ความสำคัญของเทคโนโลยีกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต


การพัฒนาคุณภาพชีวิต,การจัดการความรู้

ความสำคัญของเทคโนโลยี

กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต

 

โดย นายประสิทธิ์  เนียมแก้ว

 

                ในโลกปัจจุบันเป็นโลกไร้พรมแดนโลกแห่งอนาคตของเทคโนโลยี การดำรงชีวิตเพื่อความอยู่รอดท่ามกลางความสับสนวุ่นวายแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นของคนในสังคมยุคใหม่ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีจะเข้ามีบทบาทและเป็นส่วนช่วยเสริมเติมแต่งให้คนได้รับความสะดวกสบาย การทำงานได้มากและรวดเร็วขึ้น ประหยัดทั้งเวลา กำลังคน และกำลังทรัพย์ ทางด้านการศึกษาก็รับผลกระทบทั้งด้านบวกและทางด้านลบ เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างให้วงการศึกษา โดยเฉพาะด้านการเรียนการสอนได้รับความสะดวกสบายและรวดเร็ว เร่งเร้าความสนใจ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนให้เกิดขึ้นกับนักเรียน ทำให้การเรียนการสอนบรรลุตามวัตถุประสงค์ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ นอกจากนี้นวัตกรรมเทคโนโลยียังมีส่วนช่วยให้นักเรียนได้รับข้อมูล ข่าวสาร เหตุการณ์บ้านเมืองทั้งในและต่างประเทศช่วยให้โลกทัศน์กว้างไกลและรวดเร็ว ทันยุค ทันเหตุการณ์ เป็นการย่อโลกให้แคบและสั้นลงโดยใช้ช่องทางการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นห้องสมุดอวกาศขนาดใหญ่ที่สามารถสืบค้นข้อมูล ข่าวสารทุกชนิดได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่แห่งหน ตำบลใดในโลกใบนี้ การพัฒนาการศึกษาสมัยใหม่ก็เช่นเดียวกันก็ต้องอาศัย สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลเช่นเดียวกัน

                สรุปแล้ว นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิต การศึกษา ของคนทุกคน ในยุคปัจจุบันนี้ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมืองและสังคม ทำให้การพัฒนาประเทสดำเนินไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ที่สำคัญที่สุดผู้ใช้เทคโนโลยีต้องระมัดระวังและเลือกใช้ให้เหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ เพราะเทคโนโลยีมีทั้งการให้คุณและโทษ ผู้ใช้จะเลือกใช้อย่างไรที่เกิดประโยชน์ต่อตนเองและประเทศชาติให้มากที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากร

 

โดย  นายประสิทธิ์   เนียมแก้ว

 

          ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติที่กล่าวไว้ว่า จะส่งเสริมสนับสนุนให้เป็นบุคคลที่เรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดการความรู้เป็นเรื่องที่สำคัญในยุคปัจจุบัน เพราะความรู้ในยุคนี้ เป็นยุคข้อมูล ข่าวสาร เป็นข้อมูลที่เข้าถึงได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ผู้บริโภคต้องใช้วิจารณญาณในการแยกแยะข่าวสารให้ดีเสียก่อน การจัดการความรู้ให้เป็นองค์ความรู้ของตนเองจะสามารถเสริมสร้างสมรรถนะของบุคคลให้สูงขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อหน่วยงานและประเทศชาติต่อไป องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของการจัดการความรู้ ก็คือ คน ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดเพราะเป็นแหล่งความรู้ และเป็นผู้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์

                ดังนั้น มนุษย์ยุคโลกไร้พรมแดนต้องมีความรู้ ความสามารถ และรอบรู้เชี่ยวชาญทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี สามารถใช้ใช้นวัตกรรมในการสืบค้นข้อมูลแล้วนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิเคราะห์ สังเคราะห์ร่วมกัน  จัดการความรู้เป็นหมวดหมู่ เป็นระบบ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาและใช้ประโยชน์ ผลที่ได้ก็จะเป็นการเสริมสร้างคุณภาพของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต เพราะการเรียนรู้เรียนได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา ทุกโอกาส ฉะนั้นสถานศึกษาใดที่สามารถเสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรให้สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองให้เป็นบุคคล ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน สร้างองค์ความรู้ของตนเองได้ สถานศึกษาแห่งนั้นก็จะเป็นสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพอันจะส่งผลต่อการพัฒนานักเรียนโดย อัตโนมัติ ประเทศชาติก็จะได้รับผลลัพทธ์ที่มีประสิทธิภาพและจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต

         

         

               

หมายเลขบันทึก: 242518เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท