กระบวนการในการวางแผน


กระบวนการในการวางแผน

กระบวนการในการวางแผน

การวางแผนแม่บทเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการด้านสวนสาธารณะ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในชุมชน ประกอบด้วย การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล ระบบสาธารณูปการและพื้นที่ที่มีอยู่เดิมเปรียบเทียบกับแผนการใช้ที่ดินรวมของเมือง นักออกแบบวางผังจะต้องประเมินความต้องการสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในอนาคต โดยมีพื้นฐานปัจจัยทางด้านรายได้ประชากร จากนั้นนำมาพิจารณารวมกับปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์ และลักษณะทางกายภาพอื่นๆ ที่มีผลต่อศักยภาพด้านการพักผ่อนหย่อนใจของพื้นที่ โดยทั่วไปแล้ว ผลลัพท์ที่ได้จากการวางผัง จะเป็นแผนการพัฒนาพื้นที่สาธารณูปการทั้งในระยะสั้นและยาว และระบบการเงินที่จะมาสนับสนุนแผนนี้ รัฐควรนำแผนที่ได้ไปพิจารณาในการวางแผนการใช้ที่ดิน การวางผังชุมชน การจัดระบบสัญจรของชุมชนไปพร้อมกัน

กระบวนการวางแผน
ขั้นตอนในการวางแผน ที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปการ และการให้บริการสวนสาธารณะและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มี 3 ระดับ ประกอบด้วย

8.1.1 การวางแผนแม่บททั้งหมด ซึ่งพิจารณาคุณลักษณะทั้งหมดของการเติบโตของชุมชน ประกอบด้วย การพัฒนาที่อยู่อาศัย การสัญจร การศึกษา สุขภาพ เป็นต้น

8.1.2 การวางแผนที่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจภายในชุมชนทั้งหมด บางครั้งเป็นส่วนหนึ่งของการวางผังแม่บทโดยรวม

8.1.3 การวางแผนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสาธารณูปการเฉพาะด้าน หรือความต้องการเฉพาะของชุมชนละแวกบ้านแต่ละชุมชน

http://coursewares.mju.ac.th/section2/la332/classroom/ch8/8_1.htm

หมายเลขบันทึก: 246223เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท