เสียงเบาๆจากชาวบ้าน


ชาวบ้านที่อยู่กับไร่กับนามีสิทธิพาลูกหลานตกงานด้วยหรือ

  

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสร่วมลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหลายชุมชน  เป็นการแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนพร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้   ซึ่งประเด็นส่วนใหญ่มีการพูดคุยกันถึงการอยู่การกินของผู้คนในชุมชนว่าต่อไปนี้จะอยู่อย่างไร กินอย่างไร  จึงจะอยู่ดีมีสุข 

ภายใต้การเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วของทุกเรื่องที่อยู่รอบข้าง พี่น้องในชุมชนส่วนใหญ่สะท้อนว่าต้องใช้การปรับตัวอย่างมาก จนถึงขั้นต้องวางแผนแบบวันเว้นวันเลยทีเดียว  บางคนบอกว่าถ้าวันไหนดูข่าวทางโทรทัศน์แล้วนอนไม่หลับทั้งคืน เพราะมีเรื่องราวให้คิดมากทั้งที่เกี่ยวกับตัวเองโดยตรงและคนอื่นๆ บ้างก็บอกว่าอยากผ่อนคลายโดยดูหนังดูละครบ้างแต่ก็เหมือนกับซ้ำเติม  ยิ่งดูยิ่งคิดมากเพิ่มขึ้น

ผมได้ลองตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องการตกงาน  ปรากฏว่าได้คำตอบชนิดสะดุ้งแทบตกเก้าอี้  เช่น  อาจารย์คิดว่าชาวบ้านที่อยู่กับไร่กับนามีสิทธิพาลูกหลานตกงานด้วยหรือ    บางคนบอกว่าถ้าลูกหลานถูกปรับให้ออกจากงานในเมืองก็จะดีใจมากเพราะจะได้อยู่บ้านเกิดเมืองนอนหาอยู่หากินไปคงไม่ปล่อยให้อดตาย   และหลายคนบอกว่าภาครัฐประโคมข่าวเรื่องการตกงาน จนน่ากลัว  ทำไมไม่พูดถึงงานในไร่นาสวนที่ทุกคนควรช่วยกันรื้อฟื้น 

ที่ว่ามาเป็นบางส่วนที่สะท้อนจากชุมชน  ที่ผู้รู้  ข้าราชการ  นักวิชาการ  นักบริหารทั้งหลาย ควรจะรับฟังบ้าง  นะครับ

หมายเลขบันทึก: 243448เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.

  • ครูอ้อยเฉลยแล้วค่ะ
  • ตามไปดูเฉลยได้เลยค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะท่าน ผอ..คิดถึงเสมอค่ะ
  • เดี๋ยวครูอ้อยมาอ่านใหม่นะคะ

ท่าน ผอ.ศักดิ์พงศ์ ครับ

  1. ชอบชื่อบล็อกนี้มากครับที่ตั้งว่าการจัดการเรียนรู้ตามอัธยาศัย....จะแนะนำให้เพื่อนฝูง กศน.เข้ามาอ่านกันครับ เผื่อจะได้เปลี่ยนกระบวนทรรศน์ได้มั่งว่าการศึกษาตามอัธยาศัยคืออะไร
  2. คำถามชาวบ้านเบาๆก็จริง แต่ไม่รู้จะตอบอย่างไร มึนตึ๊บครับ อย่างเช่นคำถามที่ชาวบ้านถามว่าชาวบ้านมีส่วนให้ผู้คนลูกหลานตกงานด้วยหรือ ตกเพราะ ....ไม่ตกเพราะ....มันเป็นการเรียนรู้ตามอัธยาศัยจริงๆ
  3. ขอบคุณนะครับ จะเข้ามาอ่านบ่อยๆ นำบล็อกนี้ไปไว้ที่แพลนเน็ตเพื่อนเรียนรู้แล้วครับ

 

นี่ไง อาจารย์พงษ์ศักดิ์

ขอบคุณอ้อย

อยู่นี่เอง

ทำไม ครูอ้อยเป็นอะไรค่ะ

ทำไมครูอ้อยต้องโป้งๆๆๆๆๆๆๆพวกเราด้วยค่ะ

มาชม

เห็นมุมคิดแบบน่าคิด ของชาวบ้านที่ไม่มีวันตกงานนะนี่...

ตามมาดูข้อเขียน อาจารย์ครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ศักพงษ์ คนแซ่เดียวกัน

ขอบคุณเสียงเบาๆจากชาวบ้านให้ได้คิด ขอเสนอเสียงที่ชาวบ้านไม่ได้ยินคือเสียงคนบ้าและคนใบ้ อยากให้อาจารย์ได้อ่านงานเขียนเรื่อง ชายบ้าและหญิงใบ้ ของวีรศักดื ขันแก้ว แล้วจะเข้าใจเห็นใจคนพิการมากขึ้นครับ ท่าน

สวัสดีครับท่านอาจารย์ที่เคารพครับ

เรื่องราวที่อาจารย์เขียนผมอยากให้ครู กศน.ทุกคนได้อ่านบ้างครับ

อ่านแล้วได้คิด ไม่สั้นไม่ยาว ได้ใจความ

อ่านแล้วโยนิโสมนสิการ

ผมอีกคนครับที่ใช้หอมหวล อยากรู้จักอาจารย์ ติดต่อไปนะครับ 081-2057805

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท