เราล้วนเรียกหา . . . สิ่งที่เรียกว่า “ความชัดเจน”


ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตนี้ สิ่งที่มีความชัดเจนนั้น ถือได้ว่ามีน้อยเหลือเกิน !!

        ในการทำงาน ไม่ว่าจะทำอะไร คนทั่วไปมักต้องการจะเห็น ภาพใหญ่ ต้องการจะรู้ เป้าหมาย ที่ค่อนข้างชัดเจน เฉกเช่นการสร้างบ้านสักหลัง ก่อนที่จะลงมือก่อสร้าง เราก็ต้องการที่จะเห็นรูปของบ้านหลังนั้นในแบบพิมพ์เขียวก่อน

        หากแต่ในชีวิตจริง กลับมีหลายสิ่งที่ไม่สามารถเขียนออกมาเป็น ภาพสุดท้าย ให้เราเห็นก่อนได้ . . . ตัวอย่างเช่น ผู้ปฏิบัติธรรมทั้งหลายต่างก็พากันก้าวเดินไป ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วก็ไม่รู้เหมือนกันว่าสิ่งที่เรียกว่า นิพพาน นั้นเป็นฉันใด? รู้แต่ว่าถ้าเราฝึกฝนจน สติว่องไว เราก็จะสามารถเข้าสู่สภาวะนั้นได้ด้วยตัวเอง เพียงแต่ต้องหมั่นฝึกฝนไปทีละก้าวๆ โดยอาศัย ความไว้เนื้อเชื่อใจ (Trust)” ว่าสิ่งที่ครูบาอาจารย์สอนไว้ จะนำเราไปสู่จุดนั้น

        ในสังคมปัจจุบัน คนมักถามหากันแต่ ความชัดเจน ถามหากันตั้งแต่เริ่มต้น เป็นเพราะคนขาดความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ถ้าให้ความชัดเจนแก่เขาไม่ได้เขาก็จะไม่ปฏิบัติ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตนี้ สิ่งที่มีความชัดเจนนั้น ถือได้ว่ามีน้อยเหลือเกิน !!

หมายเลขบันทึก: 243287เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2009 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ พอลล่าเรียนเชิญมาร่วมเป็นเกียรติเป็นวิทยากรในการประชุม Forum วันที่ 11 -13 มีนาคม 2552 ค่ะ

ใช่ที่พี่ดวงสมรทาบทามไว้เรื่อง OM หรือเปล่าครับ?

ใช่แล้วค่ะอาจารย์ ตอนนี้ โรหาเป้าหมาย เป็นคนทำงานในชุมชน มีรพ.สนใจ ลงชื่อไว้แล้ว จำนวนหนึ่งค่ะ พรุ่งนี้คงจะได้ประมาณ 50 กว่าคนค่ะ บอกชื่อว่าวิทยากรคือ อาจารย์ ประพนธ์ อิอิ .. รีบลงชื่อเลยค่ะ ขอบคุณอาจารย์ ที่ให้เกียรติกับพรพ.อีกครั้งคะ

สวัสดีครับ

  • นานมากแล้วที่ไม่ได้มาฝากข้อความ  ได้แต่โฉบมาอ่านบ้างเป็นระยะ .. อะไรๆมันยังต้องใช้เวลาและพลังในการจัดการครับ
  • พูดถึง  “ความชัดเจน” ทำให้คิดต่อได้ว่า  แท้จริงแล้วหากเป็นเรื่องโลกๆ เป็นรูปธรรม เกี่ยวเนื่องด้วยวัตถุ จะผลิต จะทำอะไร เพื่ออะไร  การสร้างความชัดเจนล่วงหน้าเป็นสิ่งที่ควรทำและทำได้ง่าย 
  • ส่วนเรื่องที่เกี่ยวเนื่องด้วยจิตใจอันเป็นเรื่องนามธรรมนั้น การกำหนดความชัดเจนให้เห็นหรือสัมผัสได้ล่วงหน้า  ดูจะยากเอาการอยู่นะครับ .. มัวแต่หาความชัดก่อนลงมือปฏิบัติก็น่าจะยิ่งทำให้เนิ่นช้า
  • เห็นด้วยครับว่า ศรัทธาบนพื้นฐานของปัญญา และความไว้เนื้อเชื่อใจ จะทำให้ไม่ต้องมาเรียกหาความชัดเจนล่วงหน้า ให้ต้องวุ่นวายโดยไม่จำเป็นครับ

บางครั้ง  "ความชัดเจน" เป็นเหมือน "กรอบ" ที่กำหนดให้ต้องทำ...  เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว  "ความไม่ชัดเจน"  จะกลายเป็นความ "ปลอดโปร่ง โล่ง สบาย" ในทันทีเลยค่ะ 

บางครั้งถ้าเราจะ  ไม่ชัดเจนก็ได้ หากเชื่อใจกัน  ได้หรือป่าวคะ??? 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท