อุสมาน ลูกหยี
อุสมาน ลูกหยี อุสมาน ลูกหยี ลูกหยี

วาทะการฝึกได้


ศิลปะการพูด
ตอน 2
บุคลิคดีมีค่าน่ายกย่อง
บุคลิคพร่องต่ำค่าน่าใจหาย
บุคลิคแย่แพ้ตนไปจนตาย
บุคลิคไซร้คือเสื้อพรมที่ห่มตน
 
 ท่านผู้อ่านคงไม่เถียงผู้เขียนให้หงุดหงิดหรอกนะครับ ว่าบุคลิคมีผลต่อการดำรงอยู่อย่างสง่างามของมนุษย์ ผู้ใดมีบุคลิคดี ย่อมน่ามอง ชวนชม และคบหาสมาคมด้วย มีพลังดึงดูดในตัวตนสูง ในทางตรงกันข้ามผู้ใดบุคลิคแย่ ย่อมพาให้หน่ายเบือนหนี มีพลังผลักใสในตัวตนสูงเช่นกัน
    สำหรับนักล่าฝันแล้ว คงไม่อาจมองข้ามไปได้ ย่อมต้องเรียนรู้ค้นหาถึงพลังแห่งบุคลิคภาพที่มีพลังดึงดูดหรือพลังจูงใจ เพื่อการดำรงอยู่อย่างสง่างามท่ามกลางความหลากหลายของสัมคมมนุษย์
     การเรียนรู้ฝึกฝนเสริมทักษะและศิลปะทางการพูดต่อสาธารณะชน คือการฝึกฝนเพื่อพัฒนาบุคลิคภาพไปสู่ความสง่างามดังกล่าวแล้ว เพราะเป็นการฝึกพลังต่อสู้กับแรงเสียดทานต่อสายตาและอารมณ์อันหลากหลายของผู้คนก่อให้เกิดพลังแห่งความเชื่อมั่นในสายตาคนรอบรอบข้างและเสริมสร้างความมั่นใจในตนเอง
      ความมุ่งมันฝึกฝนศิลปะการพูดนั้น ยกระดับจากความย่ำแย่ในเรื่องความมั่นใจในตนเอง อย่างเสียสติ ไปสู่ทัศคติเชิงบวก มีมุมมองที่สร้างสรรค์ เป็นผู้มีเหตุผล ปรากฏตัวในที่สาธารณะอย่างมั่นใจในทุกโอกาส เห็นคุณค่าในตัวเอง และเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น
     เริ่มต้นจากการวิเคราะห์ตัวเอง เพื่อแสวงหาจุดด้อยที่ต้องพัฒนา และปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ถือการแสดงออกทุกครั้งเป็นบทเรียนสำหรับการเปลี่ยนแปลง ชอบฟังการเสนอแนะจากผู้อื่น มีจิตใจเปิดกว้าง ไม่ทอดทิ้งการประเมินผลหลังจากการแก้ไข มีอุปนิสัยดังกล่าวนี้เป็นเงื่อนไขในการพัฒนา แล้วมาว่ากันต่อตอนต่อไป
 
เพื่อศึกษาดูเชิงปฏิบัติของหลักสูตรติดต่อขอแผ่น dvd หรือ cd ได้ฟรีที่สถาบัน www.goodtalkacademy.com

 


หมายเลขบันทึก: 243770เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท