ชมจันทร์บนสันเขื่อน


นั่นซิ ที่คนเดี๋ยวนี้มันจึงผิดศีลธรรมกันมาก เพราะต้นงิ้วไม่น่ากลัวอย่างนี้เอง

วันที่ ๘ กุมภา  รับประทานอาหารเช้าแบบฝรั่งที่ร้านริมลำธาร  เพราะแขกเป็นฝรั่งทั้งหมด พวกเราเป็นกรุ๊ปเดียวที่เป็นคนไทย 

เดินทางจากเขาสกประมาณ ๑๐.๐๐ น. จากอุทยานเขาสกถึงเขื่อนเชียวหลานประมาณ ๖๐ กม. ระหว่างทาง สะดุดตาต้นไม้ชนิดหนึ่งเป็นต้นไม้ยืนต้น  ลำต้นใหญ่เหมือนต้นหางนกยูงฝรั่ง  มีหนามเหมือนหนามทุเรียน กิ่งก้าน รูปทรงเหมือนต้นจามจุรี  ใบร่วงเกือบหมดต้น บางต้นเต็มไปด้วยดอกสีแดงไม่มีใบ  ดอกสีแดงดูไกล ๆ คล้ายดอกหางนกยูงฝรั่งแต่กลีบหนากว่า  ร่วงหล่นเต็มถนน ถามเจ้าของพื้นที่ (คุณตุ๊)ว่าต้นอะไร เขาบอกว่าชื่อ "ต้นงิ้ว"เราต่างก็อ้างปากค้าง  นี่นะหรือต้นงิ้วที่เขาสอนว่าถ้าใครผิดผัวผิดเมียจะตายไปตกนรกและต้องปีนต้นงิ้ว  ดูแล้วไม่เห็นน่ากลัวตรงไหน  นั่นซิ ที่คนเดี๋ยวนี้มันจึงผิดศีลธรรมกันมาก  เพราะต้นงิ้วไม่น่ากลัวอย่างนี้เอง

แวะให้อาหารปลาในเขตอภัยทานที่วัดถ้ำวนาราม  มีปลาตะเพียนหางแดงจำนวนมาก เมื่อโยนอาหารเม็ดลงไปจะกระโดดฮุบ ดูแล้วเพลิดเพลิน  และเป็นจุดที่นักท่องล่องเรือแคนนูน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ

                    

ไปหาที่พักเอาข้างหน้า  เมื่อถึงบริเวณเขื่อนเชี่ยวหลาน  จุดแรกคือเข้าไปติดต่อที่พักที่บ้านดาหลา  ปรากฎว่าว่างสองห้อง ชื่อบ้านพลับพลึง  เอ้า สองห้องก็ยังดี  เข้าที่พักวางสัมภาระเสร็จเริ่มหิวเพราะได้เวลาอาหารกลางวัน  ขับรถวนขึ้นไปกินที่ครัวกุ้ยหลิน ซึ่งเป็นส่วนที่สูงที่สุดของเขื่อน บรรยากาศสวยมาก  ลมแรง  อาหารมื้อกลางวัน แกงส้มปลากด  ไข่เจียวปู  ปลาแม่นทอดกระเทียมตัวมโหฬาร  ผัดผัก อิ่มอร่อยราคาถูก  นี่ถ้าอยู่ใกล้ภูเก็ตจะมากินทุกวัน

กลับไปพักย่อยอาหารที่บ้านพลับพลึงนิดนึง บริเวณบ้านพลับพลึงแม้ไม่ติดน้ำ  แต่ติดป่า ต้นไม้ถูกตัดแต่งเป็นแถวเป็นแนวสวยงาม  เรานั่งเฮฮาอยู่หน้าบ้านพัก  สักครู่รถตู้นำนักท่องเที่ยวมาจาก กทม. ๓  คัน มาพักบริเวณเดียวกับเรา  คิดแล้วเชียวว่าทำไมเจ้าหน้าที่บอกเราว่าห้องพักเต็มหมด  นึกว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายจองห้องพักโกหกเราเพราะเงียบเชียบตั้งแต่กลางวันแล้ว  นักท่องเที่ยวจะเข้ามาตอนค่ำ ๆ

ใกล้เย็นไปที่จุดชมวิว ขับรถผ่านสันเขื่อน สวยงามมาก

       

       

นั่งชมพระอาทิตย์ตกดินที่เขื่อนเชี่ยวหลาน  เดินทางกลับบ้านพลับพลึงตั้งวงอีกรอบเพราะเสบียงใส่รถมาด้วยพร้อม  กินไปพลาง...ชมจ้นทร์บนสันเขื่อน...ไปพลาง ๑๔ ค่ำ เดือน ๓ พระจันทร์เกือบเต็มดวง สุกสว่าง พวกเราเลยนอนบนพื้นหญ้าดูพระจันทร์หน้าบ้านพลับพลึง จนได้เวลาของน้ำค้างจึงขยับห้องใครห้องมัน

เช้าตื่นขึ้นมามีหมอกจาง ๆ  ผู้เขียนสวมรองเท้าผ้าใบคู่เดิมไปตามถนนที่คดเคี้ยว สูงบ้างต่ำบ้างพอได้เหงื่อ กลับถึงบ้านพัก  พรรคพวกก็ตื่นกันพอดี  ก็ออกมายืดเส้นยืดสาย  ทักทายแขกที่มาพักเมื่อคืน  จนส่งแขกกลับหมด(เหมือนเป็นเจ้าบ้าน)  กว่าจะออกจากเขื่อนก็เกือบเที่ยงแวะไปทานอาหารกลางวันที่ครัวพุ่มพวงใกล้สนามก๊อล์ฟ  เมนู แกงเลียง  ผัดฉ่าปลากด ไข่เจียวกุ้ง น้ำพริกกุ้งสด  อร่อยราคาถูก (อีกแล้ว)

ออกจากเขื่อนแวะส่งเจ้าภาพใหญ่ที่วิทยาลัยเกษตรกรรมสุราษฎร์ธานี อ.พนมแล้วดิ่งกลับภูเก็ต  ต่างคนต่างกลับสู่ภูมิลำเนา เพื่อที่จะดำเนินชีวิตต่อในวันรุ่งขึ้น...

      

สวัสดีเขื่อนเชี่ยวหลาน

คำสำคัญ (Tags): #คนเขียนฝัน
หมายเลขบันทึก: 241944เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2009 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะคุณ pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม สวยจริง ๆ ค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณ add

สุขสันต์วันวาเลนไทน์เช่นกันค่ะ

 

สวยมากครับ??

สวัสดีท่านจอมยุทธหวังฯ

ตามมาจนเจอเชี่ยวนะ  ยินดีต้อนรับสู่บ้านนี่ค่ะ

สวัสดีครับ ท่านจินตนา

จะเรียกท่านฯว่าท่านโอชิน เหมือนก่อนก็ไงๆอยู่ แวะมาหาเพราะ"คิดถึง"ท่านฯโอชินมากกว่าเดิม..

เป็นไงบ้างครับ?ท่านฯ ที่ภูเก็ต ฝนฟ้าตกน้ำท่วมใหม? ฤดูฝนมาถึงทีไร"หัวใจ"หนาวๆร้อนๆ เกือบทุกที เหตุเพราะว่า กลัวน้ำป่าใหลหลากสีพัดพาเอาชีวิตลูกเล็กเด็กแดงและคนโตด้วย((คนใหญ่คนโตคงไม่โดนนะ)โดนน้ำป่านะ))) เห็นข่าวว่าจะประชุมอาเซียนฯ ที่ภูเก็ตด้วยนิ ก็ดีครับ?(คิดบวกนะนี่) แต่ที่กลัวมากๆเรื่องหวัด2009 นี่ล่ะ?? เออ..ไม่คุยเรื่องการเมืองก็ดีนะ คุยมากรู้มากเครียดมาก..(แต่ไม่จน)

..งานท่านฯโอชินเป็นไงบ้างครับ??เห็นว่าทำเกี่ยวกับวัฒนธรรมและศาสนา ดีครับธรรมะธรรมโมได้บุญเยอะ แล้ววัฒนธรรม กับ ศิลปะฯ ต่างกันใหม?ครับท่านฯ ที่ถามไม่ใช่อะไรหรอกครับ เห็นว่าศิลปวัฒนธรรม เป้นของคู่กัน ((รึ?ผมไม่เข้าไจครูสอนมา )

..มีรูปสวยๆที่ท่องเที่ยวส่งมาให้ดูบ้างนะครับท่านฯ

..ดีใจมากๆที่ได้รู้จักท่านฯโอชิน นับว่าเป็นวาสนา..

..โลกสื่อสารที่ว่ากว้างไกล วันนี้ผมเข้ามาถึงริมรั้วบ้านท่านฯแล้วนะนี่..

.....................ขอบคุณครับท่านฯ""

สวัสดีค่ะท่านจอมยุทธหวัง

แนะนำให้ท่านสมัครเป็นสาชิก http://gotoknow.org/blog จะได้มีอะไรแลกเปลี่ยนกับคนจำนวนมาก  เราต้องเป็นผู้ให้  เช่น ให้ความรู้  ให้ประสบการณ์ ให้ข้อคิดดี ๆ แก่ผู้อ่าน แวะเวียนเข้ามา  และไม่มีความจำเป็นจะต้องหลบซ่อนตัวอยู่ในซอกหลืบใดของสังคม  เพราะเราไม่ใช่อาชญากร 

ไม่ทราบคิดเหมือนกันหรือเปล่านะเนี่ย  แต่ก็ยินดีที่ท่านก็คนหนึ่งที่มีความคิดดีๆ  ดูจากข้อความต่าง ๆ ที่ท่านจารึกไว้ในบ้านจอมยุทธ 

จริงค่ะ "คนเหมือนกันแต่คนไม่เหมือนกัน"

ภูเก็ตฝนกำลังตกค่ะ จะประชุมอาเซี่ยน ๑๗ - ๒๓ นี้ ดูซีเรียสไปทั้งจังหวัด  ไข้หวัดก็กลัว  แขกเล็กแขกใหญ่ก็จะรับ  เพราะมีผู้คนมาดูงานทุกวัน  ใกล้สิ้นงบประมาณไงคะ รีบถลุงให้หมด และปีนี้รัฐบาลไม่ให้เที่ยวเมืองนอก  พวกก็เลยเที่ยวภูเก็ตกันทั้งประเทศ 

สโลแกนในวงเหล้าของพวกเรา(ข้าราชการ) "ประชุม  รับแขก  แดกเหล้า  เฝ้าสนามบิน" ขอโทษถ้าไม่สุภาพ  มันเป็นเช่นนี้จริง ๆ  

กรอบงานของข้าพเจ้า  คือ  การศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  เกี่ยวไป  ๒  กระทรวงเลยเห็นไหม  สมัยอยู่เทศบาลเกี่ยวไป ๓ กระทรวงเลย  เอาการท่องเที่ยวและกีฬา เข้ามาด้วย

ดังนั้น  วัน ๆ  ตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน๊อต  บ่นไปทำไมนะนี่...มันคือหน้าที่...

ท่านเข้าไปที่ เมนูของ o-chin ด้านบน ท่านจะพบรูปภาพทั้งเที่ยวและงานอีกมากมาย  ค่อย ๆ อ่านไปนะคะ  เพราะวันไหนว่าง ๆ ก็จะเข้ามาเขียนไว้ 

ยินดีมากค่ะที่แวะเข้ามาทักทาย

สวัสดีค่ะพี่จิน

มาย้อนชมภาพวันวาน ยังหวานอยู่ที่เชี่ยวหลานค่ะ

งามมากๆ ค่ะ ชอบหลายๆภาพ โดยเฉพาะภาพที่ 2 กับภาพสุดท้ายค่ะ

พี่จินงานยุ่งไหมคะ ...  อาทิตย์นี้ไปชมงานวิศวกรรมก่อสร้างไหมคะ J

 

สวัสดีค่ะคุณปู

ดีใจค่ะที่ยังคิดถึงกัน  ก็ยุ่งพอสมควร  พี่กำลังเตรียมงานนำผลงานทางวิชาการของกองการศึกษาฯ และโรงเรียนในสังกัด อบจ. ไปแสดงที่อิมแพคเมืองทองธานี ระหว่าง ๒๔-๒๖ กค.นี้  แต่ต้องขึ้นไปก่อน  ประมาณ ๒๒ แน่ะ

ว่าง ๆ แวะเข้าไปที่อิมแพคนะค่ะ  มีโกปี้โบราณแจกฟรีทั้งอิมแพค

วันอาทิตย์นี้  ถ้าว่างจะแวะไปค่ะ  ขับรถผ่านโรงแรมรอยัลซิตี้เห็นปิดโฆษณาอยู่  อาจจะแวะไปนะคะ

ขอบคุณท่านฯโอชิน ตอนแรกก็ล๊อคอินแล้วล่ะ??ก็เลยเปลี่ยนใจ เหตุผลประกอบว่าเห็นว่าเวบฯ นี้เหมาะกับผมที่จะเข้ามาเพื่อค้นคว้าหาความรู้มากกว่า..ไม่ได้คิดลบนะ แต่เมื่อได้เข้าไปในเวบฯนี้หน้าหลักแล้ว..มีแต่ครูบาอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและวัยวุฒิ มากมาย..

..ผมเข้าไปดูรูปท่องเที่ยวในไฟล์รูปภาพของท่านแล้วล่ะ?? สวยงามมากๆ..

ท่านฯช่างมีความสุขยิ่งนัก..อ่านไปหลายหัวข้อ ดีดีทั้งนั้นเลย ขอบคุณมากนะครับ

..สะโลแกน(ข้าราชการ) เออ..ทำไม??ต้องเฝ้าสนามบินด้วยครับ

..ยินดีที่ได้เพื่อนคนใหม่??

สวัสดีค่ะท่านหวังฯ

ดีใจเช่นกันค่ะที่ได้เพื่อใหม่เพิ่มอีกคน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆ  เดี๋ยวพรรคพวกที่บ้านจอมยุทธจะเหงานะค่ะ  เพราะไม่ได้เห็นภาพที่ท่านหวัง ฯ โพส  ท่านเป็นสีสันของบ้านหลังนั้น

ขอเปลี่ยนที่สนทนาไปที่  http://gotoknow.org/blog/o-chin004/277338  เปิดบ้านใหม่ให้แล้วค่ะ

ตอบข้อสงสัย...ทำไมต้องเฝ้าสนามบิน ?

เพราะไปรับแขก และส่งแขกไงท่าน

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท