ควอนตั๊ม...น้ำผลไม้..กำลังระบาด..หนักในพื้นที่


วัตถุที่ทำให้คนมีกำลังใจ มีผลด้านจิตใจมากกว่า การรักษา

 สสอ.นาหมื่น " เจอพี่ก็ดีแล้ว ผมมีเรื่องจะร้องเรียน"

วันเสาร์ ที่ 7 กพ 52 ผมไปนั่งกินข้าวข้างเทศบาลตำบลเวียงสา มีผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งมาเชิญชวนผม

มีเหรียญควอนตั๊ม สามารถรักษาโรค  โรคไต โรคเบาหวาน ความดัน อัมพฤต อัมพาต  ราคา เหรียญละ 6000 กว่าบาท ถ้านำไปใกล้น้ำจะทำให้น้ำเกิดการเปลี่ยนแปลงของโมเลกุล เกิดพลังของร่างกาย สดชื่น เยอะแยะไปหมด   ผู้หญิงคนนี้ ขายสินค้าโดยอวดอ้างสรรพคุณ โฆษณาเกินจริง  ......

 ...พอจะรู้ว่าเป็นใคร ต้นตอที่นำมาใช้คนแรก และพาไปขาย และโฆษณาว่า .....งี้..งี้.  เราต้องอธิบายว่า ห้ามโฆษณาชวนเชื่อ ถ้าจะซื้อใส่ ก็ใส่ไป จะเกิดอาการอย่างไร ก็ไม่ต้องบอกในเชิงรักษา ...พอใจจะใส่ จะแพงก็ใส่ไปนะคะ  เพื่ออะไรก็อยู่ในใจ ถ้าเราไปโอ้อวด จะเข้าข่าย ผิด ตามกฎหมาย ของ  อย.....คนฟังก็กลัว....บอกว่า ครับๆๆๆๆ( เพราะคนนี้เป็นคนที่ขี้กลัวอยู่แล้ว)

มีการแซวเล่นในห้องประชุม เรื่อง ควอนตั๊ม  ก็ดี นะแต่ละคนก็จะได้พึงระมัดระวัง......

.... มีเขย เวียงสา อยู่ที่แพร่เป็นผู้นำมาจำหน่าย  คนใกล้บ้านเป็นอัมพฤต ร่างกายอ่อนแอ ซื้อทั้งสามี ภรรยา ใส่ได้ไม่กี่วัน เดินเหิน พากันไปสวนได้ ร่างกายสดชื่น  case นี้ก็เลยเป็นcase เป้าหมายของการขายในพื้นที่ ถ้าซื้อ 5 คนขึ้นไปได้เหรียญละ 3000 กว่า บาท แต่ก็มี บางรายนำมาจำหน่าย 1000 กว่าบาท จึงเกิดการทับถม ว่าของฉันของแท้เพราะมีเลขกำกับ

ความเชื่อเหล่านี้ อยู่ที่บุคคล ....แต่ถ้าออกมาพูดเกินไป ก็เข้าข่าย ..นะคะ...โปรดฟังอีกครั้ง.........

   การโฆษณา น้ำผลไม้ยี่ห้อหนึ่ง ทางวิทยุในหลายจังหวัด  ออนไลน์ตรง  สัมภาษณ์ คนดื่ม รักษาโรค คนฟังหลงเชื่อก็พากันไปซื้อ   ข้อสังเกตุ ขวดละ 1000 กว่าบาท คนซื้อส่วนมาก ให้ลูกส่งเงินมา  3 ขวด 4 ขวด ก็เหมือนเดิม  ขายดิบขายดี  ...........................งง..งง....

คนที่มีความรู้ความเข้าใจ ไม่หลงเชื่อ  โทรร้องเรียน มอมเมาคนเวียงสา  ได้ตักเตือน โฆษณาได้เเฉพาะน้ำผลไม้เท่านั้นห้ามมีการสัมภาษณ์ โอ้อวด สรรพคุณในการรักษา   น้ำผลไม้เป็น อาหาร เป็นเครื่องดื่มในภาชนะปิด    ไม่ได้เป็น ยา

ดีจริง  ทำไม กระทรวงสาธารณสุข ไม่ซื้อแจกให้ คนละ ขวด สอง ขวด จะได้หายไม่ต้องไป รพ.เพราะค่ารักษารายหัว ต่อคนก็ซื้อแจกได้อยู่แล้ว  ถ้าหายนะ คะ

ถุงเท้ามหัศจรรย์ คู่ละ 3500 ใส่แล้วหายจากปวดแข้ง ปวดขา แม่ค้าในตลาดซื้อมาใส่ แรกๆเห็นใส่ทุกวัน ปัจจุบันไม่เห็น แต่ก็เดินกะเผลก เหมือนเดิม ถามไถ่  แกบอกว่า  แรกๆน่ะดีนะ(เหมือนดี เพราะซื้อมาแล้ว)เดี๋ยวนี้ไม่ใส่ ยาที่เคลือบมาคงหมดละมั๊ง   ตอนนี้รักษาที่คลินิคหมออย่างเดียวแล้ว  เจ้า.....อิอิ..

น้ำดื่มแก้โรคได้สารพัด พิษ....20 ลิตร 100 บาท พากันแห่ไปซื้อ ดื่มกี่ถังก็เหมือนน้ำทั่วไป  เมื่อไปแอบดู เขาก็มีเครื่องกรองน้ำยี่ห้อหนึ่งที่บ้าน....คนขายพูดเก่ง โน้มน้าวคนให้หลงในคารม โดยมีครอบครัวของตัวเองเป็น case study  เมื่อ จนท ไปแจ้ง.....เขาก็หยุด...(กว่าจะไป กว่าจะรู้ ได้เงินไปเยอะ)

ยาสมุนไพร ขวดละ 100 บาท  ป้ออุ้ยคำ ปวดแข้งปวดขา เดินถือไม้เท้า  กินไปไม่ถึงขวด ปาไม้เท้า ทิ้ง อีก 1 อาทิตย์ ก็หน้าบวม นางสวย ประจำเดือนไม่มาได้หลายเดือน พอซื้อมาดื่ม 1 ขวด ซื้อผ้าอนามัยมาใส่แทบไม่ทัน....ข่าวแพร่สะพัดบอกต่อๆกันไป case นางสวย คนฟังก็ไม่ได้ พบพูดคุย  ชาวบ้านเล่าให้ จนท สถานีอนามัยฟังอีกที...ฤดูเก็บเกี่ยวข้าวโพดมาถึงเงินที่ได้ยังไม่ทันจะทำอะไร  หนังเร่ขายยาก็มาตั้งพำนัก ดักเอาเงิน อยู่ตำบลละ 10 วัน  นี่คือเหตุการณ์เมื่อ 2-3 ปีก่อน รถเร่มาจากภาคอีสาน  กลางวันก็พักหน้าวัด  เขาไม่ได้ไปไหนเลยแต่ทำไม เอาสินค้ามาจำหน่ายได้ทุกวัน  ไอ้เราก็ย่องไปดู... ที่ไหนได้  อุปกรณ์ มีน้ำดื่มเป็นถัง  น้ำอัดลมสีโค๊ก (หวาน ซาบซ่า)  มีฉลากปิด  ไดร์เป่าผม .....และที่ไม่เห็นอาจจะมี...ปัจจุบันไม่โผล่มาเลย  อาจเป็นเพราะ เราประชาสมพันธ์ทางวิทยุ กระหน่ำข่าว กรณีcaseป้ออุ้ยคำ ทำไมนะ...จึงต้องมาสู้รบปรบมือกับ..คนขายเหล่านี้ ฟังแค่นี้คนเขียนก็เหนื่อยแล้ว  ต่อภาค 2 ก็แล้วกันนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 242516เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับเรื่องแบบนี้ต้องระวัง

  • เจ้าหน้าที่เข้มแข็ง ประชาชนอุ่นใจ
  • เยี่ยมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท