๕๙.8 ชีวิตสบายๆ ภายใต้แรงกดดัน


สร้างความสมดุลให้กับชีวิต แบ่งแยกระหว่างงานและชีวิตอย่างชัดเจน

              เหตุการณ์ทางการเมืองที่วุ่นวายเช่นนี้ส่งผลให้หลายคนเกิดความเครียดท่ามกลางความยุ่งเหยิง ต่างๆ นานา มีปัญหาในการทำงานมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน การเรียน  ค่าใช้จ่ายไม่พอใช้  รถติด น้ำไม่ไหล โดนโกง สารพัดปัญหา แถมอากาศก็ร้อนเสียจนตับแลบ ฯลฯ คงไม่ดีแน่ถ้าปล่อยให้ใจร้อนตามสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยน วันนี้เรามีเคล็ดลับ "ดูแลจิตใจ" ในหน้าร้อนมาฝากกัน

            1.ทำใจให้เบิกบาน มีอารมณ์ขันเข้าไว้

                    ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในมลรัฐเมสซาชูเชตต์ สหรัฐอเมริกา ระบุเมื่อเร็วๆ นี้ว่า สาวๆ มีแนวโน้มชอบชายหนุ่มที่มีอารมณ์ขัน นักวิจัยพบอารมณ์ขันเป็นสิ่งสำคัญที่หญิงสาวค้นหาในตัวชายหนุ่มผู้เป็นที่รัก ผลการวิจัยบ่งบอกว่า อารมณ์ขันมีผลแง่บวกต่อความปรารถนาในฐานะคู่รัก ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้คนอารมณ์ดีทั้งนั้นไม่เว้นแม้กระทั่งคู่ชายหนุ่มหญิงสาวทั่วไป หมั่นสร้างอารมณ์ดีให้กับตัวเองเถอะ เพราะนอกจากจะทำให้ตัวเรามีความสุขแล้ว คนข้างกายยังมีความสุขตามด้วย

            2.หาเวลาพูดคุยกับเพื่อนๆบ้าง  โดยเฉพาะเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันนาน

                    การได้อยู่ใกล้ชิดและพูดคุยกับคนเพื่อนๆ เราจะรู้สึกมีความสุขที่ได้ระบายความอัดอั้นในใจที่มีของเรา นักจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยในสกอตแลนด์ได้ศึกษาวิจัยโดยเปรียบเทียบเรื่องความเครียดของคน พบว่า คนที่ใกล้ชิดกับเพื่อนหรือบุคคลอันเป็นที่รัก ความสุขจะเกิดขึ้นง่ายมาก และพบว่าคนเหล่านี้จะมีความเครียดต่ำกว่ากลุ่มคนที่ไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับเพื่อนหรือบุคคลอันเป็นที่รัก

            3.ใจเย็นๆ

                     ยิ่งอากาศร้อน ถ้าใจเราเผลอร้อนตามอากาศไปด้วย เวลาจะทำทุกกิจกรรมในชีวิต ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนกระทั่งตกเย็น เราจะรู้สึกหงุดหงิดและไม่มีความสุขเอาเสียเลย การพยายามปล่อยวางเสียบ้างน่าจะเป็นทางเลือกที่เราควรนำมาปรับใช้จริง อรรถชาติ ศรีภักดี (แมน) ดีเจ พิธีกร แสดงทัศนะว่า ส่วนตัวเป็นคนใจเย็นอยู่แล้ว ในกรณีที่ขับรถบนถนนและเกิดเรื่องไม่สบอารมณ์นั้น เขาบอกว่าโชคดีที่ส่วนตัวเป็นคนใจเย็นมาก "ผมคงจะปล่อยให้รถคันอื่นไปก่อนบนท้องถนน และคิดว่าคนเราต่างจิตต่างใจกันไป"

            4.หาเวลาพักผ่อนคลายเครียด
                    หมั่นหากิจกรรมสุดโปรดทำ อย่านึกอยู่อย่างเดียวว่า อากาศร้อนมากจนไม่อยากจะทำอะไร คิดแบบนี้จะทำให้เราอยู่ยากและไม่มีความสุข ม.ล.วรารมย์ ชุมพล ผู้จัดการดูแลแบรนด์น้ำหอมสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ บริษัท ลักส์ เอเชีย (ไทยแลนด์) เล่าอย่างอารมณ์ดีว่า อากาศร้อนๆ แบบนี้ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากหนี้ร้อนไปพึ่งเย็น "ถ้าเป็นไปได้ก็อยากไปยุโรป อยากไปที่ที่อากาศเย็นๆ" เธอบอกว่าการอ่านหนังสือยังทำให้จิตใจเราสบายอีกด้วย "เป็นคนอ่านหนังสือทุกแนว อ่านนิตยสารผู้หญิง อ่านหนังสือแนวธรรมะ อ่านนิยาย" หนังสือแนวธรรมะที่อ่านอยู่สามารถนำปรับใช้กับชีวิตในแง่ที่ว่าทำให้เราโกรธน้อยลง "จริงๆ แล้วเป็นคนใจร้อนเหมือนกัน แต่ก็พยายามให้ใจเราเย็นลง" 

            5.หาอะไรเย็นๆรับประทาน
                    เป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราสามารถปฏิบัติได้ ให้เราลองหาอาหารและเครื่องดื่มเย็นๆ รับประทาน ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทิชาชาติ เขียวสกุล ผู้ให้เสียงพากย์โฆษณาร้านเช่าวีซีดีและดีวีดี "ซึทาญ่า" และเป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์ร้านจิวเวลลี่ที่สยามพารากอน บอกว่า ส่วนตัวแล้วจะเป็นคนชอบรับประทานไอศกรีมมาก เพราะช่วยบรรเทาความร้อนได้ดี  พอรู้สึกอากาศร้อนอบอ้าวทีไรก็จะแวะหาไอศกรีมเย็นๆ รับประทาน     หรือไม่ก็เดินเข้าไปหาอะไรเย็นๆ ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ก็ช่วยบรรเทาความร้อนได้มาก"

            6.เอา "ธรรมะเข้าข่ม"
            เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่นำหลักธรรมะมาปรับใช้กับชีวิตอย่างได้ผล  การนำธรรมะเข้าข่มช่วยทำให้จิตใจเราสงบขึ้น อย่าไรก็ตาม   เวลาที่ขับรถแล้วเจอปัญหาคนไม่เคารพกฎจราจร ยิ่งอากาศร้อนๆทำให้เราหงุดหงิดได้ง่าย การเรียนรู้เพื่อเข้าใจในชีวิตคนอื่น ช่วยทำให้เราใจเย็นขึ้น "เราจะอารมณ์เสียไปทำไม เราต้องปล่อยวาง เราต้องชั่งใจก่อนที่จะโกรธ เมื่อโกรธไปก็จะไม่ดีกับตัวเอง ความโกรธจะอยู่ในตัวเรา"

            7.ดูแลตัวเองอย่าให้ความเครียดถามหา
                    ศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ ดีไซเนอร์ ห้องเสื้อ Tube Gallery บอกว่า การรับมือกับความเครียด ความหงุดหงิดท่ามกลางอากาศร้อนๆ ก็คือการออกกำลังกายโดยการไปฟิตเนสและสนุกกับงานที่ทำ เมื่อเรามีความสุขกับการทำงาน เรียกได้ว่าทำให้เรามีชัยไปกว่าครึ่ง ยากที่ความเครียดจะเคาะประตูถา-มหาเรา ไม่มีทางเสียหรอก นอกจากนี้ให้เราสำรวจตัวเองว่า เวลาว่างเราชอบทำอะไรบ้าง เช่น ชอบจัดห้องนอน ไปว่ายน้ำ ไปเดินเล่น ฯลฯ

            8.ทำอะไรช้าๆ เสียบ้าง             
                    ทุกวันนี้เราทำอะไรรีบร้อนไปหมดลองดูตารางชีวิตของเรา ถ้าช่วงไหนที่งานเราไม่ยุ่งหรือไม่มีธุระอะไรสำคัญ ให้เราลองหาเวลาให้ตัวเองทำอะไรช้าๆ เสียบ้าง ยกตัวอย่างเช่น วันนี้เรากลับบ้านเร็ว พอดีที่บ้านมีอ่างอาบน้ำ จะมัวรอช้าอยู่ไย ลองนั่งแช่อ่างสักพักหนึ่ง และอาจจุดเทียนหอมสร้างความโรเมนติกรอบๆ อ่าง หรือไม่ก็ให้เราลองเดินช้าๆ ที่สวนหน้าบ้าน สังเกตดูการเติบโตของพันธุ์ไม้ที่เราปลูกไว้ พร้อมกับรดน้ำต้นไม้ไปด้วย นี่คือการหาแสวงหาความสุขอย่างง่ายๆ ที่บ้าน

            ลองสังเกตดูว่าตัวคุณเป็นคนมีไลฟ์สไตล์แบบไหน ต่อมาค่อยสร้างความสมดุลของชีวิต แบ่งแยกระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัวอย่างชัดเจนที่สำคัญอย่าใจร้อนตามสภาพอากาศ ทำจิตใจให้สนุก เบิกบาน แล้วความสุขจะตามมาเอง จนเราลืมอากาศร้อนๆ ไปเลย


                                                                                                      ครูแป๋ม

 

ที่มา :   http://dnfe5.nfe.go.th/hrh-g.html
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 243451เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆคะ จะลองนำไปปฏิบัตินะคะ

สวัสดีค่ะ คุณภร

อาจดูยาวไปบ้าง แต่นี่เป็นการนำลงวารสารโรงเรียน ก็เลยดูยาว ให้นักเรียนเข้าใจค่ะ

สร้างอารมณ์ขัน ทำใจเย็นๆ ถ้ายังไม่เย็นให้ดื่มอะไรเย็นๆ

ค่อยๆทำอย่าเร่งรีบร้อน อย่าเครียด ผ่อนคลาย ด้วยธรรมะ

คุยกับเพื่อนบ้างนะ

ขอบคุณครับ

ข้อ 9 พักผ่อนหลับบ้างนะ เพื่อสุขภาพ :)

ถ้าทำทั้งแปดประการแล้วไม่หายเครียดทำไงดีน่า...

แต่ไม่ไปโรงบาลบ้านะ...อิอิ

ขอบคุณครับ..

สวัสดีค่ะ คุณพันคำ

- สรุปทำอะไรช้าๆเข้าไว้

- คุยกับเพื่อน

- ขอบคุณค่ะ

ถ้าคุณย่ามแดงทำทั้ง 8ประการยังไม่หายละก็ ขอบอกว่าคุณต้องมีแฟนค่ะ..อิอิ

ติดตามอ่านงานวิชาการศึกษา
ขยับมางานชีวิตลิขิตเขียน
แนะทางออกแจ่มแจ้งเหมือนแสงเทียน
ครูพากเพียรบอกช่วยด้วยน้ำใจ

ขอนำไปปฏิบัติมิขัดข้อง
ให้ถูกต้องตามคำมิเฉไฉ
เพื่อสุขภาพดีมีอนามัย
คำขอบคุณจากใจมอบให้คุณ


ในชีวิตประจำวันคนเราที่ง่วนอยู่กับงานประจำที่จำเจ
บางครั้งมีปัญหาที่เกิดจากงาน จากผู้ร่วมงาน
หรือมีงานรัดตัวที่ต้องแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ละวันมากมายจนไม่มีเวลาพัก
ปัญหาทางการเมืองเศรษฐกิจและสังคมล้วนทำให้คนเราเครียด
หลายคนไม่รู้จะหาทางออกอย่างไรจริงๆ
สิ่งที่ครูแป๋มนำมาเสนอมีประโยชน์มากครับ

สวัสดีค่ะครูแป๋ม ก้อยขอเลือกข้อ4.หาเวลาพักผ่อนคลายเครียด หมั่นหากิจกรรมสุดโปรดทำ เป็นอันดับแรกค่ะ.....

ค่ะ มุมอรชรของท่านก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะคะ..แป๋มว่า.

ค่ะ คุณก้อย

แป๋มดีใจค่ะ ที่อย่างน้อยข้อเขียนของแป๋มก็เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านน่ะค่ะ

ขอบคุณมากครับที่เห็นมุมอรชรเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

แต่มุมอรชรก็แค่เศษเสี้ยวเป็นที่พักใจของคนกลุ่มเล็กๆมุมหนึ่ง

ในขณะที่วิธีการที่คุณนำเสนอนั้นมีประโยชน์ต่อคนทุกระดับทุกชนชั้นอย่างสุดคณานับ

ผมจึงห็นว่าสิ่งที่ครูแป๋มนำเสนอมีประโยชน์มากมายต่อสังคมครับ

คุณสุวัฒน์ เป็นนักให้กำลังใจชั้นเทพเลยนะคะนี่ เริ่มจะเหลิงเล็กๆแล้วค่ะ

แวะมาอ่านสิ่งดีๆค่ะ

 สุดท้ายชีวิตก็มีเท่านี้เอง

ค่ะ คุณนิตยาพูดถูก ดังนั้นสิ่งที่แป๋มทำไม่ใช่เพื่อตัวเอง ที่เรียนปัจจุบันเป็นการทำเพื่อพ่อ และคำบอกของแม่ ดูไปคล้ายกับการชมชื่นในวิถีแห่งตน แต่นั่นคอสิ่งฉาบฉวยที่หลายคนมีสิทฺธิ์คิดกับแป๋ม แต่ความจริงเป็นเช่นไรนั้นตัวแป๋มเอง...และคนที่"สนิท"กับแป๋มมากๆเท่านั้นค่ะ

ขอบคุณค่ะกับแง่คิดเตือนใจแป๋มและอีกหลายๆคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท