ผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับการพัฒนาสถานศึกษาสู่เป้าหมาย


ผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับการพัฒนาสถานศึกษาสู่เป้าหมาย

ผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับการพัฒนาสถานศึกษาสู่เป้าหมาย
                                                                                กันตพงศ์  คงหอม

                ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นบุคคลสำคัญในสถานศึกษาที่จะนำพาสถานศึกษาให้ถึงเป้าหมาย  หากพูดถึงเป้าหมายดูไกลเกินไป  เอาเป็นว่าพัฒนาขึ้นก็พอ  เพราะมีหลายสถานศึกษาที่พัฒนาลงก็มี  หรือไม่ก็บางปีสูงมาก  บางปีต่ำลงมากเช่นกัน  นี่คือตัวสะท้อนความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร 
                แต่ธรรมชาติของผู้บริหารก็วิ่งหนีการพัฒนาการศึกษามาก  บางโรงเรียนอยู่ไม่ถึง    ปีก็ย้ายได้  บางคนอยู่    ปี  ย้าย    โรง  ก็มี  หรือการย้ายมาก ๆ คือผู้นำการเปลี่ยนแปลง  แต่จากการติดตามดูปรากฏว่าที่ย้ายเพราะอยากไปโรงเรียนที่มีความพร้อม ไม่น่าจะใช่ผู้นำการเปลี่ยนแปลง
                จริง ๆ แล้ว  การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงไม่ได้เริ่มต้นที่คนอื่น  ต้องเริ่มต้นที่ผู้บริหารเองก่อนอย่างน้อยก็เป็นแบบอย่างได้  ทั้งเรื่องส่วนตัว  เรื่องครอบครัว  หรือวิชาชีพ  การใช้นวัตกรรมและระบบสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการบริหารก็เป็นปัจจัยหรือคุณสมบัติที่ผู้บริหารต้องมี  เพราะจะเป็นกุญแจในการขับเคลื่อนการศึกษาให้ถึงเป้าหมาย  ซึ่งการพัฒนาการใช้นวัตกรรมก็ไม่ยาก  หรือสายเกินไป  สำหรับผู้นำที่อาสามาเป็นผู้บริหาร

หมายเลขบันทึก: 245778เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 05:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท