การสูญเสียเป็นเรื่องปรกติ


ปล่อยวางมิใช่ปล่อยตาม

     วันๆหนึ่งเรามักคิดว่าจะได้อะไร..มากกว่าจะคิดว่าเสียอะไร....ความจริงแล้วร่างกายเราถูกเผาพลาญไปทุกขณะจิตทั้ง

เซลผิวหนัง...เม็ดเลือด....นำเหงื่อที่ถูกขับออกมาจากการสันดาบภายใน...ภาษาอะไรกับความคิดโลภ..โกธร...หลง....ที่มาสัมผัสทั้งหมดเราเป็นปุถุชน..เช้าขึ้นมาก็คิด 100 แปด ว่าจะได้อะไรจากการทำงาน คิดว่าจะค้มค่ากับเวลาใหม...เคยใหมที่คิดจะให้จะแจกจะแถมกับใครๆ การให้เป็นสิ่งประเสริฐ...พระพุทธองค์ท่านตรัสไว้กว่า 2000 ปี  ผู้ให้ย่อมผูกไมตรีไว้ได้...ความสุขที่ได้ให้..ควาสมสุขที่ได้รับ...เป็นปิติที่สุดยอดของปรัชญา...แต่เรามักถูกครอบงำด้วยความโลภ..(อยากจะมีอยากจะได้)  โกธร (หากไม่ได้อย่างใจตั้งไว้) หลง (มัวเมากับสิ่งที่มาสัมผัสแล้วถูกตาต้องใจให้มีความสุขจากการปรุงแต่ง ตามรสนิยม)...คิดทบทวนให้ดีเรานั้นเกิดมาอีกไม่นานก็จะจากโลกนี้ไปแล้ว..ผลิตผลของเราที่ทำไว้ทั้งดีและไม่ดี..ไม่หายไปไหนย่อมกลับคืนมาไม่นาน..สรรเสริญ...เยินยอ..หรือติเตียน..ย่อมหนีไม่พ้น..โลกธรรม 8...การทบทวนตรึกตรองด้วยความรอบคอบพิจารณาอย่างอดทน..จะได้คำตอบในตัวเราเอง..ว่าสิ่งไหนผิดไม่ควรทำอีก..หรือสิ่งใดดี..อยากจะทำอีกหลายๆครั้ง..อายุเป็นเพียงตัวเลข...พฤติกรรม...หรือการกระทำ...(กรรม) ต่างหากคือเครื่องชี้เจตนา...การพลัดพรากหรือการสูญเสียของรัก..ที่เป็นวัตถุ...สูญเสียผู้เป็นที่รักก็เกิดอาการนิวรณ์...ห่วงหาอาลัย....สูญเสียเงินตราก็ย่อมทุกข์ที่จะเสียดาย..ทุกข์ที่จะต้องไปหามาเพิ่มมากมายร้อยแปด...ความคิดที่มีหลายมิติ..เป็นคลื่นอีเลคตรอนที่วิ่งหมุนเวียนตลอดเวลา..ต้องควบคุมให้ได้..นั้นเราเรียกว่าชนะใจตนเอง..ควบคุมจิตมิให้ฟุ้งซ่าน0..ปล่อยวางมิใช่ปล่อยตาม...ยถากรรม.

 

หมายเลขบันทึก: 246295เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ ท่านผอ.

เห็นด้วยกับสัจธรรมของชีวิต...แต่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลนิดหน่อยนะครับ

" ภาษากวีเป็นภาษาที่ไพเราะน่าฟัง แต่เข้าใจย้าก ๆๆๆ

เพราะกวีคือพระเจ้าแห่งสิ่งที่แลไม่เห็น" จริงไหมครับท่าน

นพรัตน์สิงขร

สองคนยลตามช่อง...มองต่างมุมได้ครับรับได้..ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ..ต่างจิตต่างใจ...เข้าใจครับ..อาจไม่สบอารมณ์..หรือไม่เข้าใจ..แรงบันดาลใจที่เกิดจากความจริงแท้...ในตนเอง

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.

  • ครูอ้อยชอบอ่านบันทึกของท่าน เปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนดีมากเลยค่ะ  ขอยืม หลายๆคำ หลายๆประโยคไปใช้บ้างนะคะ
  • ขอบพระคุณท่าน ผอ.ที่ไปเป็นกำลังใจให้ครูอ้อย ยามที่แห้งแล้งในใจ
  • ทำไมนะ ท่าน ผอ.ที่อยู่ใกล้ๆๆ ไม่ใจดี และรู้ใจ แบบนี้บ้าง

รักษาสุขภาพนะคะ

แวะมาทักทาย  ท่าน ผอ.ค่ะ

ขอภาระงานสำเร็จลุล่วง

เพราะยังไง...ชีวิตต้องดำเนินต่อไป ขอมีกำลังใจดีๆ..ยิ้มสู้นะคะ

พักเหนื่อย  พักสมอง  เพื่อต่อเติมพลังบ้าง นะคะ

ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท