ก้าวต่อไปของชุมชนอินทรีย์คือทำชุมชนให้มีความเป็นอินทรีย์ในเรื่องสุขภาวะ


ท่านมีความเห็นว่าชุมชนอินทรีย์นครศรีธรรมราชในระยะต่อไป จะเป็นการเน้นหรือชูเรื่องสุขภาวะ สมัชชาสุขภาพ ธรรมนูญสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 ทุกหน่วยงาน ภาคส่วน ภาคีเครือข่าย จะต้องเชื่อมงานฟังชั่นบูรณาการเข้ากับสุขภาวะ เป็นชุมชนอินทรีย์ที่เด่นในเรื่องสุขภาวะ ซึ่งเรื่องสุขภาวะนี้เป็นเรื่องใหญ่ หลวมๆ มีพื้นที่ให้กับทุกหน่วยงาน ภาคส่วน ภาคีเครือข่ายอยู่แล้ว เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งได้โดยง่าย

ว่าจะบันทึกต่อจากบันทึกนี้ บรรยากาศการ ลปรร. วิจัยและพัฒนาเครือข่ายศิลปินพื้นบ้าน vs ห้องสมุดมีชีวิต ว่าผู้ร่วมเวทีเสวนาแต่ละท่านได้พูดอะไรไว้เด็ดๆบ้าง ก็ปรากฏว่ามีเรื่องให้ต้องเขียนคั่นเสียก่อน

เมื่อวานนี้ น้องมานะ ช่วยชู ซึ่งเคลื่อนงาน สสส.โทร.มาบอกว่าอยากให้ผมนัดหมายท่านอดีตผู้ว่าวิชม ทองสงค์ ให้หน่อย อยากคุยงานขับเคลื่อนสมัชชาสุขภาพนครศรีธรรมราช เป้าในใจคืออยากให้ท่านรับเป็นหัวขบวนให้ ไม่ว่าจะรับเป็นที่ปรึกษาโครงการ หรือเป็นประธานคณะดำเนินงาน

ผมมีประสบการณ์ทำนองนี้มาครั้งหนึ่งแล้วครับ ครั้งนั้น พอช. ขอแรงผมให้ผมไปคุยเพื่อโน้มน้าวท่านให้ท่านรับเป็นผอ .พอช.ซึ่งหมดวาระลง ครั้งนั้นท่านไม่รับด้วยเหตุผลต่างๆนานา เมื่อไม่รับเป็น ผอ.พอช. แล้ว ผมอดไม่ได้ที่จะถามต่อ ว่า แล้ว ผอ.รร.คุณอำนวยเมืองคอนหละท่าน  ท่านตอบว่าอย่างหลังนี้รับซิ เพราะ ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนท่านสร้างมาเองกับมือ

พอน้องมานะโทรมาอย่างนั้น ผมนึกว่าถ้าเกี่ยวกับเมืองนครศรีธรรมราชแล้ว น่าจะมีแนวโน้มที่ดี ผมจึงโทรนัดหมายกับท่าน ในที่สุดนัดหมายกันเวลาหกโมงเย็นของเมื่อวานวันที่ 23 ก.พ. สถานที่คือที่บ้านของท่าน

ถึงเวลาก็ไปที่บ้านท่าน น้องมานะ กับคณะนั่งรอผมอยู่แล้ว คุยได้สักพัก หมอวิเชียร ไทเจริญ ก็ไปถึง คุยกันจนถึง 2 ทุ่ม

ท่านบอกว่าการจะเคลื่อนงานสมัชชาสุขภาพ หรือธรรมนูญสุขภาพ นครศรีธรรมราชเรามีประสบการณ์จากการทำโครงการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ มามาก เครื่องมือ วิธีการต่างๆ ก็ได้วางรากฐานเอาไว้แล้วหลายเรื่อง อาทิเช่น โรงเรียนคุณอำนวยก็ดี การเรียนรู้แบบเชื่อมโยงวิถีโค้งก็ดี การทำงานแบบคู่ขนานคือปูพรมทุกพื้นที่เพื่อปลุกเซลประสาทให้ตื่นทุกหมู่บ้าน จากนั้นก็ยกพื้นที่หรือกิจกรรมเด่นให้เด่นยิ่งขึ้นสู่ best practice เมื่อทุกหมู่บ้านถูกปูพรมไว้แล้ว มีประสบการณ์ในการเรียนรู้แล้ว หากจะเรียนรู้เรื่องใดๆโดยเฉพาะการเรียนลัดจากพื้นที่หรือประเด็นเด่น best practice ก็จะทำให้การเรียนรู้นั้นสามารถเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นเปรียบเหมือนเซลประสาทที่ถูกกระตุ้นไว้แล้ว พร้อมแล้วสำหรับปฏิบัติการเรียนรู้ใดๆ

ท่านมีความเห็นว่าชุมชนอินทรีย์นครศรีธรรมราชในระยะต่อไป จะเป็นการเน้นหรือชูเรื่องสุขภาวะ สมัชชาสุขภาพ ธรรมนูญสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 ทุกหน่วยงาน ภาคส่วน ภาคีเครือข่าย จะต้องเชื่อมงานฟังชั่นบูรณาการเข้ากับสุขภาวะ เป็นชุมชนอินทรีย์ที่เด่นในเรื่องสุขภาวะ ซึ่งเรื่องสุขภาวะนี้เป็นเรื่องใหญ่ หลวมๆ มีพื้นที่ให้กับทุกหน่วยงาน ภาคส่วน ภาคีเครือข่ายอยู่แล้ว เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งได้โดยง่าย

สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขาของ ศ.ประเวศ วะสี จะต้องใช้อย่างเข้าใจความหมาย ท่านให้ระวังเรื่องนี้ เหลี่ยมไหนจะต้องอาศัยใคร หน่วยงานใด โดยเฉพาะเหลี่ยมอำนาจรัฐ นโยบาย ซึ่งเหลี่ยมนี้อย่างไรเสียก็มีความสำคัญ ให้ประสานท่านผู้ว่าฯท่านใหม่ให้ดีๆ ท่านจะรับในส่วนของการขับเคลื่อนภาคประชาชนให้ เปรียบเหมือนกลไกโครงสร้างอำนาจรัฐ นโยบาย เป็นกาย ส่วนมันสมอง ผู้รู้ ทั้งหลายเป็นฝ่ายจิตวิญญาณ กายกับจิตต้องคู่กัน ทำงานแบบคู่ขนานกัน มอบคุณมานะทำการบ้านข้อนี้ให้ดีประสานกับฝ่ายกลไกโครงสร้างอำนาจรัฐ นโยบาย

สำหรับในส่วนของท่าน ท่านก็จะทำหน้าที่จุดประกาย สร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ให้กับเพื่อนภาคีหน่วยงานต่างๆ ท่านบอกว่าวันที่ 19 มี.ค. ท่านจะไปพูดเรื่องนี้ให้ครูศูนย์การเรียนชุมชน ของ กศน.จังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะนี่คือภาคีหลักที่จะต้องเข้ามามีบทบาทขับเคลื่อนงานนี้ ชุมชนเรียนรู้ ชุมชนอินทรีย์ ชุมชนสุขภาวะถึงจะไปได้

กระบวนการเรียนรู้ชุมชนนั้น กศน. มีหน้าที่จะต้องทำอยู่แล้ว ตาม พรบ.กศน.2551 เนื้อหาจะเป็นเรื่องสุขภาวะ หรือเรื่องใดๆ ก็ได้ ขึ้นกับกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน ผู้เรียนจะได้หยิบยกขึ้นมาเรียนรู้ แต่กระบวนการเรียนรู้ต้องอาศัย กศน.

ท่านคุยอย่างมีความสุข และในที่สุดตอบรับว่าให้เป็นอะไรก็ได้ในโครงการนี้ ทุกคนที่ไปร่วมเมื่อวานกลับบ้านอย่างมีความสุข

มีภาพตอนพูดคุยที่บ้านท่านตอนหัวค่ำมาฝาก

  

   

 

 

หมายเลขบันทึก: 245003เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาอ่านด้วยความสุขใจครับ ฝากความระลึกถึงท่านผู้ว่าฯ วิชมด้วยนะครับ

วิจารณ์

สวัสดีครับครูนงขยันจังเลย ชุมชนอินทรีย์เป็นแนวทางที่เป้นรูปธรรมชัดเจนและยั่งยืนอย่างแท้จริง ทุกชุมชนทำได้ประเทศไทยจงเจริญ ไม่ง้อประเทศที่ผลิตสารเคมีขายให้เรา

สวัสดีครับครูนง ที่เคารพ

ขอบพระคุณทุกท่านครับ ที่ดำเนินกิจกรรมชุมชนเรียนรู้ ชุมชนอินทรีย์ ชุมชนสุขภาวะ

หากกิจกรรมดังกล่าวขยายกว้างขึ้นเรื่อยๆ เราก็จะกลายเป็นประเทศอินทรีย์ที่จะเป็น"แหล่งเรียนรู้ครัวและคนคุณภาพของโลก" ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ หากมีโอกาสกระผมขอสมัครเป็นลูกศิษย์เพื่อเรียนรู้ที่จะสานต่อและขยายกิจกรรมต่อไปด้วยนะครับ

อ.หมอวิจารณ์ที่เคารพ

ในวงพูดคุยที่บ้านผู้ว่าวิชม ฯ ค่ำวันนั้น ท่านผู้ว่าฯออกชื่อท่าน อ.หมอวิจารณ์ และ อ.หมอประเวศ หลายครั้งว่าเป็นจิตวิญญาณให้กับประเทศในหลายๆเรื่อง รวมทั้งโครงการนี้ ที่นครศรีฯท่านก็กำลังจะทำบทบาทในทำนองท่านทั้งสองครับ ผมตีความเองอย่างนั้นครับ

ส่วนที่ท่านฝากความระลึกนึกถึง ผมจะ print บันทึกนี้ไปฝากท่านครับ

ท่าน ผอ.มวล ที่รักนับถือ

ชุมชนอินทรีย์ มีความหมายว่าชุมชนเรียนรู้ learning committee ครับ เป็นศัพท์วาทกรรมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ครั้งหนึ่งในยุคของผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช คิดคำๆนี้ขึ้นใช้สื่อสารกันครับ ไม่ใช่ชุมชนเกษตรอินทรีย์เป็นหลัก ครับ เกษตรอินทรีย์เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นเองครับ

ท่าน ผอ.สบายดีนะครับ

ท่าน อ.วุฒชัย สังข์พงศ์ ครับ

จะเป็นไปอย่างที่อาจารย์คิดนั้น ก็อาจจะเป็นได้อยู่นะครับ เมื่อจะได้ช่วยกันอย่างจริงจัง

ขอบคุณครับ

น้องชัยพร หนุ่ม ร้อยเกาะ

ตอนนี้อดีตผู้ว่านครศรีฯ ท่านเปลี่ยนสถานะจาก CKO มาเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณการทำงานในแนว KM ให้เมืองนครฯครับ เป็น think tank ให้ เป็นผู้หนุนเสริมขับเคลื่อนในภาคประชาชน พบได้ตลอดเมื่องานมีความจำเป็นต้องขอคำปรึกษาทั้งที่บ้าน ที่ร้านน้ำชา หรือที่ที่จะนัดหมายกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท