ผู้นำการเปลี่ยนแปลง


ผู้นำการเปลี่ยนแปลง

ภาวะผู้นำกับผู้บริหารนั้น ต่างก็มีความสำคัญและสัมพันธ์กันในองค์กร เพราะผู้บริหารคือผู้ที่มีหน้าที่โดยชอบธรรม ที่จะสามารถสั่งการบังคับบัญชาให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานหรือใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อตอบสนองนโยบายบริษัท เพราะฉะนั้นจากความหมายของคำว่า ผู้บริหารกับคำว่า ภาวะผู้นำ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นจะทำให้เราทราบว่า ถ้าผู้บริหารไม่มีภาวะผู้นำคือมีแต่การสั่งการ บังคับบัญชาแต่เพียงอย่างเดียวก็อาจจะมีผลทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเกิดความไม่พอใจ เพราะผู้บริหารไม่มีภาวะความเป็นผู้นำ ซึ่งภาวะความเป็นผู้นำนี้อาจจะประกอบไปด้วย คุณสมบัติที่สำคัญๆ ดังนี้คือ

  • ประการแรก ต้องมีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล สามารถประเมินสถานการณ์ขององค์กรได้ว่าในอนาคตจุดยืนขององค์กรจะอยู่ที่ใด และจะทำอย่างไรถึงจะไปถึงตรงจุดนั้น
  • ประการที่สอง ต้องสนับสนุนผู้ใต้บังคับบัญชาให้ได้มีโอกาสในการแสดงความสามารถ ผลงาน
  • ประการที่สาม ต้องสามารถสร้างแรงบันดาลใจ โน้มน้าวใจผู้ใต้บังคับบัญชาให้ทำงานให้กับองค์กร และต้องไม่เป็นคนหยุมหยิมเหมือนเป็นเสมียนชั้นสูง ที่คอยจับผิดในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไม่มุ่งสนใจไปที่งานหรือผลงานที่มีความสำคัญมากกว่า
หมายเลขบันทึก: 244096เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท