เรียนอังกฤษด้วยเพลง


ร้องเพลง เล่นเกม เรียนเก่ง

     การเรียนภาษาอังกฤษในทุกวันนี้ นับเป็นสิ่งจำเป็นมาก ตราบเท่าที่ภาษาอังกฤษยังเป็นภาษาโลก จึงจำเป็นอยู่เองที่เราจะได้ใช้ภาษาอย่างถูกต้อง แม่นยำ ดังนั้น วันนี้ดิฉันจึงขอนำเสนอวิธีหนึ่งที่จะช่วยสอนภาษาอังกฤษให้ได้ผลดี นั่นก็คือ การเรียนภาษาอังกฤษผ่านเพลง เพลงภาษาอังกฤษมีอยู่มากมาย แต่ส่วนมากที่เราใช้สอนเด็ก ๆ มักจะเป็นเพลงที่เป็นเพลงเด็ก ๆ จริง ๆ บางทีเด็กโตพอที่จะใช้เพลงยาว ๆ ที่มีเนื้อหาทันสมัย เข้ากับบรรยากาศ เหตุการณ์ หรือสมัยนิยมนั้น ก็มีมากมาย ดังตัวอย่างเช่น  

1.    เพลง My heart will go on   ร้องโดย Celine Dion เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Titanic  เพลงนี้ดีอย่างไรนะหรือคะ เพลงนี้เป็นเพลงที่ลีลาทำนองที่อ่อนโยน เนื้อหาซาบซึ้ง ความหมายไม่หวือหวา และที่สำคัญที่สุดคือ เพลงนี้ไพเราะมาก ๆ ค่ะ ทำนองเพลงเป็นไปอย่างช้า ๆ ทำให้ผู้สนใจเรียนภาษาอังกฤษจากเพลงนี้ สามารถเข้าถึงทุกตัวอักษร รับรองค่ะว่าถ้าคุณครูทั้งหลายสนใจ ลองหาฟังได้โดยคลิกที่ชื่อเพลงได้เลยค่ะ 

2.    เพลง Right here waiting  โดย Richard Marx เป็นเพลงบรรยายความคิดถึงยามไกลคนรัก ความหมายของเพลงเป็นการประกาศคำมั่นสัญญาว่าจะรอคอยคนที่รักอยู่ ณ ที่แห่งนี้ตลอดไป เพลงเพราะมากค่ะ รับรองไม่ผิดหวัง

3.    เพลง Yesterday once more โดย The Carpenters
 
วันวานยังหวานอยู่ เพลงนี้ค่อนข้างเก่า แต่ยังคงความไพเราะไว้ได้ไม่เปลี่ยนแปลง

4.    เพลงI swear โดย All-4-1  ชายที่มั่นคงต่อคนรักไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

หรือจะเป็นเพลงที่ร่วมสมัย ผู้เรียนสนใจ คุณครูก็สามารถนำมาใช้สอนเด็กได้ เด็ก ๆ ทุกคนชอบค่ะ หรือถ้าความหมายไม่หวือหวาผิดแนวจนเกินไปนัก เราก็สามารถให้เด็กได้แสดงบทบาทสมมุติประกอบด้วยก็ได้ โดยเริ่มจากบทสนทนาที่ง่าย ๆ ก่อน แล้วค่อย เพิ่มบท หรือให้เด็ก ๆ เค้าได้คิดเนื้อหาของละครก่อนแล้วสร้างบทสนทนาขึ้นมา โดยคุณครูคอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ที่แนะนำมานี้ก็เพราะว่าดิฉันลองใช้แล้วได้ผลดีมาก ค่ะ เริ่มใช้ครั้งแรกกับเด็ก ป.5 แล้วสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ จนถึงชั้น ม.3 เด็ก ๆ ทุกคนให้ความสนใจดี แล้วยังเสนอบทเพลงอื่น ๆ ที่พวกเค้าสนใจให้ครูช่วยสอน หรือลองฟังไปพร้อม ๆ กับเค้า ซึ่งก็ถือว่าได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ควบคู่ไปกับเด็ก ๆ

   ท่านใดมีความเห็นอย่างไร ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ฝากความเห็นและคำแนะนำไว้ให้ด้วย ขอบคุณค่ะ

นอกจากนี้ยังมีบางเพลงที่ดิฉันแต่งเอง สามารถใช้สอนเด็ก ๆ ได้ดีทีเดียวค่ะ  ลองคลิกไปที่นี่นะคะ เป็นเรื่อง เพลงและละครช่วยสอน หวังใจว่าคงเป็นแนวทางให้ท่านผู้สนใจได้นำไปใช้ได้อีกช่องทางหนึ่งค่ะ

 http://learners.in.th/blog/kittimarose/138655

ขอขอบคุณ http://202.143.164.22/noppanat/th/songmain.html

*** เนื่องจากเวบที่ให้ไปนั้นมีปัญหาในการเชื่อมโยงติดต่อ จึงขอให้ลองใช้เวบที่จะให้ใหม่ดังต่อไปนี้ค่ะ http://www.webboard.bangkoktourguide.net/webboard/index.php?board=11.0   จะมีเพลงสากลเก่า ๆ หลายเพลง พร้อมเนื้อร้องให้ได้นำไปใช้ค่ะ ลองดูนะคะ ขอบคุณ และขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

  ขอขอบพระคุณ เวบไซต์ http://www.webboard.bangkoktourguide.net/webboard/index.php?board=11.0  ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

หมายเลขบันทึก: 241689เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • ดีใจที่มาเป็นเพื่อนกันที่นี่นะคะ
  • การแบ่งปันประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ทางใดทางหนึ่งแก่ผู้อื่นเป็นเรื่องดีค่ะ
  • อาจารย์ได้ยินคำขวัญจากหนุ่มสาวชาว ม.มหาสารคามที่เจอกันเมื่ออาทิตย์ก่อน บอกว่า "ผู้มีปัญญาพึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน"
  • โดนใจมากมาย............

เพลง My heart will go on เพราะมาก เพลง Right here waiting เพราะที่สุด เพลง Yesterday once more ก็สุดซึ้ง เหมาสำหรับใช้สอนเด็กประถมประมาณช่วงชั้นที่ 2 ขึ้นไปกำลังดี เพลง I swear ก็ชอบมาก ขอบคุณเหลือหลายที่แนะนำ

สวัสดีครับ

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเพลงเป็นแนวทางหนึ่งที่ดี หากเป็นไปได้น่าจะเชื่อมโยงวัฒนธรรมหรือสอดแทรกความรู้ที่เกี่ยวกับสำนวน เพราะบางเนื้อเพลงความหมายบางคำที่ใช้ อาจแตกต่างจากที่เรียนรู้ ตัวอย่าง อาจพบเห็นในการแปลภาษาของหนังหลายเรื่อง ครับ

ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ ท่าน ผศ.เพชรากร หาญพานิชย์ ที่ได้เข้ามาทักทายและให้คำแนะนำ ดิฉันยินดีน้อมรับ และจะนำไปแก้ไข ปรับปรุงพัฒนาให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นเพื่อนใหม่..แวะมาทักทายนะคะ
  • จะแวะมาเรียนภาษาอังกฤษด้วยนะคะ..
  • ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ชอบค่ะ  เป็นการฝึกทักษะการฟัง  listenning skill ไปด้วยในตัวค่ะ

เพลงเพราะมากทุกเพลงเลยค่ะ มีอีกไหมคะ อยากได้เก็บไว้สอนนักเรียนค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้ที่แบ่งปันกัน

เพลงอังกฤษบางเพลง ฟังไม่ค่อยออกว่าร้องไงค่ะ - - ถ้าเป็นหนูต้องดูเนื้อเพลงเท่านั้น เพราะสำเนียงตอนร้องกับอ่าน มันต่างกันมาก..แต่ ถ้า คล่องอังกฤษแล้ว มันจะง่าย ต้องแล้วแต่การเริ่มต้นและความตั้งใจ

สุดยอดเลยค่ะพี่พี ขอให้นำสาระดีๆอย่างนี้มาให้อ่านตลอดไปนะคะ

ชอบเพลง Right here waiting มากมาย

เพลงดี ๆ มีเยอะ เหมาะสำหรับไว้เรียนรู้ มีมากมาย

บทสนทนาภาษาอังกฤษในสำนักงาน ตอนการส่งจดหมายทวงถาม

บทสนทนาภาษาอังกฤษในสำนักงานตอนการส่งจดหมายทวงถามจะกล่าวถึงการพูดคุยเกี่ยวกับการส่งจดหมาย หรือถ้าในสมัยนี้ก็อาจจะเป็นการส่งจดหมายอิเล็คทรอนิคหรือ อีเมลก็ได้ ซึ่งอาจเป็นการพูดคุยระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง ผู้จัดการกับเลขาฯ หรือแม้แต่เพื่อนพนักงานด้วยกันที่ขอความช่วยเหลือกันในเรื่องการส่งจดหมายก็เป็นไปได้เช่นกัน เช่นอาจให้ช่วยส่งจดหมายหรืออีเมลทวงถามเรื่องต่างๆไปยังคู่ค้าหรือคู่ธุรกิจด้วยกัน เป็นต้น ดูตัวอย่างบทสนทนาดังกล่าวได้ที่ http://speakingenglishone.blogspot.com/2013/12/blog-post_16.html บทสนทนาภาษาอังกฤษในสำนักงานตอนการส่งจดหมายทวงถาม (อาจารย์ณัฐเจ้าเก่า)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท