อดนอนมากๆ ทำบ้าหรือซึมเศร้าได้


...

ภาพจากบล็อก > [ Dr. Tom Perls ] & [ Eons Blogs]

  • โปรดสังเกตว่า ลายเส้นในสมองมีรูปคนยกน้ำหนักอยู่ด้านใน... การออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำช่วยให้สมองทำงานได้ดี และความจำเสื่อมช้าลง

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์รอเบิร์ต สติคโกลด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ และคณะวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐฯ ทำการศึกษาวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างการนอนกับปัญหาทางจิต 

ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาการนอน เช่น นอนไม่หลับ ฯลฯ อาจเพิ่มเสี่ยง (โอกาสเป็น) โรคซึมเศร้า สมาธิไม่ดี (attention deficit disorder) หรือโรคเครียดหลังพบวิกฤตชีวิต (posttraumatic stress disorder / PTSD) ได้

...

คนที่เป็นโรคซึมเศร้ามีความเสี่ยงที่จะมีความผิดปกติของการหายใจ เช่น กรน หยุดหายใจขณะนอนหลับ ฯลฯ เพิ่มเป็น 5 เท่า ทว่า... ต้นตอของปัญหาจริงๆ น่าจะมาจากปัญหาการนอนมากกว่า

ปี 2006 อาจารย์พอล เพ็บพาร์ด และคณะ จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิซัน สหรัฐฯ พบว่า ภาวะหายใจลำบากหรือหยุดหายใจขณะนอนหลับ (ส่วนใหญ่จะพบในคนที่อ้วนมากๆ) เพิ่มเสี่ยงปัญหาทางจิต

...

อาจารย์แดเนียล บายส์ แห่งมหาวิทยาลัยพิทซเบิร์ก สหรัฐฯ พบว่า การให้ยานอนหลับกับคนไข้โรคอารมณ์แปรปรวน 2 ขั้ว (แมนิค-ซึมเศร้า) ที่มีอาการแมนิค (ร่าเริงบ้างคลั่งบ้างสลับกัน ตรงกันข้ามกับช่วงซึมเศร้า) ทำให้อาการทุเลาลงได้หลังคนไข้ได้นอนหลับมากพอ

การศึกษาจากสหรัฐฯ อีกรายงานหนึ่งพบว่า เมื่อทำการรักษาโรคหยุดหายใจช่วงนอนหลับ

... 

อาจารย์วัทท์ วอล์คเคอร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย พบว่า อาสาสมัครที่อดนอนมีสัญญาณไฟฟ้า (แสดงระดับการทำงานสมองว่ามากหรือน้อย) เพิ่มขึ้นในส่วนอะมิกดาลา (amygdala) ซึ่งเป็นสมองส่วนที่ "ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล" หรือส่วนสันดานดิบเพิ่มขึ้น 60%

ปกติสมองส่วนสันดานดิบจะถูกสมองส่วนนอกด้านหน้า (profrontal lobes) ซึ่งเป็นสมองส่วนที่ "ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์" หรือเป็นสมองส่วน "คุม(ความ)ประพฤติ" แต่เมื่ออดนอนมากถึงระดับหนึ่ง... สมองส่วนสันดานดิบจะไม่ยอมให้สมองส่วนคุม(ความ)ประพฤติควบคุม(อีกต่อไป) ทำให้สันดานดิบกำเริบได้

...

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า สมองส่วนนอกด้านหน้า หรือสมองส่วน "คุม(ความ)ประพฤติ" ถูกรบกวน หรือทำงานได้น้อยลงในโรคทางจิตประสาทหลายโรค เช่น โรคซึมเศร้า โรคสมาธิสั้น (ADHD) โรคเครียดหลังพบวิกฤตชีวิต (PTSD)

การนอนให้พอมีแนวโน้มจะเป็นวิธีป้องกันโรคทางจิตประสาทที่สำคัญเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดี นอนหลับดี และนอนมากพอไปนานๆ ครับ

...

 > [ FreeFoto ]  

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

หัวข้อเรื่องวันนี้คือ 'Poor sleeping habits could be driving us mad, reveal scientist' แปลว่า "(นักวิทยาศาสตร์พบว่า)นิสัยการนอนไม่ดีอาจทำเราบ้าได้"

หัวข้อเรื่องจริงๆ อาจจะจบด้วย '..., scientist reveal' ทว่า... การทำงานหนังสือพิมพ์หรือสำนักข่าวเป็นงานหนักที่ต้องทำงานกับเส้นตาย (deadline) หรือแข่งกับเวลามากๆ การพิมพ์คำสับกันจึงเป็นของประเภท "นักปราชญ์ก็พลาดกันได้"

 

  • 'reveal' > [ หรี่ - วี่ล - ล(l) ] > [ Click ] , [ Click ] , [ Click ]
  • 'reveal' > verb = แสดง ทำให้เป็นที่รู้กัน

  • ตัวอย่าง > They revealed that they had spent twenty-five years in prison.
  • แปลว่า > พวกเขา (พวกเธอ) บอก (แสดงให้เห็นว่า) ว่า ติดคุกมา 25 ปี 

...

[ FreeFoto ]

...

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                       

  • Thank dailymail.co.uk > Poor sleeping habits could be driving us mad, reveal scientist > [ Click ] > 19 February 2009.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 22 กุมภาพันธ์ 2552.
หมายเลขบันทึก: 244033เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดียามดึกครับคุณหมอวัลลภ

ผมไม่ค่อยได้อดนอนเท่าไหร่ แต่เท่าที่จำได้เคยมีครั้งนึงคุยโทรศัพท์นานมากๆทั้งๆที่ง่วงก็ยังฝืน พอเข้าชั่วโมงที่5-6 เริ่มเบลอครับพูดเรื่อยเปื่อย คลายอาการพร่ำเพ้อ อิอิ

อย่างนี้มั้งครับที่คุณหมอบอกว่าอดนอนทำให้บ้าได้ :)

ไม่กล้าอ่านละเอียด..ขอนอนก่อนค่ะอาจารย์ :)

ผลของการอดนอนมีแยะเลยครับ...

  • กล่าวกันว่า การพัฒนาในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา... ประสบความสำเร็จหลายเรื่อง เช่น ทำให้คนจนหรืออดตายน้อยลง ฯลฯ
  • ทว่า... ต้องแลกกับเวลานอนที่ลดลงไปมากๆ เลย

อ่านผ่านๆ แล้วไปนอนก่อนดีกว่าครับ.. 

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท