เครื่องมือ KM : 1. Case-Based Reasoning (CBR)


ช่วยด้วย! ใครมีความรู้บ้าง ขอแบ่งปัน!

เครื่องมือ KM : 1. Case-Based Reasoning (CBR)

        ใครมีความรู้หรือเคยใช้เครื่องมือ Case-Based Development บ้างครับ    กรุณาอธิบายว่ามันคืออะไร   ใช้อย่างไร   ใช้ได้ดีหรือไม่   ราคาแพงไหม   ผมได้จาก website www.casebank.com/products/casebase_dev_tools.asp

วิจารณ์ พานิช

๑๔ เมย. ๔๙

 

หมายเลขบันทึก: 23906เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2006 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เท่าที่พอทราบก็คือ เป็นงานทางด้าน AI คะ และเหมาะกับนำมาใช้เพื่อการทำ Knowledge mining มากคะ

ไอเดียคร่าวๆ ก็คือ เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์เดิม  (case เดิม) คะ วิธีการก็คือ

เมื่อมี case เกิดขึ้น user ก็จะนำ case มาใส่ในระบบ พร้อมรายละเอียดที่แจกแจงถึง คำถามต่างๆ เพื่อการ diagnose และ แนวทางแก้ปัญหาที่อาจเป็นไปได้คะ

คำถามต่างๆ ก็จะสามารถ relate กับ cases เดิมที่มีอยู่ในฐานข้อมูล และตัว solution ก็จะมีการ weight น้ำหนักของความถูกต้องคะ

การนำไปใช้งานก็คือ ใส่คำถาม ก็จะได้ cases และ แนวทางแก้ปัญหาออกมาคะ

เป็นการแปลง Tacit knowledge ให้เป็น Explicit knowledge และนำไปใช้ แล้ว Feedback กลับเข้าระบบได้อย่างดีคะ

แนวคิดของคุณจันทวรรณ เยี่ยมมาก อธิบายได้กระชับ ผมเองกำลังทำดุษฎีนิพนธ์ (ป.เอก)ทางด้าน Learning Innovation in Technology โดยงานวิจัยเกี่ยวข้องกับนวัตกรรมการฝึกอบรมโดยเกี่ยวกับเครื่องมือที่นำมาประยุกต์ใช้ คือ Case-based reasoning (CBR) สำหรับผู้ปฏิบัติงานซ่อมรถยนต์ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการเก็บ case(s) ไปประมาณ 12 กรณี ที่จำเป็นสำหรับช่างซ่อมรถยนต์ แต่ตอนนี้ผมต้องการ tools ที่จะสร้าง case library เพื่อจัดทำเป็น expert system ทางคุณจันทวรรณ พอจะมีทีมงาน/ผู้เชี่ยวชาญ ที่จะสามารถนำเสนอองค์ประกอบของระบบ ตลอดจนการดำเนินการสร้าง case library บ้างไหม? ขอทราบรายละเอียดด้วยครับ ติดต่อผมได้ที่ [email protected] หรือ โทร 089-477-6487 ได้ตลอดเวลาครับ ในงานวิจัยเฟสดังกล่าว หากระบบสามารถทำการสืบค้น case(s) ได้ ผมจะดำเนินการทดสอบเพื่อศึกษาประสิทธิผลและประสิทธิภาพ รวมถึงการประเมินผล ต่อไป

ทรัพย์กนก รัตมณเฑียรชัย

ผมกำลังจะเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์ เรื่อง "การประยุกต์ใช้ Case-Based Reasoing" สำหรับจัดตารางสอน" ครับ

แนวคิดคือ สร้าง Case-Based ที่เป็นข้อมูลตารางสอนเก่าสำหรับแต่ละวิชาไว้ แล้วเมื่อต้องจัดตารางใหม่ก็ทำการเขียนโปรแกรมหาค่า Similarity ระหว่าง วิชาที่จะจัดใหม่กับวิชาที่อยู่ใน Case-Based ถ้าพบว่าเป็นวิชาเดียวกันหรือใกล้เคียงก็นำข้อมูลนั้นมาจัดตารางได้เลย

แต่ความยากจะอยู่ที่การออกแบบโครงสร้าง Case นะครับ และอีกอันคือการเขียนโปรแกรมหาค่า Similarity

ขอความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ Bayes theorem เช่น P(A/B,C,D) มันจะคำนวณยังไง ผมรู้แต่ P(A/B)=P(B/A)*P(A)/P(B)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท