จารบีสีเทาแดง
นาย ปรมัตถ์ เจเรมีย์ กังสดาลอำไพ

พร้อมหรือยังกับสังคมศาสตร์ทางเลือกในสังคมไทย


สังคมศาสตร์ทางเลือก

น่าแปลกที่ว่าประเทศไทยได้ชื่อว่ามีเสรีภาพในทางวิชาการค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในเอเชียด้วยกัน แต่ทว่าเรื่องของงานวิชาการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ รัฐศาสตร์ หรือแม้กระทั่งสังคมวิทยา ที่ว่าด้วยพฤติกรรมของคนไทย กับถูก ปฏิเสธ และ ละเลย จนถึงแม้กระทั่งการต่อต้านจากผู้มีอำนาจในการปิดกั้นการเข้าถึงการรับรู้ โดยการสั่งสอนให้นักเรียน นักศึกษา หรือประชาชน รับรู้ในสิ่งที่ผู้มีอำนาจต้องการให้รับรู้เพียงเท่านั้น ยิ่งถ้าแสดงตนว่ารู้มาก หรือมีข้อขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็น อาจารย์ในโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย หรือแม้กระทั่ง เจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่มีอำนาจ อันจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตในการเรียนรู้ อาจจะเป็นว่า การเรียนรู้ในสังคมไทยปัจจุบัน กำลังถูกปิดกั้นจากความคิดที่แหกคอก และเต็มไปด้วยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ อันจะเป็นชนวนต่อการบั่นทอนสติปัญญาของเยาวชนของชาติ

การคิดต่างทางด้านสังคมศาสตร์ทางเลือกจึงเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่สามารถอธิบายถึงปรากฏการณืที่ชัดเจนและเป็นจริงทางสังคม แต่กำลังถูกปิดกั้นจากบุคคลดังกล่าว

ในฐานะนิสิตที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการศึกษาด้านนี้ นิสิตได้รับการถูกกระทำ อันอาจจะเรียกว่า ถูกกลั่นแกล้ง ทางวิชาการและสวัสดิภาพในการเรียน ดังเช่นในขณะนี้ ที่ คณะสังคมศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ นิสิตได้รับการกดดันและบีบคั้นจาก อาจารย์ และนิสิต ของ ภาควิชารัฐศาสตร์ ใน การให้ออกจาก มหาวิทยาลัย อันเป็นการกระทำที่เลือดเย็นต่อหนทางการนำเสนอความจริงทางสังคมศาสตร์ทางเลือกที่เป็นอยู่และเป็นไปในปัจจุบัน

อยากให้ลองอ่านดูในบล๊อกที่นิสิตได้เขียนเอาไว้นะครับ

 

http://www.oknation.net/blog/admincourt

ขอความคิดเห็นด้วยนะครับ ตอนนี้นิสิตกำลังถูกกลั่นแกล้งจากทางอาจารย์และนิสิต ของภาควิชารัฐศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ในขณะนี้

หมายเลขบันทึก: 245281เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท