สาระหนังเกาหลี ลีซาน : การทำความเข้าใจ


การได้พูดคุยเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างหนึ่ง

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอสาระจากหนังเกาหลี เรื่องลีซาน ในหัวข้อเกี่ยวกับ การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน เรื่องมีอยู่ว่า หลังจากที่องค์ชายลีซานได้รอดพ้นจากเหตุการณ์รอบปลงพระชนน์ และองค์ชายทราบว่า ฮงกุกยองมีส่วนช่วยเหลือพระองค์ไว้ องค์ชายเรียกฮงกุกยองเข้าพบและพูดคุยกัน ดังนี้

lee and hong

องค์ชายลีซาน : "เมื่อข้าไล่ท่านออกไปแล้ว ถ้าตอนนี้เป็นข้า คงโกรธจนไม่อยากมาดูดำดูดีอีก"

ฮงกุกยอง : "องค์ชาย"

"ขอบคุณมากนะ ถ้าไม่ได้ท่าน ข้าคงไม่ได้มานั่งอยู่ตรงนี้"

"ไม่หรอกพ่ะย่ะค่ะ ถ้าหม่อมฉันรู้ตื้นลึกหนาบางเร็วกว่านี้
เรื่องคงไม่ร้ายแรงอย่างที่เห็น หม่อมฉัน ไม่อาจป้องกันไว้ก่อน
ทำให้องค์ชายต้องอยู่ในห้วงอันตราย เป็นความผิดของหม่อมฉันมากกว่า"

"ความผิดอะไรกัน อย่าพูดอย่างงั้น ข้ารู้สึกละอายต่อท่านนัก"

"องค์ชาย"

"เห็นเทซูบอกว่า เหตุการณ์จราจลคราวที่แล้ว เป็นการเข้าใจผิดของทุกคน ท่านบอกให้เจ้าเมือง ใช้วิธีสันติสลายการชุมนุมใช่ไหม แล้วทำไมไม่บอกข้าแต่แรก ทำไมต้องปล่อยให้เลยตามเลย ให้ข้าเป็นนายที่ไม่เคยเข้าใจลูกน้องเลย"

"องค์ชาย หม่อมฉันโง่เขลาเบาปัญญา โปรดอย่ารับสั่งอย่างงั้นเลยพ่ะย่ะค่ะ"

สรุป : จากเนื้อเรื่อง ตอนแรกฮงกุกยอง อยากจะอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนทำให้องค์ชายเข้าใจเขา(ฮงกุกยอง)ผิดไปว่า ฮงกุกยอง เป็นต้นเหตุของการออกคำสั่งให้ทำร้ายประชาน แต่เค้าไม่มีโอกาสจะอธิบาย เนื่องจากองค์ชายกำลังอยู่ในสภาวะที่มีอารมย์โกรธ จึงยังไม่ได้พูด ปล่อยเลยตามเลย ดังนั้นการพูดคุยอะไร กับคนที่ตกอยู่ในสภาพวะที่มีอารมย์โกรธ อาจทำให้การสื่อสารไม่ได้ผลเต็มที่ อาจก่อให้เกิดผลที่ไม่คาดคิดตามมาได้ คนส่วนใหญ่มักจะ พูดคุยกันด้วยสติ ด้วยเหตุและผล เป็นผู้พูด ผู้ฟัง คิด ก่อน ที่จะตัดสินด้วยอารมย์

หลักอย่างหนึ่งของการที่เป็นเจ้านายที่ดี คือ ควรมีสติ เปิดโอกาสให้ลูกน้องได้พูด รู้จักการรับฟังและการคิดตาม ไม่ตัดสินด้วยความรู้สึก(ของตน)เพียงอย่างเดียว รู้จักการควบคุมอารมย์ ใช้เหตุและผล ใส่ใจลูกน้อง

หลักการนี้ : ไม่ใช่แต่ในการปกครองเท่านั้น ในชีวิตประจำวันของเราท่าน การอยู่ร่วมกัน การทำงานร่วมกัน ก็สามารถนำไปใช้ได้เสมอ การรับฟัง การพูดคุย การรู้จักขอโทษ ช่วยได้หลายอย่างนะครับ (บนพื้นฐานไม่อยู่ใต้อารมย์โกรธ)

ท่านเห็นด้วยหรือคิดต่าง อย่างไรบ้าง...ครับ

หมายเลขบันทึก: 245791เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะ

อ่านแล้วทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น เคยได้รับเหตุการณ์แบบนี้ คือโดนเข้าใจผิดแต่ไม่รู้สึกโกรธแต่เสียดายเวลาที่อยู่ด้วยกันมานานกลับไม่เข้าใจกัน อย่างไรก็ตามก็ไม่สบายใจเพราะเป็นต้นเหตุทำให้เขาเข้าใจผิด ซึ่งจริงๆ มีเจตนาดีอยากให้เขามีความสุขและประสบความสำเร็จ พออ่าน "สาระหนัง" ลีซาน ความไม่สบายใจที่เก็บมานาน เริ่มจางหาย ปกติจะเป็นคนไม่พูด เมื่อมีปัญหาก็จะใช้วิธีการหลีกหนี และปล่อยให้เวลาคลีคลายความขัดแย้ง ซึ่งอาจต้องใช้เวลา(เร็วบ้าง ช้าบ้าง) แต่ก็คุ้มค่าค่ะ

ดีจังค่ะ ชอบดูหนังเรื่องนี้เหมือนกัน ได้สาระข้อเตือนใจหลายอย่าง

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะแต่ยังขาดสติ ยังทำไม่ได้ค่ะทำยังไงดี...

ฮุ่ย =3 เมื่อไหร่ฮงกุกยอนจาได้ดีบ้างเนี่ยะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท