Mobile ตรวจตาที่PCU หัวรอเป็นแห่งแรก


เจอปัญหาอุปสรรคบ้างเล็กน้อย ...แต่ก็สำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแต่ละฝ่ายไปได้ด้วยดี

 

        หลังได้เครื่องตรวจจอประสาทตาและเครื่องวัดความดันลูกตามาเรียบร้อยแล้ว เราก็ฝึกทักษะการตรวจกับผู้ป่วยที่คลินิกเบาหวานของเราก่อนจนมั่นใจ ตอนแรกก็ค่อนข้างหนักใจกับการขนย้ายสัมภาระเพราะทั้งหนักทั้งใหญ่ ทีมของเราก็มีแต่ผู้หญิงตัวเล็กๆจะขนย้ายกันอย่างไร แต่ก็โชคดีที่มีน้องๆแถวๆศูนย์เมือง และคนขับรถช่วยเหลือตลอดน้องๆพนักงานเปล ผู้ช่วยเหลือคนไข้เหล่านี้เป็นคนมีน้ำใจกันทุกคนเลยทีเดียวก็ขอขอบคุณและชื่นชมค่ะ

ก็ประเดิมที่PCU หัวรอเป็นแห่งแรก นัดกับเจ้าหน้าที่ที่หัวรอไว้บอกว่าเตรียมผู้กันที่เป็นเบาหวานไว้ประมาณ 100 กว่าๆ (นึกในใจว่า...วันนี้เราจะได้กลับบ้านกี่ทุ่มน๊า) แต่ก็อุ่นใจที่น้องตัวแทนของบริษัทเครื่องตรวจจอประสาทตา บอกว่าจะมาช่วยดูให้วันแรกที่ออกตรวจข้างนอก  สถานที่นัดผู้ที่เป็นเบาหวานตรวจคือ อบต.หัวรอ เมื่อไปเห็นคนในห้องประชุมแล้วประมาณด้วยสายตาตกราวๆ 150 คน แต่เจ้าหน้าที่ของหัวรอบอกว่าไม่ใช่ผู้ที่เป็นเบาหวานทั้งหมดหรอก มีผู้สูงอายุรวมอยู่ด้วย แต่จะมาขอตรวจตาด้วย เราก็จัดให้ค่ะ ตรวจวัดความดันลูกตาให้อย่างเดียว ส่วนถ่ายภาพจอประสาทตาเราถ่ายให้เฉพาะผู้ที่เป็นเบาหวาน และในวันนี้เราก็สามารถตรวจผู้ที่เป็นเบาหวานได้ทั้งหมดเลยค่ะ75 คน ไม่ตกหล่น อาจจะรอนานกันหน่อย บางคนก็ขอลัดคิวบ้าง เราก็ให้ไปตกลงกันเองค่ะ แต่ก็ไม่มีปัญหาใดๆ ผ่านไปด้วยดี ได้เสียงตอบรับจากผู้ที่เป็นเบาหวานและญาติว่าเป็นโครงการที่ดีมากๆที่ไม่ต้องไปรอตรวจที่รพ. บางทีไป2-3 ครั้งก็ยังไม่ได้คิวตรวจเลย ก็ดีใจที่ผู้ที่เป็นเบาหวานของเราเห็นความสำคัญของการตรวจตา มากันเป็นส่วนใหญ่..... เจอปัญหาอุปสรรคบ้างเล็กน้อย เช่นผู้ป่วยเป็นต้อต่างๆ รูม่านตาไม่ขยาย ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมการมองกล้องถ่ายภาพจอประสาทตาได้นิ่งๆ ทำให้เสียเวลากับ case เหล่านี้บ้าง คนที่ต่อคิวก็ลุ้น ก็เร่งกันไป แต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดีสำหรับวันนี้...สำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแต่ละฝ่ายไปได้ด้วยดี คือทั้งทีมเรา ทีมPCU ทีม อบต. และที่สำคัญคือผู้ที่เป็นเบาหวานของเราที่มาได้รับการตรวจจอประสาทตาและวัดความดันลูกตา และได้รับคำแนะนำกลับไปทุกคนเลย

ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลตนเองในผู้ป่วยเบาหวาน และการดูแลสุขภาพเท้า - ตา

ทีมตรวจตาและน้องที่มาช่วย

อสม.ช่วยตรวจประเมินเท้า

ในการโมบายครั้งนี้นอกจากตรวจตาแล้วเรายังโมบายตรวจเท้าด้วยแต่ในปี่นี้เราให้เจ้าหน้าที่ของPCUตรวจเท้าเอง เพราะได้รับการฝึกอบรมกันมาหลายครั้งแล้วแล้ว ก็มั่นใจกันในระดับหนึ่ง แต่ทีมเราก็ยังคอยเป็นพี่เลี้ยงให้ตลอดถ้ามีปัญหาสามารถให้คำแนะนำได้ตลอด ก็ทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจขึ้นอีก สำหรับวันนี้ทางทีมPCU หัวรอทำได้ดีทีเดียวค่ะ โดยมีพี่แจ้ สุรีย์พร จากสระโคล่มาช่วยเอาแรงกันด้วยค่ะ

เรื่องการตรวจคิดว่าไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ แต่เรื่องการอ่านผลทางทีมสามารถอ่านได้ในระดับหนึ่ง แต่ในรายที่อ่านยากๆซึ่งมีปัญหาภาระงานของจักษุแพทย์ นั้นเรายังต้องดำเนินการร่วมปรึกษาหารือกับทีมเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป...จะมาเล่าให้ฟังตอนต่อไป...อิอิ

นู๋ทิม บันทึก

 

คำสำคัญ (Tags): #คัดกรอง
หมายเลขบันทึก: 245264เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หนูเยี่ยมมาก รอบปฐมฤกษ์ ก็ได้รับความร่วมมือทั้ง ผู้นำท้องถิ่นและก็ผู้ป่วยรวมถึงเจ้าหน้าที่อนามัยหัวรอด้วย ปีนี้ลุยให้ครบอำเภอเมืองเลยนะ มีโอกาสเมื่อไรขอไปช่วยส่องตาด้วยคน

เห็นถึงความอดทนและเข็มแข็งของทีมงานเบาหวานเมื่อเทียบกับสัมภาระที่ต้องขนย้ายกันทั้งปี รู้ว่าเหนื่อยแต่พี่ก็เห็นแววตาที่เต็มไปด้วยความสุขของน้องๆนะ และที่สำคัญคือคนไข้ที่มาหาหนูกับอ้อล้นหลามอย่างกับมาดู Concert คณะหนูอ้อ เลยน่ะ.....เยี่ยมๆมากจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท