กองทุนสัจจะวันละบาทจังหวัดสงขลา กับ การจัดการความรู้


 

                ติดตามหัวหน้าภีมไปสงขลาเพื่อฟังบรรยายการจัดการความรู้ตามตำราหัวหน้าภีม (ตัวเองอยู่กับหน่วยจัดการความรู้มากว่าหนึ่งปี แต่ยังไม่เคยฟังเรื่องนี้เลย) งานนี้ถูกเชิญมาจาก สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนสงขลา เมื่อวันที่ 9 กพ 52 ณ โรงแรมกรีนเวิลด์พาเลช จ.สงขลา เนื่องจากสมาคมฯ กำลังจัดทำโครงการ การจัดการความรู้กองทุนสัจจะวันละบาทและกองทุนการเงินชุมชนต่อประเด็นการจัดสวัสดิการ รายละเอียดคร่าวๆ คือได้รับเงินจากกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม กระทรวงพม. ประจำปี 2551 ในการส่งเสริมการจัดสวัสดิการเชิงประเด็นของจังหวัดสงขลา รายละเอียดของโครงการและภาพบรรยากาศเยี่ยมชมได้จาก blog ของคุณหทัยนะคะ  

                ตัวเองจดจ่ออยู่กับการฟังบรรยายของหัวหน้าภีมเรื่องการจัดการความรู้ การบรรยายฟังเข้าใจได้ง่าย ใช้ powerpoint 19 slide หลังการบรรยายหัวหน้าลงมาถามว่าฟังเข้าใจมั้ย สรุปให้ฟังซิ ก็เลยสรุปให้ฟังว่า การจัดการความรู้ก็คือ การเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย มีองค์ประกอบสำคัญ 3 อย่าง

1.คน/องค์กร/กลุ่ม ในการจัดวงเรียนรู้คนประกอบไปด้วย คุณเอื้อ (แกนนำ กรรมการ มีภาวะผู้นำ รู้คน รู้กาล สามารถสนับสนุนผู้อื่นได้) คุณอำนวย(วิทยากรกระบวนการ มีทักษะช่วยอำนวยการของกิจกรรม มีความรู้ในประเด็นที่จะเรียนรู้) คุณกิจ(ผู้ปฏิบัติงานมีประสบการณ์ในงาน)

2.กิจกรรม/งานที่ใช้ในการดำเนินการ และเป้าหมาย

3.ความรู้และการเรียนรู้

หัวใจสำคัญของการจัดการความรู้ คือ วงเรียนรู้ ในวงเรียนรู้ต้องมี 1)หน้าที่ และทักษะในฐานะที่เราเป็น เช่น ประธาน กรรมการ 2)ตัวละคร:คน(คุณเอื้อ คุณอำนวย คุณกิจ)  3)เป้าหมาย  

                ถามว่าวันนี้ สมาคมฯมีเป้าหมายอะไรในการจัดการความรู้ครั้งนี้ มีตัวแทนออกมาให้คำตอบ 2 ท่านบอกว่า หนึ่ง ทำอย่างไรให้องค์กรการเงินต่างๆในพื้นที่เป็นเรื่องเดียวกัน สอง องค์ความรู้ในหมู่บ้านทั้งวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ยังกระจัดกระจาย ต้องการรวบรวมเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้

                ภาพคุ้นตาถูกฉายขึ้นเพื่อประกอบการอธิบายเรื่องการจัดการความรู้ นั่นคือภาพ ปลาทูว่ายฝ่ากระแสน้ำ หัวหน้าภีมวิเคราะห์ให้ฟังว่า

                มีปลาตัวใหญ่ 1 ตัว ความหมายคือสมาคมฯ และข้างๆ มีฝูงปลาตัวเล็กอีกจำนวนหนึ่ง บอกว่าคือ กองทุนตำบล/เทศบาลที่เป็นสมาชิก

                หัวปลาคือ วิสัยทัศน์ เป้าหมายที่จะไปให้ถึง วันนี้สมาคมวางเป้าหมายทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพของการขยายจำนวนกองทุนและสมาชิก

                 กระแสน้ำ มีทั้งทวนกระแสและตามกระแส เป็นเสมือนนโยบาย/กฎหมายและกระแสสังคมที่ส่งผลต่อสมาคมฯ

                หางปลา คือความรู้ ที่ใช้หนุนเสริมเป้าหมายให้สัมฤทธิผล จะต้องสัมพันธ์กับหัวหลา นั่นคือหากหัวปลาโต หางปลาต้องพัฒนาให้โตตามหัวปลาด้วยจึงจะมีแรงว่ายฝ่ายกระแสน้ำ

                ลำตัว คือ วงเรียนรู้ เชื่อมโยงความคิด ความรู้ให้รู้ทั่วถึง เท่ากัน ที่สำคัญต้องตั้งอยู่บนหลักของ การใส่ใจ แบ่งปัน เรียนรู้ พร้อมเพรียง

                การทำงานในโครงการนี้มีพื้นที่ศึกษา 15 ตำบล การเก็บข้อมูล 2 ส่วนคือ ข้อมูลทั่วไป และการจัดการความรู้ ด้วยเวลาจำกัดของโครงการ เมื่อเก็บข้อมูลด้วยคุณกิจ 3 คนต่อตำบล แล้วเสร็จ นำมาสู่การจัดการความรู้ผ่านเวที 4 ครั้ง คือ เวทีประมวลสังเคราะห์ความรู้จาก 15 ตำบล จะทำให้ได้ร่างองค์ความรู้จากพื้นที่นำร่อง ต่อไปคือเวทีจัดการความรู้ มีการเติมเต็มความรู้จากเวทีแรก โดยบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมเติมเต็ม ถัดไปคือเวทีจัดทำชุดความรู้ของ 15 พื้นที่ สุดท้ายเป็นเวทีจังหวัด นำเสนอต่อเครือข่ายสัจจะวันละบาทของจังหวัดสงขลา

                ในการแลกเปลี่ยนมีการตั้งข้อสังเกตจากทั้งคุณกิจ และนักวิชาการที่ร่วมประชุมมีประเด็นว่า

1.คุณกิจกังวลว่าเมื่อได้ข้อมูลแล้วจะนำไปทำอะไรต่อ ตอบว่าควรมีวงสรุปร่วมกันในคุณกิจ 3 คนให้ได้ข้อสรุปในแต่ละครั้ง

2.น่าจะมีพี่เลี้ยงภาควิชาการประกบการทำงานของคุณกิจ ใช้นักวิชาการประมาณ 3 ทีม รับผิดชอบ 1 ทีม/5 ตำบล

3.การเก็บข้อมูลครั้งนี้หากมีเวลามากพอควรทำเพื่อกระบวนการเรียนรู้ หากเป็นแบบนี้อาจจได้เพียงข้อมูล

หมายเลขบันทึก: 241014เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2009 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขนาดฟังครั้งเดียวนะเนี่ย ปรบมือค่ะ

ขนาดฟังครั้งเดียวนะเนี่ย ปรบมือค่ะ

หนูรัช

หัวหน้าภีมชวนอาจารย์ให้ไปเวทีนี้ที่สงขลาด้วยเหมือนกัน แต่ติดภารกิจไปบ่ได้...เสียดายจัง อยากติดตามเวทีนี้ด้วยเหมือนกันว่า หลังจากที่พวกเราลงพื้นที่สงขลาเมื่อครั้งที่แล้วนั้น ทางเครือข่ายสงขลาของพ่อชบได้ดำเนินการอะไรไปบ้างและมีแผนขับเคลื่อนอย่างไรต่อไป..

แม้จะไม่ได้ฟังเรื่องราวดี ๆ จากหัวหน้าภีมโดยตรง ได้แต่ดูจาก powerpoint ที่หัวหน้าภีมส่งมาให้(เก็บคะแนนสะสม)และจากการที่ได้อ่านสิ่งที่หนูรัชเล่าผ่าน Blog ก็พอทำให้เห็นภาพเพิ่มขึ้นค่ะ ขอบคุณนะคะ

ไปเวทีที่สงขลาครั้งต่อไป ฝากสวัสดีทีมมอ.สงขลาคืออ.สมบูรณ์ (ที่แสนดี)และอ.ศิริรัตน์(ที่แสนน่ารัก)ให้ด้วยนะคะ :)

เข้ามายี่ยมด้วยคนหลังจากที่ห่างหายไปนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท