เขาบอกว่า ความสุข คือความทุกข์ที่มนุษย์ทนได้... โดยไม่ได้ฝืนอะไร ....ไม่ต้องปรับตัว ปรับความรู้สึก..ก็เลยไม่ได้รู้สึกอึดอัด หรือคับใจที่จะอยู่ตรงนั้น กับสถานการณ์นั้นๆ มันเปรียบเหมือนกับยาที่รักษาโรค ยาทุกชนิดคือยาพิษ ...เพราะถ้าเรากิน...เกินขนาด ผิดประเภท ผิดขนาน ...ก็ตายได้ทั้งนั้น...ถ้ากินมากๆ ก็เป็นโทษกับเราได้ทั้งนั้น.....

ความสุขก็เหมือนกัน....บางที ...เราอย่าคิดว่า....มันจะเป็นอะไรที่สบายใจ...เหมือนความรู้สึกที่ถูกกหลอก...เพราะจริงๆ มันเป็นความทุกข์ ที่ทนได้เท่านั้นเอง .....

แต่ทั้งหมด...ทั้งความสุข ความทุกข์ ม้ันเป็นความรู้สึก....ที่ให้เกิดกับเรา.....เพื่อเป็นครรลอง แก่ชีวิตมนุษย์ เป็นการฝึก เป็นการทดสอบ....ในการใช้ชีวิตของมนุษย์ ให้เราอยู่ได้อย่างปกติ และยั่งยืน ...

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 246536เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2009 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ คุณผุสดี

"ความสุข ความทุกข์.... เป็นการทดสอบ....ในการใช้ชีวิตของมนุษย์"

เป็นจริงแท้ๆ  แน่นอนเสมอค่ะ..

ความทุกข์ ปัญหา เป็นแบบทดสอบ ฝึกโจทย์ชีวิตค่ะ

สวัสดีคะ ครูแป๋ม และคุณเบอร์เกอร์0123

ขอบคุณมากคะ...เราต้องทำบททดสอบไปเรื่อย ๆ คะ...ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท