Zeed Magazine..ของโครงการกล้าใหม่..ไฝ่รู้


ค่ายพัฒนาศักยภาพเยาวชน

 

                                                                  

                               20090218163517_109

ดิฉันขอแนะนำนิตยสาร Zeed Magazine ของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เพิ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนมค.นี้ ซึ่งเปิดโอกาสให้ เยาวชน..กล้าใหม่ไฝ่รู้ ทั้งหลาย เข้ามาสมัครร่วมทำนิตยสารนี้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การเขียน การทำกราฟฟิค จัดหน้า ถ่ายภาพ หาข้อมูล ฯลฯ

  หน้าปกเล่มนี้ สะดุดตาด้วยสีสันเจิดจ้าน่าหยิบยิ่งนัก..ครั้นเมื่อเปิดดูไปที่ หน้าสารบัญ ได้พบหัวข้อเรื่องสลับภาษาไทย-อังกฤษ เก๋ไก๋ นานาประเภทที่มีสาระ ตามสไตล์เยาวชนวัยสดใส  เช่น

  * หน้า 4  News..ข่าวสารกิจกรรมเด่นๆของโครงการพัฒนาเยาวชน ในรอบปีที่ผ่าน เช่น

           " สยามกัมมาจลร่วมจุดพลังเยาวชน..ทำดีวันพ่อถวายในหลวง "

          " โครงการเยาวชนเสริมปัญญา รู้เรื่องการเงินกับธ.ไทยพาณิชย์ "

          " ค่ายกล้าใหม่..ใฝ่รู้ ปี2 "..เป็นต้น

   * หน้า 5 Photo Me...รูปภาพเร้าใจสนุกสนานเบิกบานของหมู่น้องๆที่ร่วมกิจกรรมต่างๆ

   * หน้า 6 Update Project ...กับกลุ่ม " โครงการธนาคารขยะลดโลกร้อนเพื่อความยั่งยืนของชาวบ้านร้องกวาง " ของกลุ่ม " Golden Junk " แห่งมหาวิยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็น หนึ่งในสามทีมชนะเลิศ " กล้าใหม่.. ใฝ่รู้ " ระดับอุดมศึกษา...

  * หน้า 8 Follow Up..ศาลาวัฒนธรรมชาวญ้อ ที่ 16 นิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศโครงการกล้าใหม่..ใฝ่รู้ ระดับอุดมศึกษา ที่ได้ดำเนินโครงการสนับสนุนฟื้นฟูวัฒนธรรม ชาวญ้อ ให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้งหนึ่ง ...

 * หน้า 11 Trick & Trips..." สื่อสารกับชุมชน..ประสบผลสำเร็จได้..ด้วยความตั้งใจ "..เป็นเรื่องเล่าของน้องบอยจากธรรมศาสตร์ จาก โครงการ "กล้าใหม่..ใฝ่รู้" ปี2 ที่ชี้ให้เห็นว่ามุมมองของการสื่อสารกับชุมชนที่ประสบความสำเร็จ...

* หน้า 12 V can do....แสดง concept design โคมไฟกระถางดิน ของ กลุ่ม " i-dea KKU " เยาวชน กล้าใหม่..ใฝ่รู้ " ปี 2 ทีมชนะเลิศปี 2 ที่มีการนำผลิตภัณท์รูปทรงแบบเดิมๆมาพัฒนาต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ ที่แปลกใหม่สวยงามไม่ซ้ำแบบใคร...

* หน้า 14 My Blog....แนะนำ blog ที่ได้รับคัดเลือกมาลงใน Zeed Magazine รวมทั้งเปิดเผย blog secret เทคนิคใหม่ๆอย่างเป็นขั้นตอน เช่น การทำ banner เพื่อเชิญชวนให้มิตรรักชาว blog มาเยือน blog ของเรา...

* หน้า 15 Hot Issue....ข้อความ chit-chat ในแนวจิตอาสา เฮฮาประสาวัยรุ่นที่อ่านๆไป..ชักอยากร่วมวงด้วย...

* หน้า16 วิถีชุมชน.....น้องฝ้ายและน้องกิ๊ก จากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เยาวชนกล้าใหม่..ใฝ่รู้ ปี 2 มาเล่าเรื่อง " ชุมชนป้อมพระกาฬ "  ย้อนประวัติศาสตร์ความเป็นมาในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่รัชกาลที่ 1..

*หน้า 19 Healthy ....น้องเชะ แห่งวิทยาลัยพยาบาลนครสวรรค์ เยาวชนกล้าใหม่..ใฝ่รู้ ปี2 ให้ข้อคิด " การทานยานั้น สำคัญไฉน "....

*หน้า 20 Short Story ....เซียมซีหมายเลข 5 ทำนายว่า " เมื่อความพยายามถึงพร้อม..มรรคาจากสวรรค์จักค้ำจุน...ความดีสามประการ..เปลี่ยนแลกกับความปรารถนา..." น้องเต้ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขียนเรื่องสั้นได้แหลมคม หักมุม ได้แพรวพราวจริงๆๆ....

*หน้า 22 How R U ....เป็นการติดตามไปดูสาระทุกข์สุขดิบของ เยาวชนชาวจิตอาสาว่า ได้นำความรู้จากการทำโครงการพัฒนาเยาวชนของเรา ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร....

* หน้า 23 คุยกับเรา....บก.เล่าแจงแถลงไขสาระพัดเรื่อง ตั้งแต่ เหตุที่มี กำหนดออกของนิตยสารนี้เป็นราย 3 เดือนว่าเป็นเพราะอะไร...เกณท์(ที่ไม่ใช่เกณท์)ใน การรับเยาวชนอาสาสมัครในการเข้ามาร่วมทีมทำหนังสือนี้รวมทั้งชักชวนขอเรื่องมาลงจากน้องๆทั้งหลายที่มีใจและเวลาให้กับผู้จัดทำ...แถมด้วย feed back จากผู้อ่านที่จะช่วยให้การปรับปรุงนิตยสารตรงใจผู้อ่านมากยิ่งขึ้น....

  ท่านที่สนใจรายละเอียดจากนิตยสารนี้ รวมทั้ง โครงการ "กล้าใหม่..ใฝ่รู้ " โปรด click อ่านได้ตาม weblink นี้นะคะ

http://www.scbfoundation.com/news_publish_detail.php?cat_id=6&nid=289

http://www.scbchallenge.com/home.php

                                            

         

    

 

หมายเลขบันทึก: 243011เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2009 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ที่มอบสิ่งที่ดีดีให้ค่ะ

  • เย้ๆๆ
  • เยี่ยมมากเลยครับพี่ใหญ่
  • จะได้มีนิตยสารดีๆๆอ่าน
  • เหมือนกับของ Fuse ไหมครับ

   ขอบคุณทั้ง อ.ขจิตและครูอ้อยที่ให้ความสนใจนะจ้ะ...ช่วงนี้ระหว่างที่ยังไม่ได้เดินทางไปเข้าค่ายเยาวชนที่ไหน เพราะทีมรออนุมัติแผนปฏิบัติงาน..พี่ใหญ่จึงรีบค้นสต๊อคสื่อสิ่งพิมพ์ของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ออกมาโปรโมทยกใหญ่...อะฮ้า..ขอบอกล่วงหน้า...ยังมีต่อเนื่องออกมาอีกเป็นหลายชุด...คอยอ่านอีกนะจ้า....

                       nongnarts

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท