กระบวนการเพื่อนช่วยเพื่อน


"เราไปเพื่อช่วยเพื่อนพูดคุยคิดร่วมแนะนำบ้างในบางส่วนแต่ไม่ใช่ไปบอกว่าให้เพื่อนทำอะไร"

         วันนี้(4 ก.พ.52) ปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ เดินทางไปยังอำเภอช้างกลาง อำเภอที่มีวัดพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์หรือวัดสวนขันตั้งอยู่ที่อำเภอนี้  ตามแผนปฏิบัติก็ระบุตามระบบส่งเสริมการเกษตรให้ทีมงานฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ ปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทผู้นิเทศงาน 

 

          เราทีมงานของฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศทุกคน  ได้ตั้งเป้าหมายร่วมกันในภารกิจว่า "เราไปเพื่อช่วยเพื่อนพูดคุยคิดร่วมกันแนะนำบ้างในบางส่วนแต่ไม่ใช่ไปบอกว่าให้เพื่อนทำอะไร"  ประเด็นนิเทศทำขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ปฏิบัติปฏิบัติได้เป็นการถ่ายทอดกระบวนงานสู่การปฏิบัติตามภารกิจของหน่วยงานที่มีเป้าหมายว่าจะทำอะไร  

   

          คุณนิพนธ์ สุขสะอาด ชี้แจงระบบส่งเสริมการเกษตร  ซึ่งปี 2552 ได้จัดทำแผนกลยุทธ์ในการนำระบบส่งเสริมการเกษตรมาปฏิบัติแบบประเมินปรับปรุงต่อเนื่อง  โดยเป็นผลสืบเนื่องมาจากการประเมินตนเองตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐเมื่อปี 2551 และได้พบจุดแข็ง และโอกาสในการปรับปรุงองค์การ  และได้จัดทำแผนปรับปรุงองค์การขึ้น  ซึ่งจะเน้นปรับปรุงงานในระบบส่งเสริมการเกษตร  ซึ่งเป็นระบบที่ดีแต่เมื่อนำมาปฏิบัติจริงยังมีจุดด้อยในเรื่องของการประเมินปรับปรุงเป็นระยะๆ  จึงต้องวางกลยุทธ์ใหม่ตามบริบทขององค์การ  และในขณะที่ขับเคลื่อนงานตามระบบส่งเสริมการเกษตรแล้ว  ก็นำกระบวนการ KM ใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติให้เนียนอยู่ในระบบนี้  เพื่อให้ระบบงานเป็นไปแบบบูรณาการ 

         ในส่วนของผมผู้ได้รับหน้าที่จัดการเรื่องงาน KM ในปี 2552 ก็เชื่อมโยงไปพร้อมกับงานระบบส่งเสริมการเกษตร  และงานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล จึงพยายามบอกเพื่อนว่า อย่ามอง KM เป็นงานชิ้นหนึ่ง  แต่ให้มองเป็นเครื่องมือ เมื่อไหร่ที่มอง KM เป็นงานก็ทำ KM ไม่ได้และไม่สำเร็จ ส่วนการจะทำอย่างไรนั้น  ให้จุดคิดที่เป็นแนวไว้เบา ๆ เพื่อให้คิดต่อในบริบทของตนเองไม่มีแบบตายตัวแต่จากประสบการณ์จะพิจารณาวิเคราะห์ในแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน ซึ่งพอมีแนวทางคือ

  • จะทำ KM ไปเพื่ออะไร หาคำตอบก่อน ถ้าทำเพื่อให้ได้ผ่านตัวชี้วัดว่าได้ทำอย่าทำ
  • ถ้าเอาไปจัดการกับงาน งานของเราคืออะไร
  • องค์ความรู้ใดที่จัดการกับงานนั้นได้
  • แล้วเราจะได้ความรู้นั้นมาอย่างไร จากไหน ใครที่ครอบครองอยู่ ถอดออกมาได้อย่างไร เราทำเองได้หรือไม่ ใครช่วยเราได้
  • ถอดออกมาแล้วบันทึกเก็บไว้อย่างไร ใครบันทึกทำเองได้หรือเปล่า
  • จะปรับใช้อย่างไร
  • เมื่อดำเนินการใช้แล้วรู้ได้อย่างไรว่าได้ผลหรือไม่ได้ผล
  •           ฯลฯ

       มีคำถามให้กับตัวเองไปเรื่อย ๆ ถาม ตอบ ลงมือทำ คำตอบแท้จริงอยู่ที่เมื่อลงมือทำ  

                                                                              ชาญวิทย์-นครศรีฯ

หมายเลขบันทึก: 239728เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ ตามมาทักทาย

ยินดีมากที่ทราบว่า อยู่สำนักงานเกษตร

เพราะตอนนี้ กำลังสนุกกับการปลูกผักสวนครัวที่บ้าน

แล้วจะเข้ามาขอคำแนะนำนะคะ

สวัสดีครับ คุณ สิริพรรณ ธีระกาญจน์

ขอบคุณมากที่มาเยี่ยม ตอนนี้ส่วนใหญ่จะมีคนปลูกกินเองกันเยอะมากขึ้นครับ เพรามั่นใจในความปลอดภัยและมีความสุขจิตใจเบิกบานเมื่อทำด้วยมือ

  • สวัสดีครับ
  • ตามมาเรียนรู้ด้วย
  • เยี่ยมครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

  • ลงมือทำ คำตอบแท้จริงอยู่ที่เมื่อลงมือทำ
  • ลงมือทำ คำตอบสุดท้าย จริงๆครับ 

สวัสดีครับ

น้องบ่าวสองท่าน

- น้องสิงห์ป่าสัก

- น้องบ่าวหนุ่มร้อยเกาะ

ปีนี้ได้งาน KM มาเพิ่มครับ PMQA ก็ยังอยู่ในมือ ดูแลระบบเครือข่ายด้วย เริ่มตาลายมั่งแล้วครับ แต่โชคดีที่ในฝ่าย ฯ ช่วยกันแบกมีทิศทางร่วมครับ แต่เมื่ออกนอกฝ่าย ฯ ยังต้องใช้แรงผลักอยู่พอสมควรเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท