เลิกกาแฟ: bye bye ไมเกรน


ไมเกรน เป็นโรคฮิตของคนสมัยนี้ อาจจะเพราะภาวะการแข่งขัน และแก่งแย่งมากขึ้น

ไมเกรนจ๋า....ลาก่อน bye bye...

รักษาสุขภาพมากๆนะคะ ขอให้หายปวดศีรษะไมเกรนไวๆ ทุกคนค่ะ...


     บันทึกนี้ เป็นบันทึกที่เต็มไปด้วยสมองที่โล่งโปร่ง ไม่หนักอึ้ง คงเป็นเพราะว่ามะนาวหวานไม่ปวดศีรษะแบบที่เขาเรียกว่า ไมเกรน อีกแล้วล่ะค่ะ และนี่ก็คือเหตุที่มาของบันทึกนี้..

      มะนาวหวานปวดไมเกรน มานานมากแล้ว เป็นๆหายๆ แล้วแต่สภาวะความตึงเครียด และสถานการณ์แวดล้อม..อิอิ..
      แต่ที่อยู่ได้ เพราะคิดว่า ตัวเองติดกาแฟ จึงทานกาแฟทุกเช้าที่ตื่นนอน ก่อนทานอาหารเช้า และเข้าใจ(ผิด)ว่า การงดกาแฟเป็นสาเหตุของการปวดไมเกรน ...

        แต่ที่จริงแล้ว ไมเกรน คือ ภาวะที่หลอดเลือดที่เลี้ยงหนังศีรษะขยายตัว ทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณนั้นมากขึ้น แต่กรรมที่เราไม่สามารถทนภาวะการที่เลือดไหลขึ้นศีรษะมากๆไม่ได้ เพราะการที่เลือดมันฉีดมาเป็นระยะ จึงทำให้เกิดอาการปวดศีรษะตุ๊บๆๆ ทีนี้กล้ามเนื้อที่กระโหลกศีรษะก็เกิดการเกร็งตัวแล้วยิ่งทำให้อาการปวดเพิ่มมากขึ้น ปวดมากๆ ก็ตาลาย อาเจียน ใครที่เคยเป็นจะทราบดีว่ามันทรมาณเพียงใด

    ...นอกจากนี้อาจจะมีสาเหตุจากการทานยาคุมกำเนิด หรือช่วงมีประจำเดือน หรือทานอาหารพวกช็อกโกแล็ตมากเกินไป เพราะในช็อกโกแล็ตมีสารประกอบทางไนโตรเจนมาก ซึ่งส่งผลต่อการขยายตัวของหลอดเลือด หรือ ทานผงชูรสมากเกินไป ก็ทำให้เป็นสาเหตุเกิดอาการปวดไมเกรนได้เช่นกันค่ะ

    วันนี้เรามาดูวิธี bye bye ไมเกรน กันดีกว่าค่ะ..

1. งดกาแฟ แล้วก็ควรงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทั้งหลายแหล่ด้วยนะคะ เช่น ชาจีน ชาเขียว มอลต์ เครื่องดื่มชูกำลัง หรือพวกน้ำอัดลม(น้ำดำ) เป็นต้น ฯลฯ

2. นวดหน้า นวดขมับ โดยนวดใช้นิ้วหัวแม่มือกดคลึงบริเวณขมับ โดยออกแรงเบาๆพอประมาณประมาณซัก 20-30 ครั้ง

3. นวดศรีษะ โดยการใช้มือขยุ้มนวดทั่วบริเวณศีรษะ เช่นเดียวกับตอนที่เราสระผมนั่นล่ะค่ะ ขยุ้มๆไปจนทั่วศีรษะ

4. ใช้วิธี รัตนชาติบำบัด โดยใช้แร่ ลาพีส (สีน้ำเงิน) โดยนำไปวางไว้ที่ศรีษะบริเวณที่ปวด ลา่พีสมีคุณสมบัติช่วยให้หลอดเลือดที่ขยายตัว หดตัวลงได้ วางไว้ซัก 10 นาทีแล้วเอาออก

5. ทานอาหารจำพวกปลา และสัตว์น้ำ เพราะจะทำให้คุณทนสภาพที่เลือดไปเลี้ยงศีรษะมากขึ้นได้ดี และทานกระเทียมสดมากขึ้น ใบบัวบก เพราะมีฤทธิ์ช่วยสงบประสาท

6. หาวิธีคลายเครียด เพราะหากเครียด กล้ามเนื้อบริเวณหนังศีรษะจะเกร็งตัวมากขึ้น ก็จะทำให้ปวดศีรษะมากขึ้น อาจจะสวดมนต์ นั่งสมาธิก่อนนอน ทุกวันก็ได้ค่ะ...

7. นอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยควรนอนวันละ 8 ชั่วโมง เพราะคนที่เป็นไมเกรน ไม่ควรอดนอนเด็ดขาด

8. ควรหลีกเลี่ยงอาการร้อนจัด แสงแดดจ้ามากๆ หากจำเป็นต้องออกไปที่กลางแจ้ง ควรสวมแว่นตากันแดด เพื่อลดแสงแดดจ้ากระทบสายตามากๆ ได้

9. ออกกำลัง เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย และหลั่งสารเอ็นโดรฟิน มะนาวหวานก็ชอบว่ายน้ำค่ะ ไม่ร้อนด้วย...คริๆ


lapis :แร่ ลาพีส สีน้ำเงินธรรมชาติ

บางตำราก็บอกว่า ให้ทาน แมกนีเซียม 600 มิลลิกรัม วันละเม็ด ก็จะช่วยไม่เกิดอาการปวดได้ แต่ไม่อยากแนะนำ ลองทำตามวิธีข้างบนนี้ก่อนดีกว่าค่ะ เพราะมะนาวหวานลองทำมาแล้ว และก็ไม่ปวดไมเกรนจริงๆค่ะ

.....ที่มีมาบอกเล่าเก้าสิบ กันวันนี้ ก็เพราะทราบดีว่า ใครที่ปวดไมเกรนแล้ว มันทรมาณสุดๆ ค่ะ เจอกับตัวมาแล้ว และตอนนี้มะนาวหวานก็เลิกกาแฟเด็ดขาดค่ะ ไม่ทานผงชูรส (ยกเว้นไปทานอาหารข้างนอกบ้านเขาใส่เท่าไหร่เราไม่อาจรู้ได้...รู้แต่ว่าอร่อย..อิอิ) และออกกำลังกายบ้าง เมื่อมีโอกาส อย่างน้อยวันละ 15 -30 นาทีก็ยังดีค่ะ ตั้งแต่เลิกทานกาแฟ ก็ไม่ปวดไมเกรนแล้วค่ะ ทั้งที่ก่อหน้านี้ ปวดทีไรจะปวดจนขึ้นตา ท้ายทอย จนอาเจียนก็มี...

อยากให้คนที่ปวดไมเกรน หายจากไมเกรนทุกๆคนนะคะ...หากทำอย่างที่มะนาวหวานแนะนำ รับรองไมเกรนหายไปจากเราแน่นอนค่ะ ไม่ต้องทานยาอีกเลย

 

หมายเลขบันทึก: 242512เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ มะนาวหวาน

เป็นคำแนะนำที่ดี ผมคนหนึ่งที่ค่อยดื่มกาแฟมานานแล้ว แต่ก็ดื่มบ้างสังคมไทยขณะนี้ต้อนรับกันด้วยกาแฟ

สวัสดีครับ  เป็นข้อมูลที่ดีมากแต่ปกติก็ไม่ดื่มกาแฟอยู่แล้ว  ต่อไปนี้ไม่กลัว"เชย"แล้วละ  ถ้าจะบอกว่า ไม่ดื่มกาแฟ..(แต่ก่อนกลัวจริงๆ นะจะบอกว่าไม่ดื่มกาแฟและเครื่องชูกำลังทั้งหลาย..)

สวัสดีครับ

ผมชอบดื่มกาแฟซะด้วยสิครับทำไงดี

แต่ไม่มีอาการไมเกรนนะ เคยแต่ปวดหัวตุ๊บๆ อิอิ

จะลดละกันนะครับ

ขอบพระคุณมากเลยสำหรับความรู้และหวังดีต่อชาว G2K ครับ

ไมเกรน เป็นแล้วรักษาได้ครับ ด้วยการแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพร ก็สามารถหายได้ สนใจปรึกษาที่สถานผลิตยาแผนโบราณมังกร (ศูนย์แปดหนึ่งแปดสามสองเจ็ดหกหกสี่) ใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทย ประเภทเวชกรรมไทย เลขที่ พท.ว.16433 จากกองการประกอบโรคศิลปะ กระทรวงสาธารณะสุข (ปรึกษาฟรีพร้อมยา)

ตัวยุ้ยเองดื่มกาแฟมาตั้งแต่อายุ 14 จนถึงตอนนี้ปัจจุบันอายุ 24 ค่ะ

ติดกาแฟมากค่ะ บ่อยครั้งที่ตัดสินใจเลิกกาแฟแต่ทำไม่ได้เลย

ผลเสียที่ดื่ม เยอะแยะนะค่ะ

หน้าคล้ำ กระขึ้น ผิวแห้งกร้าน ผิวเปลือกส้มเกาะตามตันขา และข้อสุดท้าย หน้าแก่ก่อนวัยด้วยค่ะ

จำได้ว่าเพิ่งเลิกดื่มวันที่ 10 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา สองวันแรก ปวดหัวเหมือนไมเกรนค่ะ

กินยาแก้ปวดไมเกรนเลย ทรมานจริง ๆ ค่ะ แต่วันที่สามสบายมากค่ะ ไม่มีอาการอะไรเลย

ไม่รู้สึกว่าต้องการมันอีกเลย ภูมิใจในตัวเองมากค่ะ สู้ ๆ นะค่ะเปนกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท