แล้วการสอบโอเน็ตก็ผ่านไปอีกครั้ง


ไม่มีการจัดสอบครั้งใดจะสมบูรณ์100 %

       21-22 ก.พ. 52 วันสอบโอเน็ตของนักเรียน ม.6 ก็ผ่านไปอีกครั้งหนึ่ง เป็นการสอบที่แสนจะทรมานสำหรับนักเรียนหลายคนที่ทำ(เดา)ข้อสอบเสร็จตั้งแต่ยังไม่หมดชั่วโมงแรก  แต่ต้องทนอยู่ในห้องสอบให้ครบสองชั่วโมงจึงจะออกจากห้องสอบได้  หลับน้ำลายยืดไปหลายราย  ต้องคอยระวังไม่งั้นกระดาษคำตอบเสียหายเครื่องตรวจข้อสอบจะไม่ตรวจให้  ครูจึงต้องคอยไปแอบกระตุกกระดาษเป็นระยะๆ ทำทีเป็นตรวจกระดาษคำตอบ  เดินเซ็นชื่อกรรมการคุมสอบฯลฯ ไม่ให้สับปะหงก ทั้งครูและนักเีรียน แถมอากาศร้อนแทบจะระเบิด  ยังดีที่บ่ายวันแรกมีฝนตกมาเล็กน้อยจึงทำให้วันที่สองของการสอบไม่ร้อนมากนัก  แต่ก็ทำให้แอบอิจฉากรรมการกลางเล็กน้อยที่นั่งตรวจงานคอยรับส่งงานในห้องแอร์

        ห้องที่ครูต้อยคุมสอบมีนักเรียนขาดสอบ 4 คน ห้องอื่นๆก็ขาดบ้างห้องละ 2 - 3 คน มีบางห้องก็มาสอบครบทุกคน  วันที่สองก็มีเรื่องตื่นเต้นเล็กน้อย  นั่นคือนักเรียนคนนึงขับมอเตอร์ไซค์ไปชนกับรถส่งน้ำแข็งเลยทำให้เข้าสอบล่าช้า  แต่ก็ยังโชคดีที่ไม่เป็นอะไรมากยังสามารถเดินขึ้นมาสอบที่ชั้นสามได้สบายๆ  นักเรียนอีกคนนึงมาเข้าห้องสอบในนาทีที่ 30 พอดี  ใครที่เข้าห้องสอบหลัง 30 นาที ต้องไปขออนุญาตที่กรรมการกลาง  ก็มีเหมือนกันนะ 2-3 รายในห้องสอบอื่นที่มาช้า  แต่กรรมการกลางก็อนุญาตให้เข้าห้องสอบได้  ไม่ว่าจะเข้าห้องช้าหรือเร็ว  พอสัญญาณหมดเวลาปุ๊บทุกคนวิ่งออกจากห้องปั๊บ  ไม่รอช้า....ก็เป็นวิธีการนึงที่ทำให้การคุมสอบง่ายขึ้น  ไม่ต้องกังวลกับนักเรียนที่ออกจากห้องสอบก่อนหมดเวลาแล้วส่งเสียงดัง  แต่ทรมานกรรมการคุมสอบเป็นอย่างมาก  เพราะถ้ากินข้าวตอนหมดวิชาแรก  ก็ต้องกินตั้งแต่ 10 โมงกว่าๆ  เพราะ 11.00 น.ก็ต้องรับข้อสอบวิชาที่สองแล้ว  แต่ถ้ามากินตอนหมดวิชาที่สอง ก็ต้องกินบ่ายโมงครึ่ง(กว่าเล็กน้อย) แล้วบ่ายสองก็ต้องรับข้อสอบวิชาสุดท้ายของวัน

      ทั้งหกรายวิชา  มีเพียงรายวิชาภาษาไทยกับวิทยาศาสตร์เท่านั้นที่มีนักเรียนทำจนหมดเวลาต้องบอกให้วางปากกา  แต่ก็มีเพียง2 -3 คนเท่านั้น  นอกนั้นหลับน้ำลายยืดตั้งแต่ชั่วโมงแรก  ภาษาอังกฤษไม่ต้องพูดถึงหลายคนกาแบบเล่นลาย(อ่านโจทย์หรือเปล่าก็ไม่รู้)   

       ทั้งๆที่ประชุมซักซ้อมความเข้าใจกันก่อนคุมสอบ 1 วัน แต่ก็มีข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆประปราย เช่น กรรมการคุมสอบลืมเซ็นชื่อกำกับซองข้อสอบ  ลืมเซ็นชื่อคุมสอบฯลฯ  แต่ที่เจอแล้วมีผลกระทบกระเทือนมาถึงห้องสอบของเราด้วยก็คือ  กรรมการบางท่านพอกรรมการกลางประกาศว่าเหลือเวลาอีก 5 นาที ท่านก็ทนแรงกดดันของนักเรียนไม่ไหวปล่อยให้นักเรียนออกจากห้องสอบได้  นักเรียนในห้องที่ครูต้อยคุมสอบก็หันขวับมาเป็นตาเดียวบอกว่าห้องอื่นเขาปล่อยแล้ว  ครูต้อยก็เลยได้แต่ยิ้มแหยๆแล้วอ่านคำสั่งหน้าแรกของข้อสอบให้ฟังว่า "ห้ามนักเรียนออกจากห้องสอบก่อนหมดเวลา"  ดีนะที่ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนต่างโรงเรียน  ถ้าเป็นห้องที่ครูต้อยสอนเองสงสัยโดนยิงคำถามรัวแบบไม่นับ.......แล้วครูต้อยก็เจอในข้อสอบวิชาสุดท้ายเขียนว่า  "ให้ผู้เข้าสอบวิชานี้ออกจากห้องสอบได้เมื่อผ่านสองชั่วโมงไปแล้ว"  ดูเวลาสอบก็สอบ 2 ชั่วโมงเท่ากับวิชาอื่นๆ แล้วมันต่างกันยังไงกับ "ห้ามนักเรียนออกจากห้องสอบก่อนหมดวเลา" งงจริงๆ  แต่ก็คงทำได้ดีเท่านี้แหละ  คงไม่มีการจัดสอบครั้งใดจะสมบูรณ์ 100 %

คำสำคัญ (Tags): #สอบโอเน็ต
หมายเลขบันทึก: 244006เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ ครูต้อย

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เรื่องโอเน็ตหนูไม่ทราบ เพราะรุ่นของหนูเป็นเอ็นทรานแบบเก่า แต่ก็สอบเอ็นทรานต์ 2ครั้งค่ะ เมื่อ 7ปีที่แล้วเคยสมัครเอ็นค่ะ

ส่งดอกไม้ที่บ้านพี่สาวมาเป็นกำลังใจค่ะ

Az111

ดอกไม้บ้านพี่สาวครูอ้อยสวยจังค่ะ คงจะขยันดูแลมากๆเลย ขอบคุณสำหรับกำลังใจ

แวะเข้ามาเยี่ยมชมเวปค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ครูต้อย (ชื่อเหมือนป้าที่หนูเคารพรักมากๆ คนนึงเลยสงสัยคงมีวาสนาต่อกันแน่ๆ เลยค่ะ) ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท