๖๘.องค์กรแห่งความรุ่งเรือง


มุมมองต่อหัวหน้าสะท้อนประสิทธิภาพการทำงานของเราได้

ทัศนคติของเราที่มีต่อหัวหน้างาน 
เป็นปัจจัยสำคัญต่อการทำงานของเรา
"เรามองหัวหน้าเป็นอย่างไร 
ลักษณะการทำงานก็จะออกมาเป็นเช่นนั้น"....
หากเรามองหัวหน้าเป็น....

1  เจ้านาย 
            การทำงานจะเป็นไปตามคำสั่ง  
    โดยไม่ต้องคิดว่าสิ่งที่ทำเหมาะสม  ถูกต้องหรือไม่
2  เด็กเมื่อว่านซืน 
             การทำงานจะทำแบบเบื่อหน่าย 
     เพราะไม่มั่นใจฝีมือหัวหน้า ไม่อยากร่วมงานด้วย
3  พี่เลี้ยง  
             การทำงานต้องรอการชี้แนะจากหัวหน้า  
    ไม่พัฒนาตนเอง  ไม่เกิดแรงจูงใจในการทำงาน  

คุณล่ะมองหัวหน้าของคุณอย่างไร   มีข้อแนะนำหรือข้อคิดเห็นอย่างไร  ขอเชิญได้เลยนะคะ........

from : How  you  can "WIN" your  boss over.  p.  13-15

หมายเลขบันทึก: 245668เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2009 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ชอบแบบเจ้านายบวกพี่เลี้ยงแล้วหารสองครับ...

ขอบคุณครับผม...

ชอบแบบเจ้านายใจดี น่ะครับ อิอิ

เป็นอะไรดีละคะ

ครูแรมต้องขอกลับไปถามลูกน้องก่อนนะคะ..อิอิ

ขออนุญาตเสนออีกมุมมองหนึ่งนะครับ

ในมุมมองที่ว่า "หัวหน้ามองเราอย่างไร เราก็จะทำงานอย่างนั้น"

มุมมองนี้เขียนจากประสบการณ์เลยนะครับ

ถ้า หัวหน้ามองผมเป็นผู้ใหญ่ ให้อิสระ ผมก็จะทำงานตามที่หัวหน้ามองผมครับ

แต่ถ้าหัวหน้ามองผมเป็นเด็ก ให้ทำงานตามสั่งแบบเด็กๆ ผมก็ทำงานตามที่หัวหน้ามองผมครับ

ตอนนี้ ผมได้หัวหน้ามองผมเป็นผู้ใหญ่ครับ เลยได้มีโอกาสคิดงานเอง สร้างงานเอง

เมื่อก่อน ได้หัวหน้ามองผมเป็นเด็ก ผมต้องทำงานตามสั่งอย่างเดียวครับ ไม่มีโอกาสได้คิด ได้แสดงออก

สวัสดีคะ คุณดิเรก, คุณอดิศร

เป็นอีก 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวหน้างานในฝันค่ะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  ครูแรม

ได้คำตอบแล้วอย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ ครูแป๋ม...

ทุกวันนี้เป็นนายตัวเอง....

แวะมาทักทายค่ะ....

สวัสดีค่ะ  ท่านรองฯ

"หัวหน้ามองเราอย่างไร เราก็จะทำงานอย่างนั้น"

        ยินดีด้วยค่ะที่หัวหน้าเห็นท่านเป็นผู้ใหญ่ 
ก็เลยได้คิดและสร้างงานเอง...
ขอบคุณนะคะ...กับมุมมองที่แนะนำได้


สวัสดีค่ะ  คุณก้อย

การได้เป็นนายของตัวเอง 
เป็นสุดยอดปรารถนาของเราทุกคนค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย  อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

พันคำยังไม่ความคิดใหม่ๆ

แต่ชอบครับที่ใครๆ (เช่น คุณก้อย) สามารถเป็นนายตนเองได้

เป็นนายตนเอง ก็ต้องมีความรับผิดชอบสูงนะครับ

 

จากคำถามนี้ครับ
ทัศนคติของเราที่มีต่อหัวหน้างาน 
เป็นปัจจัยสำคัญต่อการทำงานของเรา
"เรามองหัวหน้าเป็นอย่างไร 
ลักษณะการทำงานก็จะออกมาเป็นเช่นนั้น"....
หากเรามองหัวหน้าเป็น....


หากเรามีหัวหน้างาน มุมมองที่อยากให้หัวหน้างานเป็นคือ หัวหน้างานต้องมีลักษณะเป็น "ผู้นำครับ" (Leader)

ผู้นำที่รับผิดชอบอุทิศตนต่องานอย่างเข้มแข็งและต่อเกียรติยศของตำแหน่งหน้าที่การงาน

ผู้นำต้องใส่ใจงานในหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญาและรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ใต้บังคับบัญชาในการปฎิบัติงานเพื่อให้งานมีประสิทธิผลที่สุด และผู้นำต้องเคารพสิทธิมนุษยชน

ผู้นำต้องมีประวัติการทำงานที่โปร่งใส
ไม่พูดจาเหยียดหยามผู้ใต้บังคับบัญชา

ผู้นำต้องมีกลยุทธในการจูงใจให้ผู้ใต้บังคับบั๙ชาเกิดพลังในการทำงาน
ผู้นำต้องมีความจริงใจและร่วมทำงานกับเราด้วย

ผู้นำต้องเป็นผู้ที่มีความคนจริง เป็นผู้นำแบบสายเลือด "ที่แท้" (Real)

ผู้นำต้องเป็นแบบอย่างที่มีคุณค่าในสายตาของผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถยกย่องด้วยความจริงใจ ยกย่องศรัทธาในตัวตนและศักยภาพของผู้นำ

แวะมาทักทายคะ

คุณครูแป๋มนอกจากเป็นครูมีอุดมการณ์แล้วยังเป็นผู้นำอีกด้วยนะคะ

แหม..ครูเมธินีก็...

ขอบคุณที่ชมมานะคะ

ขอรับไว้ครึ่งหนึ่งก่อนค่ะ

อีกครึ่งขอแบ่งให้ครูเมธินี ดีไหมคะ..

ค่ะ คุณพันคำ

ทุกคนแสวงหาความก้าวหน้า แน่นอนคือการเป็นหัวหน้า และได้บังคับบัญชาคนอื่นแต่เขาลืมค่ะ....ลืมไปว่า....ก่อนที่จะบริหารจัดการผู้อื่นได้ คุณจัดการตัวเองได้รึยัง....แถมพบความผิดพลาดยังไปโทษลูกน้องผู้ใต้บังคับบัญชา...ไม่มองดูตัวเองว่า..ฝีมือสมไหมกับการนำ...บริหารจัดการตัวเองยังไม่ได้..ยังจะมาบริหารผู้อื่นอีกนะ..แทนที่จะกลายเป็นองค์กรแห่งความรุ่งเรือง ก็ต้องกลายเป็นองค์กรแห่งความล่มจม...เหมือนจะบ่นนะคะ แต่ได้รับเมลล์ขอระบายแนวนี้เพียบค่ะ..เฮ้อ..กลุ้มใจ

ขอบคุณค่ะ อ.สุวัฒน์

ที่มาช่วยเติมเต็ม  เป็นการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ดีมากๆ
ท่านมีความสามารถหลายทาง แถมยังมีน้ำใจนำมาเผื่อแผ่อีก

ขอบคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท