SAR ON-LINE คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์


สถาบันไหน ถ้ามี Information Technology ที่ดีกว่า จะทำให้องค์กรพุ่งไปได้เร็วกว่า

      ในยุคที่ Information Technology มามีบทบาทสำคัญในการบริหารนั้น บางครั้งแทบจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า องค์กรไหน สถาบันไหน ถ้ามี Information Technology ที่ดีกว่า จะทำให้องค์กรพุ่งไปได้เร็วกว่า เพราะอะไร? ก็เพราะการทำงานทุกวันนี้ล้วนต้องอาศัยข้อมูลทั้งสิ้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อยู่บนกระดาษ แล้วกระดาษมีการเดินทางแบบไหนไหนองค์กร ก็ต้องส่งผ่านกันตามโต๊ะๆแบบ Bureaucracy น่ะซีครับ  นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความล่าช้า (red tape) และเวลาหาเอกสาร ก็หาไม่เจอ ดังนั้นวิธีการสื่อสารในองค์กรในแบบเก่านี้จึงควรต้องปรับปรุง และมีวิธีการสื่อสารแบบใหม่มาใช้แทน  การส่งเอกสารไปตามโต๊ะตามโต๊ะนั้นทำให้เกิดความล่าช้า แต่ถ้าเราออกแบบ “ถนน” สำหรับส่งข้อมูล โดยให้ข้อมูลเหล่านี้ มีการส่งถึงกันได้รวดเร็ว แทนที่จะต้องใช้การส่งเป็นกระดาษเหมือนแต่ก่อนล่ะ มันจะดีขนาดไหน  มันก็เหมือนกับมีรถไฟฟ้าเป็นสิบๆสาย ให้เลือกวิ่งได้ตามสบายไงล่ะ
นี่เป็นที่มาของการทำ SAR ON-LINE ของคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยมีจุดประสงค์หลักๆเพื่อ
                1. ลดการใช้กระดาษ
                2. ผู้ประเมินสามารถศึกษาเอกสารหลักฐานได้ล่วงหน้า จากที่บ้าน ที่ทำงาน (ANYTIME< ANYWHERE) แล้วจึงค่อยมาประเมินสถานที่จริง ทำให้มีเวลาศึกษาเอกสารหลักฐานได้มาก
                3. ผู้ประเมินสามารถส่งผลประเมินเข้ามาเก็บไว้ในระบบล่วงหน้า และสามารถมาแก้ไขย้อนหลังได้ ทำให้ลดระยะเวลาในการตรวจสอบและมาถึงสถานที่เพื่อยืนยันสภาพเท่านั้น

 

click me

      SAR ON-LINE คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์

Information Technology ปัจจุบันนี้มีความสำคัญมากๆ ดังจะเห็นได้ว่า เวลานี้แม้แต่หน่วยงานราชการหลายๆที่ ลงทุนกับทางด่วนทางด้านข้อมูลนี้ ไม่แพ้เอกชนเลย จึงเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า Information Technology มีความสำคัญจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 24628เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์เอกรินทร์...
  • บันทึกของอาจารย์น่าสนใจมาก มีภาพประกอบด้วย
  • เชียร์ให้ทำต่อครับ

ที่สำนักหอสมุด โดย รอง ผอ. ฝ่ายวิชาการและคณะ ได้นำแนวคิดของคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์มาใช้ในการตรวจประเมิน และได้รับคำชื่นชมจากคณะกรรมการตรวจประเมินว่าสะดวกมากค่ะ

นับว่าเป็นคุณูปการจากคณะของอาจารย์เอกรินทร์โดยแท้ค่ะ

  • ดีใจครับที่ได้เห็นบันทึกของอาจารย์
  • จะติดตามอ่าน Best Practice ของคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ครับ
  • ต้องบอกว่าคณะวิทยการแพทย์เป็นผู้นำในหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของ QA และการประเมินออนไลน์
  • ต้องบอกว่าผมโชคดีมากๆ ที่ได้รับเชิญให้ไปประเมินแบบออนไลน์ของคณะวิทยการแพทย์เมื่อคราวที่แล้ว ผมจำได้ว่าประธานการประเมิน ท่านบอกว่าจะกลับไปบอกให้คณะวิทยาศาสตร์ที่มอชอ มาดูงานที่นี่ ที่ซึ่งเคยไปดูงานของมอชอมาก่อน และนำมาพัฒนาต่อจนน่าสนใจ

ขอขอบคุณ positive feedback จากทุกๆท่านนะครับ เสียงเชียร์จากทุกท่านจะเป็นกำลังใจให้เขียนตอนต่อๆไปครับ

ปล. ที่ภาพ สามารถ click เข้าสู่ SAR ON-LINE ได้นะครับ  แต่อาจมีบาง link ที่ไม่ทำงาน ยังไงลอง click เล่นดูนะครับ

ผมเพิ่งกลับจากการสัมมนา "Prelude นเรศวรวิจัย" ที่ทรัพย์ไพรวัลย์ครับ จึงได้อ่านทีหลังคนอื่นเขา เห็นก็ดีใจแล้วครับที่อาจารย์เอกรินทร์เข้ามาเป็นสมาชิก NUKM blog 

อย่าลืมวันอังคารที่ 23 พ.ค. 49 นะครับ มาร่วมฟัง ดร.จันทวรรณและ ดร. ธวัชชัย (จาก มอ.) เพื่อจะได้ช่วยกันประยุกต์ใช้ IT เพื่อการบริหารจัดการอีกรูปแบบหนื่ง

ขอบคุณอาจารย์เจี๊ยบค่ะ เป็นตัวแทนของผู้บริหารของคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ชื่นชมในการทำงานและผลงานของอาจารย์ค่ะ ทราบว่าอาจารย์ยังมีผลงานดีๆอีกมาก อยากให้นำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท