นู๋นาย
นาง นภาพร นู๋นาย มหายศนันท์

ค่ายเบาหวาน โรงพยาบาลท่าวังผา


ค่ายเบาหวาน

ประสบการณ์การจัดค่ายเบาหวานที่โรงพยาบาลท่าวังผา

ปี 2551โรงพยาบาลท่าวังผาได้จัดค่ายเบาหวาน จำนวน 2รุ่นๆละ 30 คน  จากประสบการณ์การทำงานทีมสหสาขาวิชาชีพโรงพยาบาลได้มาทบทวนผลการดำเนินงานเพื่อนำประสบการณ์มาพฒนาในการจัดค่ายเบาหวานในปี2552นี้ต่อไป  ทางทีมได้มีข้อเสนอแนะในการจัดค่ายเบาหวานปี52 ดังนี้

1.  ค้นหาบุคคลต้นแบบที่เป็นตัวอย่างในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานมาเพื่อเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์ในการอยู่กับเบาหวานอย่างไรให้เป็นสุข(เอาแบบอย่างมาจากคุณหมอฝนที่พูดว่า  "คนไข้พูดให้คนไข้ฟังเขาจะเข้าใจดีมากกว่าหมอบอกเขาอีก)

2.  การจัดกิจกรรมทำเป็น2รูปแบบดังนี้

2.1.  อบรมให้ความรู้ผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ทุกรายที่ขึ้นทะเบียนรักษาที่โรงพยาบาลท่าวังผา จัด3 เดือน/ครั้งๆละไม่เกิน30คน หลักสูตร 3ชั่วโมง

2.2. ผู้ป่วยเบาหวานรายเก่าที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี  แต่รับสมัครแบบสมัครใจค่ะไม่มีการบังคับ  หลักสูตร 1 วัน

นอกจากนี้ทีมผู้ดูแลของโรงพยาบาลท่าวังผายังมีแนวทางการดำเนินงานเชิงรุก  โดยช่วยเหลือเป็นวิทยากรจัดกระบวนการให้กับPCUเครือข่ายอำเภอท่าวังผาทุกแหงที่จัดโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชุมชนด้วย  และยังมีหมู่บ้านเป้าหมายที่จะดำเนินการอีก 1 หมู่บ้านที่สมัครใจที่จะเป็นหมู่บ้านที่จะควบคุมดุแลผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงเบาหวานด้วย

ไว้ให้ดำเนินการไปสักระยะจะเก็บมาเล่าให้ฟังอีกนะค่ะว่าผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร

 

คำสำคัญ (Tags): #dm
หมายเลขบันทึก: 239617เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีจังเลยคะ สนใจเรื่องค่ายอยู่พอดีคะ ที่โรงพยาบาลก็กำลังจะทำค่าย อย่าลืมมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ มาเยี่ยมชมกิจกรรมเพื่อคุณภาพชีวอตที่ดี สุขแบบไม่หวานนะคะที่นี่ค่ะ  ครูต้อยเรียงร้อยเรื่องราวกิจกรรมในค่ายไว้เช่นกันค่ะ มี 7 รายการ เรื่องการสปาเท้ายังไม่ได้เขียน น่าสนใจทีเดียว

เห็นค่ายแล้วผู้ป่วยทุกคนคงดีใจเช่นกันได้รู้เรื่องเบาหวาน

เป็นกำลังใจนะคะ เขียนอีกนะคะ จะได้หลากหลาย ผู้ป่วย ผู้ไม่ป่วย แต่มีคนรักป่วยจะได้มีกรณ๊ตัวอย่างให้เลือกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • ดีใจจังเลยครับมีเรื่องราวดีดีอยู่บ้านเราเยอะเลย แต่คนอื่นไม่รู้กัน นี่เขาเรียกว่าความรู้มันฝังลึก ดีใจที่พี่นายเอามาเปิดเป็นความรู้ชัดแจ้ง หวังว่าคงมีเรื่องเล่าดีดีมาคุยต่อในบล๊อกนะครับ ผมจะบอกพี่ศุภวรรณว่ามีเรื่องดีดีๆ ที่บ้านเราเหมือนในวิดีทัศน์ KM2DM เลย
  • วันก่อนที่อบรมในกลุ่มอำเภอเมือง ภูเพียง บ้านหลวง สันติสุข แม่จริม พี่น้ำหวาน รพ.น่าน ก็บอกว่า พี่ทำไปเยอะมาก เลยเหมือนในวิดีทัศน์เลย เห็นแล้วอยากเอามาแบ่งปันคนอื่นบ้าง ขนาดพี่ศุภวรรณ ยังไม่รู้เลยนะ เรียกว่ามีดีแต่อยู่ฝังลึก
  • ผมเลยจะเสนอพี่ศุภวรรณจัดเวที Knowledge Sharing เรื่อง DM คิดว่าแต่ละพื้นที่คงมีเรื่องดีดีมาแบ่งปันกันมาก แล้วเราจะได้ความรู้ไปปฏิบัติขยายต่อ และที่สำคัญจะทำให้การขับเคลื่อนงาน NCD มีพลังมากขึ้น
  • คิดอยากมาก ต้องอาศัยทีมว่าอยากด้วยไหม ดีไหมครับ

อยากปรึกษากับแพทย์ที่โรงพยาบาลท่าวังผา เรื่องการบริจาคเลือดนะครับ

ด้วยความยินดีค่ะ คุณธีระพันธ์ ใบยา กรุณาติดต่อได้ที่ห้องเบอร์4 ห้องชันสูตร ของโรงพยาบาลท่าวังผา ได้ทุกวัน เวลา 08-16.00น.ค่ะ การบริจาคเลือดเป็นการให้ทานที่ได้อานิสงค์มากค่ะ ขอขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท