ห่านหรือเป็ด


ถ้าเราเอาเป็ดเทศมาผสมกับเป็ดไข่กากีแกมเบลจะออกมารูปร่างเป็นแบบไหนนะ

ความอยากลองของเกษตรกรชื่อสมัย สาวงษา อยากรู้ว่าหากว่านำเป็ดเทศตัวเมียมาผสมกับเป็ดพ่อพันธ์ที่เป็นพันธุ์ไข่จะออกมามีรูปร่างอย่างไร ธรรมดาเป็ดเทศมันจะฟักไข่แบบไก่  เกษตรกรทั่วไปจึงมักจะเลี้ยงเป็ดเทศ แล้วเก็บเอาไข่เป็ดไข่มาให้ฟักเพื่อขยายพันธุ์แทนการใช้เครื่องฟักได้

ยังไม่พอเกษตรกรสมัย ยังสนใจเลี้ยงห่านด้วยเพราะมันเสียงดังดีเวลาทำงานในสวนมีแขกมาเยี่ยมหน้าสวนยังไม่เห็นหน้ากันเจ้าห่านก็จะช่วยทักทายก่อนเป็นการเตือนเจ้าของสวนว่ามีผู้มาเยือนแล้ว

เป็ดและห่านก็อยู่ด้วยกันได้เหมือนเด็กโข่งนะ

ตัวใหญ่สีเหลืองเป็นห่านครับ

ตัวเล็กสีขาวดำเป็นเป็ดเทศ

ตัวเล็กสีออกน้ำตาลมอๆ สามตัวเป็นเป็ดลูกผสมพ่อพันธุ์ไข่แม่เป็ดเทศ

หมายเลขบันทึก: 241007เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2009 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดูมันน่ารักนะครับ คุณสมัยบอกว่าตอนนี้เป็ดขายดีนกิโลกรัม ๖๕ บาท ไม่มีขายแล้ว เหลือแม่พันธุ์ไว้แค่ ๑๐ กว่าตัวเอง เกษตรกรรายอื่นน่าจะเลี้ยงมาขายบ้างน่าจะดีสร้างรายได้

อยากเลี้ยงลูกเป็ด ลูกห่านจัง น่ารักดี แต่ไม่มีให้เลี้ยงจึงต้องเลี้ยงฟิกกับไทด์ น้องน่ารัก แก้มยุ้ย ตัวอ้วนไปก่อน

ที่บ้านเลี้ยงเป็ดไข่ครับ 250 ตัว เป็นไข่ที่มีเชื้อสามารถฟักเป็นตัวได้ ผมใช้แม่ไก่ฟักแทนครับ เลือกแม่ไก่สาวที่ยังไม่เคยเลี้ยงลูกครับ เรียกว่าไก่มือปืน ฟักออกมามันก็จะเลี้ยงลูกเป็ด ถ้าเป็นไก่ที่เคยเลี้ยงลูกแล้วบางตัวจะไม่ยอมเลี้ยงลูกเป็ด บางตัวก็ยอมเลี้ยง

และไก่มือปืนควรเป็นไก่พื้นเมืองไทย เพราะตัวใหญ่ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเอาไก่แจ้หรือลูกผสมไก่แจ้ เพราะมีลักษณะนิสัยของไก่ป่า ตัวเล็ก และชอบจิกไข่ที่ไม่ใช่ของตนเอง

เป็ดไข่ที่บ้านตอนแรกเลี้ยงเพียง 75 ตัว ที่เหลือก็ฟักเอา ไม่ได้ซื้ออีก ตัวไหนแก่หยุดไข่ก็คัดออก มีรายได้ทุกวัน แถมหอยเชอรี่ที่เคยระบาดก็โดนเป็ดกินหมดเลย

ขอขอบคุณ "คุณแมวน้อย และ คุณนิต"ที่แวะมาคอมเม้นท์ครับ โดยเฉพาะที่เลี้ยงเป็ดกินหอยนี่น่านำไปแนะนำให้ทั่วเลย แต่คงจะมีปัญหากับการควบคุมโรคไข้หวัดนกของปศุสัตว์ คงจะต้องมีบริเวณสำหรับเป็ดพอสมควร อีกทั้งการปล่อยเลี้ยงในนานั้นต้องกะระยะให้เหมาะสม เช่น

ช่วงกำลังปล่อยน้ำเข้านาจะไถก็ควรปล่อยเป็ดไหกินหอย หรืออาหารธรรมชาติในนาได้

ช่วงที่ข้าวกำลังงอกใหม่ม่แข็งแรงก็ต้องขังเป็ดหาอาหารให้กินไม่งั้นข้าวที่ต้นเล็กอายุไม่ถึงหนึ่งเดือนพังหมด

น่าจะปล่อยเป็ดลงนาอีกครั้งช่วงที่ข้าวอายุเกินหนึ่งเดือนแล้วหรือดูขนาดต้นข้าวว่าโตแข็งแรงทนต่อการไปลุยของเป็ด อ่อควรให้มีน้ำให้เป็ดลอยในนาด้วยจะดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท