นวัตกรรมการบริหาร : HiPPS หรือ ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง


ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง

นวัตกรรมการบริหาร : HiPPS หรือ  ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง  

 

            ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง หรือ HiPPS ย่อมาจากคำว่า High Performance and Potential System เป็นระบบที่ออกแบบขึ้นเพื่อให้ข้าราชการผู้มีศักยภาพสูงได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ โดยผสมผสานรูปแบบการพัฒนาที่หลากหลาย เพื่อสร้างข้าราชการที่มีคุณภาพให้พร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำทั้งทางความคิดและการบริหารงานในอนาคต    ซึ่ง HiPPS เป็นนวัตกรรมหนึ่งของการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อโลกอนาคต ที่เน้นการคัดกรองหัวกะทิข้าราชการที่มีศักยภาพหวังผลสู่การเป็นผู้บริหารที่มีคุณภาพสูงพร้อมรับโอกาสเลื่อนขั้นเงินเดือนฝึกอบรมและเป็นการวางเส้นทาง ความก้าวหน้าในอาชีพสู่อนาคต   และมีแนวโน้มทิศทางการพัฒนาไปไกลในลักษณะ ของ "การบริหารทุนมนุษย์" ซึ่งเป็นเรื่องของความสามารถในการมองเชิงภาพรวมถึงความเป็นไปที่จะเกิดขึ้นกับองค์กรโดยนักพัฒนาทุนมนุษย์จมิใช่เป็นผู้ที่มีวิชาชีพด้านการบริหารบุคคลเท่านั้น แต่ต้องสามารถทำงานเพื่อร่วมเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์กับองค์กรหรือมีบทบาทในการตัดสินใจทางการบริหารมากขึ้นและสิ่งสำคัญที่สุดที่ถือเป็น ปัจจัยแห่งความท้าทายหนึ่ง คือการบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Performance Management : PM)

            HiPPS จะเป็นระบบ Talent Management ที่สร้างความพร้อมให้กับข้าราชการที่มีศักยภาพสูง โดยระบบการ เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริงบวกกับการฝึกอบรมเพื่อให้สามารถเติบโตเป็นข้าราชการระดับสูงประเภทบริหารและเชี่ยวชาญได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้ HiPPS มุ่งพัฒนาข้าราชการผู้มีศักยภาพในระดับ 4-5 ให้เป็นข้าราชการระดับ 8 ที่มี คุณภาพสูงภายในเวลา 7-8 ปี และเป็นระบบเชื่อมต่อกับกระบวนการพัฒนาข้าราชการระดับกลางและระดับสูงต่อไป

             HiPPS ยังเป็น ระบบที่สร้างแรงจูงใจทั้งด้วยตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงิน หรือ ผู้เป็น HiPPS มีโอกาสได้รับการ พิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน 2 ขั้นเป็นกรณีพิเศษด้วยโควต้ากลางที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติและได้รับการพัฒนาฝึกอบรม ดู งานต่างๆ รวมทั้ง HiPPS มีระบบการวางเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) โดยใช้เทคนิคกรอบการสั่งสม ประสบการณ์ (EAF:Experience Accumlation Framework) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแนวทางการ พัฒนาโดยวิธีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนงาน การมอบหมายงาน การกำหนดงานและภารกิจที่สำคัญที่ข้าราชการต้อง เรียนรู้และพัฒนา สรุปแล้ว EAF จะเป็นทั้งกรอบการพัฒนาการปฏิบัติงานจริง หรือ On the Job Training เป็นพื้นฐานจุดเด่นของ HiPPS อยู่ที่การพัฒนาคนแบบไม่เหมาโหลเป็นระบบที่มีกลไกคัดกรองอย่างเข้มข้นโดยทุกคน จะต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกตามคุณสมบัติของข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงจากทั้งส่วนราชการต้นสังกัดและจาก สำนักงาน ก.พ.โดยข้าราชการระดับ 4 หรือ 5 ที่มีวุฒิอย่างต่ำปริญญา มีระยะเวลาในการปฏิบัติราชการอย่างน้อย 1 ปี มี ผลปฏิบัติงานโดยเฉลี่ยในทุกกรอบประเมินอยู่ในระดับดีมาก

             ขั้นตอนการดำเนินงานของ HiPPS ขั้นแรกเป็นการเตรียมการและทบทวนระบบ HiPPS ของส่วนราชการในปีที่ ผ่านมาและพิจารณาว่าต้องปรับเปลี่ยนของกรอบการสั่งสมประสบการณ์หรือไม่ หากเห็นว่าต้องปรับก็จะดำเนินการ ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ดำเนินการจัดเตรียมกรอบการสั่งสมประสบการณ์และให้ความรู้แก่บุคลากรเพื่อสามารถนำระบบไปใช้  

          ขั้นตอนต่อไปคือการคัดเลือกข้าราชการเข้าสู่ระบบโดยส่วนราชการเป็นผู้คัดเลือกเบื้องต้นและเสนอชื่อให้ สำนักงาน ก.พ.คัดเลือกและสุดท้ายเป็นขั้นการพัฒนาโดยข้าราชการจะได้รับมอบหมายหน้าที่ต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ ตามกรอบการสั่งสมประสบการณ์รวมถึงการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลและกลไกการประเมินผลการปฏิบัติงาน เมื่อ ข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงดำรงตำแหน่งระดับ 6 จะสามารถวางแผนทางจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลได้ชัดเจนเพื่อ พัฒนาไปสู่ความเป็นมืออาชีพ พร้อมมีพี่เลี้ยงคอยฝึกอบรมและประเมินดังกล่าว  ท่านใดสนใจรายละเอียดระบบ HiPPS สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์นักบริหารระดับสูง สำนักงาน ก.พ.จ.นนทบุรี หรือ www.ocsc.go.th

 

อ้างอิงจาก

"HiPPS นวัตกรรม การบริหารทรัพยากรบุคคลแห่งโลกอนาคต". [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http:// library.dip.go.th/multim2/news/N03305.pdf

หมายเลขบันทึก: 242640เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท