บอกความจริงประชาชน


โลกาภิวัฒน์ทำให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกซีกโลกหนึ่งที่เคยใช้เวลา 2-3 ปี ในปี คศ.1929-1933 ที่เรียกว่า Great depression ในปัจจุบันมันใช้เวลาเป็นวินาทีเท่านั้น

          เวลาเป็นสิ่งเดี่ยวที่ทุกคนมีเท่ากันและก็ไม่หยุดที่จะรอใคร แต่ด้วยความเป็นโลกาภิวัฒน์ทำให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกซีกโลกหนึ่งที่เคยใช้เวลา 2-3 ปี ในปี คศ.1929-1933 ที่เรียกว่า Great depression ในปัจจุบันมันใช้เวลาเป็นวินาทีเท่านั้น

          หากเราจะมาดูขนาดเศรษฐกิจของอเมริกา เกือบร้อยละ 30 ยุโรป ประมาณร้อยละ 40 ประเทศไทยเราเพียงร้อยละ 0.4 เล็กมากเลยครับ ทั้ง 2 แหล่งใหญ่ในวันนี้ได้เร่งจัดการกับระบบเศรษฐกิจของตัวเองอย่างรีบเร่ง การตกงานของประชาชนแต่ละประเทศเพิ่มมากขึ้นและยังไม่พบว่ามีแนวโน้มว่าจะยังชลอลงเลย....

          การว่างงานของประเทศไทยเราเพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ประมาณหนึ่งล้านคน ในเดือนมกราคมเพิ่มขึ้นมากอีกเกือบ 55,000 คน คนกำลังจะจบจากสถาบันการศึกษาทั้งระดับ ปวช.ปวส.และปริญญา อีก 2 แสนคน มาตราการที่รัฐบาลเตรียมการไว้ความชัดเจนเป็นอย่างไรบ้าง

         การแจกเงิน 2,000 บาทต่อคนสำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท/เดือนเป็นสิ่งที่ดี แต่ความเหมาะสมในวิธีการ และสภาวะการณ์ตรงกับปัญหาที่แท้จริงหรือเปล่า ขณะที่คนว่างงาน และความเป็นอยู่ไม่พอเพียงกับไม่ได้รับการดูแลโดยทันที กลับเอาไปให้คนที่ยังพอจะช่วยตัวเองได้ ช่วยแนะนำให้คนที่ได้เงินแล้วเอาไปใช่จ่ายชื้อของที่ผลิตในประเทศไทย จากบริษัทห้างร้านไทย เงินนั้นจะกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศเรา (GDP)ทั้งหมด หากนำไปซื้อของต่างประเทศกับร้านค้าที่ต่างประเทศเป็นเจ้าของ หรือซื้อของต่างประเทศในร้านคนไทย ประเทศเราได้ไม่เต็มร้อยนะครับ

         ผู้นำความนำเอาความจริงทั้งหมดมาบอกประชาชนเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าทางเศรษฐกิจจริงๆเกิดอะไรขึ้น ประชาชนจะทำตัวอย่างไร ไม่ง่ายหรอกครับว่าภายในปีนี้เราจะฟื้น เพียงแต่เราจะยืนอยู่ได้อีก2-3 ปีต่อไปได้อย่างไร ผมได้อ่านประสบการณ์เมื่อปี 1929-1933 และไม่อยากให้เมื่องไทยเราเป็นอย่างนั้น เพราะว่าปัจจุบันเศรษฐกิจเราดีกว่าตอนนั้นมาก การสร้างความเชื่อมั่น และความโปร่งใส ไม่เห็นแก่พวกตัวเองเอาคนที่มีประสบการณ์มาช่วยกันกอบกู้เศรษฐกิจ........เรารอดด้วยกัน

หมายเลขบันทึก: 244007เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจมากครับ

สวัสดีค่ะ เอาใจช่วยคนไทยค่ะ สู้ๆๆ

น่าสนใจมากครับ แต่ 3บรรทัดสุดท้าย เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ตราบใดที่นักการเมืองยังต้องการคะแนนนิยมและเล่นพวก เป้าหมายทางเศรษฐกิจน่าจะผิดเพี้ยน

         ที่อยากเห็นก็คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยบ้างมิใช่พูดอย่างเดียว

         การสร้างความไว้วางใจก็เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะคนไทยด้วยกันก้าวเดินไปหาใครที่เขาเป็นผู้นำกลุ่มต่างๆ ความสามัคคีไม่สามรถสร้างได้จากปาก มันถูกสร้างด้วยการสัมผัสและปราศจากความกลัว

         มาตราการทั้งระยะสั้นและระยะยาวออกมาได้แล้ว

         หากระยะสั้นแบบคนละสองพันบาทก็ควรทบทวน ลงมามองดวงตาชาวบ้านสิครับ ท่านจะได้สัมผัสว่าคนจนนั้นเป็นอย่างไร คนจนก็มีสิทธินะครับ

         คนไทยหวังในตัวท่าน ให้กำลังใจท่านนะครับท่านผู้นำประเทศไทย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท