๙. ลาหยุด บ้างก็ได้นะ


ควรป่วย(การเมือง) ช่วงไหน

ข้าราชการครูจะมีกรอบปฏิบัติกำหนดการลาไว้อย่างชัดเจนเฉกเช่นข้าราชการอื่นๆ  ภายใน 1 ปีมีสิทธิลาป่วยได้กี่ครั้ง-กี่วัน ลากิจได้กี่ครั้ง  ตลอดปีก็นับว่ามากพอที่จะป่วยแบบสมเหตุ-สมผลหรือทำกิจธุระได้จนจบเรื่อง  แม้ข้าราชการครูจะมีปิดเทอมแต่บางครั้งธุระหรือการเจ็บป่วยมันกำหนดไม่ได้ว่าต้องเป็นช่วงนั้น  อีกอย่างปิดเทอมครูพันธ์ใหม่ก็แทบไม่ได้หยุด  ต้องไปเข้าร่วมอบรม-สัมมนา จัดค่าย ฯ เรียกว่าไม่มีเวลาหยุดพักผ่อนหายใจทิ้งบ้างเลย

          หากเป็นการป่วยการเมือง  ต้องมานั่งคิดทบทวนว่าควรป่วยช่วงไหนที่ไม่มีผลกระทบต่อส่วนรวมมากนัก ครูหลายคนนิยมลาป่วย(การเมือง)/ลากิจในช่วงที่ไม่มีกิจกรรมการเรียนการสอน อย่างเช่นช่วงมีกิจกรรมการแข่งขันกีฬาระหว่างคณะสี   ช่วงการจัดสอบกลางภาคเรียน/ปลายภาคเรียน  การจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางวิชาการหรือกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตล้วนมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน   อย่างเช่นเวลาจัดการแข่งขันกีฬาฯเขาต้องการระดมบุคลากรที่จะมาช่วยกันจัดการ  ประสานงาน  ช่วยเป็นที่ปรึกษาชี้แนะและให้กำลังใจต่อเด็กๆ   ในช่วงจัดสอบก็เหมือนกัน   หากขาดครูไปสัก 5 คน  มาตรการคุมเข้มก็ต้องหย่อนลงเกิดช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตในการทำข้อสอบง่ายยิ่งขึ้น สร้างความกดดันให้ครูที่เหลือพอสมควร  แหม…. ทีเวลาคุมสอบแบบได้รับค่าตอบแทนอย่างเช่น มสธ. / มน. / มช. / O-NET / A-NET/ PAT/GAT etc. รีบเสียสละสมัครคุมเป็นคนต้นๆ เลยนะตัวเอง    ลาหยุด….บ้างก็ได้นะ

หมายเลขบันทึก: 246379เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ้าว...ลาหยุดก็ไม่ได้เงินค่าคุมสอบนะซีครับ ฮิฮิ.....

ขอเป็นกำลังใจให้ครูที่เห็นเด็กสำคัญที่สุดครับ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นและกำลังใจแด่คุณครูที่มีคุณภาพทุกท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท