ค่ายฝึกทักษะการพูดนานาภาษา ( International Camp)


Adventure Camp

ค่ายฝึกทักษะการพูดนานาภาษา ( International Camp)

        การจัดกิจกรรมค่ายภาษาและวัฒนธรรมเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญกิจกรรมหนึ่งต่อการสอนภาษาต่างประเทศ  ดังนั้นจึงมีการบรรจุกิจกรรมนี้ไว้ในโครงการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมเป็นประจำทุกปี  หากเป็นภาษาต่างประเทศที่ 2 (ภาษาฝรั่งเศส  ภาษาญี่ปุ่น และภาษาจีน) จะจัดปีละ 1 ครั้ง  แต่ถ้าเป็นภาษาอังกฤษจะจัดอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง  ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และปัจจัยหลายๆอย่าง เพราะที่นี่มีโครงการห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษและโครงการสองภาษา ซึ่งหากเป็นโครงการสองภาษาจะยุติโครงการฯ เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2552 แต่โครงการห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษยังคงดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบแนวทางใหม่ที่พัฒนาได้ดีกว่านี้

        ค่ายนานาภาษาครั้งนี้ได้ชื่อว่าเป็น  Adventure  Camp  มีครูชาวไทยจำนวน 9 คน และครูชาวต่างชาติจำนวน 19 คน  พานักเรียนจำนวน 180 คนไปเข้าค่ายฝึกทักษะการพูดนานาภาษา ณ  อำเภอปากช่อง จ. นครราชสีมา เมื่อวันที่ 14-15 ก.พ. 2552  เริ่มดำเนินกิจกรรมทางภาษาตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 14 ซึ่งเป็นวัน Valentine’s Day และสิ้นสุดกิจกรรมด้วยการแสดงรอบกองไฟในช่วงกลางคืน ส่วนกิจกรรมครึ่งเช้าของวันอาทิตย์ที่ 15 เป็นกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต  ด้วยเครื่องเล่นต่างๆ อันหลากหลายกว่า 17 ชนิด   สำหรับผู้ที่พักอยู่ที่นี่จะซื้อบัตรเครื่องเล่นชนิดละ 130 บาท จากราคาเต็ม 150 บาท   นักเรียนหลายคนนำเงินมาซื้อบัตรเล่นเครื่องต่างๆได้หลายชนิดทีเดียว  บางคนฝึกขี่ม้า  บางคนโรยตัวลงมาจากเนินเขา ฯลฯ ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่พวกเขาไม่สามารถหาได้จากชั้นเรียนหรือภายในโรงเรียน  หลายคนคงมีคำถามว่า  เกี่ยวอะไรกับการฝึกทักษะภาษาต่างประเทศฯ   อย่าลืมว่าเครื่องเล่นแต่ละชนิดมีชื่อกำกับและคำอธิบายวิธีการเล่นเป็นภาษาอังกฤษ    การเรียนรู้ภาษาไม่ควรจะกดดันให้ผู้เรียนเรียนรู้แบบเคร่งเครียด  ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้แบบสนุกสนานและเป็นธรรมชาติ  ซึ่งอาจจะเรียนรู้ผ่านเกม   เพลง  การ์ตูน  ภาพยนตร์ และการท่องเที่ยวฯลฯ  ก็ได้ เมื่อพวกเขารู้สึกสนุกเขาจะชอบที่จะเรียนรู้เป็นการง่ายต่อการพัฒนาในลำดับต่อไป

        จากแบบประเมินการจัดค่ายครั้งนี้  นักเรียนพึงพอใจต่อกิจกรรมต่างๆ ที่จัดให้  แต่ไม่ชอบการบริการด้านอาหาร นอกจากจะมีบริการไม่เพียงพอแล้ว ราคาอาหารยังแพง เทียบเท่ากับภัตตาคารระดับมีชื่อเสียง   หลายคนเขียนข้อเสนอแนะว่ายินดีจะจ่ายเงินเพิ่มเป็นค่าเช่ารถแอร์ซึ่งมีราคาสูงกว่ารถพัดลมถึง 2 เท่าตัว เพราะอากาศร้อนได้ใจจริงๆ และต้องการให้เพิ่มวันของการเข้าค่ายต่ออีกสัก 2-3 วัน ทางคณะผู้ดำเนินงานขอรับไว้พิจารณาเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการจัดค่ายครั้งต่อไปค่ะ

  

  

  

  

  

 

 

หมายเลขบันทึก: 242638เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การเรียนรู้ภาษาไม่ควรจะกดดันให้ผู้เรียนเรียนรู้แบบเคร่งเครียด

อันนี้ใช่เลยครับ...สมัยที่ผมเรียนทำไมกดดันจัง...อิอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท