นโยบายรัฐ ต่อการจัดสวัสดิการ


นำข่าวจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์ มา update นโยบายด้านสวัสดิการของรัฐบาล เป็นข่าวตั้งแต่ 15 มค 52 สำนักงานข่าวพาดหัวข่าวและมีรายละเอียดของโนบายด้านสวัสดิการว่า

มาร์คซื้อใจ อปท.สั่งหาช่องดึงงบฯ ปี 53 จัดสวัสดิการชุมชน (โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 มกราคม 2552 16:01 น.)

 

วันที่ 15 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมและปาฐกถาในการประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนตำบล ครั้งที่ 1/2552 ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจัดโดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบล ผู้นำองค์กรชุมชน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 800 คน
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โอกาสนี้เครือข่ายองค์กรชุมชนได้ยื่นขอเสนอ 9 ข้อ ต่อนายอภิสิทธิ์ให้พิจารณา ประกอบด้วย 1.ส่งเสริมให้มีการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชน 2.การแก้ปัญหาหนี้สินโดยชุมชน 3.ส่งเสริมการพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชนระดับเมืองและตำบล 4.การแก้ไขปัญหาและปฏิรูปที่ดินโดยประชาชน 5.การคุ้มครองแหล่งผลิตอาหารสำคัญของประเทศ 6.การจัดตั้งกองทุนกลางชดเชยราคาพืชผลการเกษตร 7.ส่งเสริมให้ขบวนองค์กรชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำ 8.ส่งเสริมพลังงานทางเลือก และ 9.การแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงในที่อยู่อาศัยและคุณภาพชีวิตของคนจนเมืองทั้งระบบ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้รับข้อเสนอทั้งหมดไปพิจารณา

 

ประเด็นเรื่องสวัสดิการ
       

       นายกฯ กล่าวถึงข้อเสนอเรื่องสวัสดิการว่า มาตรการขณะนี้พยายามช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสหรือมีปัญหาในสังคม เช่น กรณีผู้สูงอายุก็จะจัดเบี้ยยังชีพให้ทั่วถึงมากขึ้น รวมทั้งการเรียนฟรี รักษาฟรี เรียนว่าเป็นมาตรการเฉพาะหน้าที่ต้องการให้เกิดความตื่นตัว อย่างไรก็ตาม ถามว่ากรณีผู้สูงอายุเงิน 500 บาทพอไหม ตนเรียนว่าไม่พอ เพราะสิ่งที่ต้องการจะให้เกิดขึ้นก็คือระบบสวัสดิการ แต่ต้องเรียนรู้จากระบบสวัสดิการที่ล้มเหลวในหลายๆ ประเทศ เพราะในที่สุดไม่สามารถแบกรับได้ด้วยการเก็บภาษีอากร
       
       “ได้บอกให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ไปดูแล้วว่าเริ่มต้นปีงบประมาณ 2553 จะทำได้ไหมในเรื่องของการจัดระบบสวัสดิการชุมชน ชาวบ้านจ่ายวันละบาท รัฐบาลก็ใส่ให้ในส่วนของรัฐอาจจะวันละบาทเท่ากัน และไปดูสิว่าจะชวนท้องถิ่นใส่อีก 1 บาทด้วย เท่ากับว่าท่านใส่ 1 ได้ 2 กำลังให้ไปคำนวณตัวเลขทั้งหมดเพื่อที่จะดูต่อไปด้วยว่าเพื่อจะให้เกิดความยั่งยืนของระบบนั้นนายกฯ กล่าว

 

ต่อประเด็นนี้ได้รับทราบข่าววันนี้(จากหัวหน้าทีม)ว่า  กองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม กระทรวง พม. ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการนำร่องนโยบายวันละบาท ในปีงบประมาณ 2553 แล้ว 

หมายเลขบันทึก: 245273เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แม้งานวิจัยขับเคลื่อนยุทธศาตร์การพัฒนาสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมเชิงพื้นที่ที่เราทำกันในพื้นที่ 4 จังหวัดนำร่องจะหนักและเหนื่อย เพราะเป็นงานวิจัยในรูปแบบ R$D และเชิง Movement แต่เมื่อผลของงานวิจัยถูกนำไปใช้ประโยชน์โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเชิงนโยบายของรัฐที่จะมีผลต่อการปฏิบัติการของภาคส่วนต่าง ๆ และส่งผลถึงพี่น้องในทุกพื้นที่ทั่วประเทศต่อไปในภายหน้า...คนทำก็หายเหนื่อย และปิติใจ...

ผลของการทำงานอย่างมุ่งมั่นนี้น่าชื่นใจไหมจ๊ะหนูรัช

คงทำให้หนูรัชมีกำลังใจที่จะก้าวเดินบนเส้นทางของคนทำวิจัยต่อไปนะคะ :)

วงคุยเรื่องการเคลื่อนสวัสดิการชุมชนท้องถิ่นเมื่อวานนี้ที่พอช.พวกเราได้อภิปรายเรื่องนี้กันอย่างหลากหลายได้อรรถรสมากค่ะ มีความร่วมมือที่จะเชื่อมงานกันและทดลองปฏิบัติการในหลายพื้นที่(หัวหน้าทีมคงกลับไปเล่าให้ลูกทีมฟังนะคะ) คิดว่าน่าจะขึ้นรูปงานวิจัยเชิงขับเคลื่อนปฏิบัติการระดับตำบลเพื่อทดลอง Modelนี้ต่อค่ะ

หนูรัชเตรียมความพร้อมเน้อ...งานวิจัยชิ้นใหม่กำลังจะเริ่มค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท