การจำลอง Web Server ด้วย XAMPP


XAMPP ได้รวบรวม package ต่าง ๆ ไว้ เพื่อลดความยุ่งยากในการติดตั้ง package ต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำ webserver

 หลายคนคงทราบดีจากประสบการณ์ว่า มันไม่ง่ายเลยที่จะติดตั้ง Apache webserver และจะรู้สึกว่าเป็นภาระหนักยิ่งขึ้น หากเราต้องการเพิ่ม MySQL, PHP และ Perl เข้าไปด้วย  ปัจจุบันเราไม่ต้องลงแรงขนาดนั้น เนื่องจากในโลกของชุมชนนักพัฒนาจะมีโปรแกรมจำลองเครื่องพีซีให้เป็นเวบเซอร์ฟเวอร์ได้อย่างง่ายดาย โปรแกรม XAMPP เป็นหนึ่งในโปรแกรมยอดนิยมที่นักพัฒนานำมาใช้กัน

XAMPP ได้รวบรวม package ต่าง ๆ ไว้ เพื่อลดความยุ่งยากในการติดตั้ง package ต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำ webserver ซึ่งภายในโปรแกรมจะประกอบไปด้วย

 Apache, MySQL, PHP + PEAR, Perl, mod_php, mod_perl, mod_ssl, OpenSSL, phpMyAdmin, Webalizer, Mercury Mail Transport System for Win32 and NetWare Systems v3.32, JpGraph, FileZilla FTP Server, mcrypt, eAccelerator, SQLite, and WEB-DAV + mod_auth_mysql.

ดาวน์โหลดโปรแกรม XAMPP 1.5.1 ได้ที่นี่

 เมื่อเราดาวน์โหลดมาแล้วจะได้ไฟล์โปรแกรม Setup ดังรูปข้างล่างนี้ ให้ดับเบิ้ลคลิ๊กขึ้นมาเพื่อทำการติดตั้ง



  และเมื่อเข้ามาหน้าต่างนี้ เป็นหน้าต่างให้เลือกภาษาในการติดตั้ง(มีภาษาไทยให้เลือกด้วย) ในที่นี้ขอเลือกภาษา English   หลังจากนั้นให้เราคลิ๊ก OK ต่อไปได้เลย
 

 จากนั้นจะแสดงหน้าต่างการต้อนรับเข้าสู่การติดตั้ง แนะนำให้ปิดโปรแกรมอื่น ๆ ให้หมดก่อนที่จะเริ่มติดตั้ง คลิ๊ก Next เพื่อดำเนินการติดตั้ง

 โปรแกรมจะรายงานว่าพร้อมแล้วที่จะทำการติดตั้ง XAMPP โปรแกรม จะทำการติดตั้งลงในแฟ้ม C:Program Files เราสามารถเลือกติดตั้งในแฟ้มอื่นได้ตามต้องการ  หลังจากนั้น คลิ๊ก Install เพื่อเริ่มต้นติดตั้ง 

 รอสักครู่...โปรแกรมกำลังทำการติดตั้ง 

 เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว....ให้คลิ๊ก Finish


 เมื่อเราคลิ๊ก Finish แล้ว โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างรายงานผลการติดตั้ง และแสดงหน้าต่างโต้ตอบให้ยืนยันการทำงาน เพื่อความสะดวกให้คลิ๊ก OK หรือ Yes เพื่อรับทราบหรือยืนยัน

ติดตั้ง XAMPP Server(Apache, MySQL or FileZilla) ?

ติดตั้ง Apache 2
Apache 2 ได้ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว (Ports: 80 +443)

 MySQL ได้ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว (Ports: 3306)

ติดตั้ง FileZilla FTP Server ?

 ยืนยันการติดตั้ง ?

 รันเซอร์วิสอัตโนมัติ ?

เริ่มจำลอง ?

 ยินดีด้วย ขั้นตอนติดตั้งเสร็จสมบูรณ์แล้ว เข้าสู่ XAMPP Control Panel ?

  

XAMPP Control panel สำหรับ Start/Stop Apache, MySQL, FilaZilla & Mercury

 ทดสอบโปรแกรม XAMPP...โดยเปิดโปรแกรม web browser พิมพ์ URL http://localhost/ หรือ http://127.0.0.1 หากการติดตั้งสมบูรณ์ web brower จะแสดงดังรูปด้านล่าง

 คลิ๊กลิงค์เลือกภาษา English โปรแกรม web browser จะแสดงตัวอย่างและเครื่องมือต่าง ๆ ดังรูป


สงวนลิขสิทธิ์
(c) 2006 Noah Islam
            บทความนี้ เขียนขึ้นด้วยใจรักในโอเพนซอร์ส สามารถนำไปเผยแพร่ได้อย่างเสรี โดยปราศจากการแอบแฝงทางการค้า ขอสงวนลิขสิทธิ์รูปภาพประกอบบทความ

เกี่ยวกับผู้เขียน
            ผู้เขียนจบทางด้านวิศวกรรมโยธา แต่มีความสนใจทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นพิเศษ โลกของ
Content Management System (CMS) ได้ทำให้ผู้เขียนถูกเปิดหูเปิดตา ไม่เพียงแต่ทำให้ผู้เขียนตื่นขึ้น แต่ทำให้ผู้เขียนหลงไหลมัน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24437เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2006 03:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

ผมก็พัฒนาโปรแกรมแบบ XAMPP

แต่เพิ่ม Application อย่าง moodle, wordpress, postnuke และ oscommerce เข้าไปด้วย เห็นการติดตั้ง ftp server ในโปรแกรมนี้ ทำให้ฉุกคิดได้ว่าชุด thaiabc น่าจะมีโปรแกรมนี้

โรงเรียนต่าง ๆ น่าจะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น

โปรแกรม thaiabc ที่ download จาก thaiabc.com
ก็รวมการติดตั้ง apache, php และ mysql เช่นกันครับ
แต่เน้นให้ใช้ประโยชน์สำหรับนักเรียน เพราะมีตัวอย่างข้อสอบ
และ source code หลายตัวครับ

เยี่ยมเลยครับ อธิบายเป็นขั้นเป็นตอนดีมากเลย เอามาลงเยอะๆ นะบทความดีๆ แบบนี้ ชุมชนคนทำเว็บ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ยินดีต้อนรับครับ :)

สุดยอดครับ บอกได้คำเดียว..

มีปัญหาการใช้โปรแกรม XAMPP ครับ ลงโปรแกรมเสร็จ รัน Apache กับ Mysql ไม่ได้ครับ คลิกStart แล้วมันจะรันเป๊บเดียวแล้วหลุด แล้วมีข้อความข้างล่างอย่างนี้ครับ ไม่รู้ว่าจะแก้อย่างไร ช่วยหน่อยนะครับ Busy... Apache started [Port 80] Busy... MySql started [Port 3306]

ลิงค์ภาพมองไม่เห็นเลยครับ ของผมมันขึ้นกากบาทอะครับ

แต่พออ่านคลำๆไปได้ครับขอบคุณมากครับ

ช่วยอัปรูปภาพใหม่ได้มันครับ ตอนนี้มีปัญหาการใช้โปรแกรม XAMPP ครับ ลงโปรแกรมเสร็จ รัน Apache กับ Mysql ไม่ได้ครับ คลิกStart แล้วมันจะรันเป๊บเดียวแล้วหลุด แล้วมีข้อความข้างล่างอย่างนี้ครับ ไม่รู้ว่าจะแก้อย่างไร ช่วยหน่อยนะครับ Busy... Apache started [Port 80] Busy... MySql started [Port 3306]

ถ้าเป็นแบบนี้จะไป config ตรงไหนให้มันเป็น สีเขียวครับ จักขอบพระคุณอย่างสูง ครับ

[url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=747008dcfac7c460c75d97adb3911bf2][img]http://image.ohozaa.com/ij/joomla.png[/img][/url]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท