ปัญหาโต้เถียงของบรรณารักษ์ที่ใช้ระบบทศนิยมดิวอี้ D.C. และ ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกันL.C.


ปัญหาของบรรณารักษ์เลือกปฏิบัติ D.C กับ L.C

      ตอนนี้ดิชั้นมีปัญหาที่พบมากและที่เจอกับตัวเองมาเล่าให้ฟังรวมถึงอยากทราบข้อเสนอแนะ ของระบบทศนิยมดิวอี้ D.C. และ ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกันL.C. ว่ามีข้อแตกต่าง ข้อดี และข้อเสีย อย่างไร เพราะตอนนี้บรรณารักษ์ที่ใช้ระบบการจัดหมู่ 2 ระบบนี้กำลังเถียงกันอย่างรุนแรงว่าของใครดีกว่ากัน โดยที่ตัวดิชั้นก็เจอมากับตัวเองเช่นกัน คือ ดิชั้นไปสมัครบรรณารักษ์และสอบได้ที่ 1 แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่าน และมาทราบจากคนข้างในว่าที่ดิชั้นไม่ผ่านเนื่องจากไม่ได้เรียนระบบ L.C.มาและห้องสมุดเล็กๆ(แหม๋ห้องสมุดเล็กๆที่ไหน จุฬา มช. มศว. ก็ใช้เลย)มักจะใช้ระบบดิวอี้คงทำไม่ได้และไม่อยากได้คนที่ทำดิวอี้มาทำงาน ดิชั้นเรียนดิวอี้ D.C. มาดิชั้นยอมรับว่าเรียนL.C. มาน้อยแต่ก็ผ่านงานห้องสมุดที่ใช้L.C มาบ้าง ในส่วนของข้อสอบชั้นตอบข้อเขียน และปฏิบัติลงฐานข้อมูลVTLSและTagผ่านทุกข้อ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเค้าถึงคิดแบบนี้ หลังจากนั้นจึงนำเรื่องดังกล่าวไปพูดให้พี่ๆที่ห้องสมุดคณะฟังเค้าบอกว่าก็แบบนี้แหละเค้าไม่ชอบดิวอี้D.C.เค้าว่ามันง่าย โรงเรียนที่ไหนก็ใช้D.C. ส่วนL.C.ซิห้องสมุดใหญ่ๆใช้กันไม่งั้นห้องสมุดใหญ่กับห้องสมุดคณะจะมีเรื่องกันหรอเพราะห้องสมุดคณะมีแต่บรรณารักษ์ที่เรียนD.C.มาไม่ช่ายแต่สถาบันที่ดิชั้นสอบนะค่ะ สถาบันอื่นที่เพื่อนทำงานก็เป็นเหมือนกัน

     ข้ออ้างใหญ่ที่บรรณารักษ์ 2 ระบบนี้โต้เถียงกัน คือ

     1. L.C.ใช้แต่ห้องสมุดใหญ่ๆ แต่D.C.ใช้กับห้องสมุดเล็กๆ เช่น โรงเรียน

     2. บางคนก็ว่าL.C.ไม่ละเอียดเท่าD.C

     **ส่วนตัวดิชั้นคิดว่าเป็นการเลือกปฏิบัติของบรรณารักษ์มากกว่า ระบบไหนก็ดีทั้งนั้นอยู่ที่ผลปฏิบัติงานมากกว่ามากกว่าการเลือกปฏิบัติ อยากให้สถาบันที่คิดแบบนี้หมดไปและอยากให้ระบบสัมภาษณ์งานแบบไม่ได้ดูผลงานนี้หมดไปด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 238956เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2009 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

ผมคุ้นกับ LC มากกว่า เลยรู้สึกว่าถนัดถนี่ดี

แต่เรื่องห้องสมุดใหญ่เล็ก คงไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไหร่

เดาๆ ว่า LC มีใช้น้อยที่กว่าอีกมั้ง

การใช้อักษร 2 ตัว กับตัวเลข ทำให้จำ/ค้นง่ายกว่าแบบที่มีแต่ตัวเลขยิบๆ นะครับ

บางหมวด อย่างภาษา กับวรรณคดี LC เอาไว้ใกล้กัน สะดวกดี

อย่าง DC นี่กระโดดข้ามไปมาก

แต่ LC ก็แปลก ตรงหมวด E, F สงวนไว้สำหรับอเมริกาเลย

พูดในฐานะคนอ่านนะครับ ไม่ทราบรายละเอียดมากนัก

แต่จะว่าไปคงไม่มีปัญหา ก็ทุกอย่างเป็นหมวดเป็นหมู่อยู่แล้ว...

DC เริ่มจาก 10 หมวดใหญ่ แยกย่อยไปครั้งละ 10 ขยายได้โดยใส่. ดิวอี้ถ้าจะชอบวิชาคณิตศาสตร์ เด็ก ๆ จำง่าย เหมาะใช้กับห้องสมุด ร.ร. และประชาชน ส่วน LC เริ่มจาก 20 หมวดใหญ่ ปัญหามาจาก DC แคบไป เพราะห้องสมุดรัฐสภามีหนังสือและเอกสารจำนวนมาก และจะสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นล้านชิ้น การซ้ำกันของหมวดหมู่ที่ให้มีมาก ทำให้หายาก จากปัญหานี้ก็เลยช่วยกันคิดระบบใหม่ใช้ขึ้นก็ได้ LC ตามชื่อสถานที่นี่แหละ

ปกติบรรณารักษ์จะเรียนกันทั้ง 2 ระบบ แต่เมื่อมาปฏิบัติงานห้องสมุดที่ใช้ LC ก็จะเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ก็ไม่พ้นระดับมหาวิทยาลัย จำนวนจะน้อยกว่า ร.ร.รวมกับประชาชน

พี่คิดว่า ถ้าจะพูดไปก็คือความเหมาะสมนั่นแหละ

สวัดดีคับ ตอนนี้ผมได้เรียนที่ม.ทักษิณ เอกบรรณารักษ์และสารสนเทศศาสตร์ ผมได้เรียนถึงทั้งระบบLCกับDCและความแตกต่างซึ่งผมรู้สึกแปลกคับว่าทำไม LC มันง่ายกว่า DCทั้งๆที่ DCมีความละเอียดกว่าทางด้านเลขหมู่หนังสือและอีกหลายอย่างแต่กลับไปอยู่สถานที่เล็กๆๆ ไม่เหมือนกับ LC ความละเอียดน้อยกว่า แต่ได้กลับได้อยู่ในสถานที่ใหญ่ๆๆ ซึ่งมันต้องคิดและไตร่ตรองอีกทีนะครับว่า ระบบที่ใช่ในสถานที่ใหญ่นั้นมันจะปลอดภัยหรือเปล่า จึงฝากไว้ให้กับทุกคนครับ

ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคนนะคะ ในฐานที่เป็นบรรณารักษ์วิเคราะห์หมวดหมู่ได้ใช้ LC มาตั้งแต่บรรจุเข้าทำงานในห้องสมุดมหาวิทยาลัย มีความคุ้นเคย LC มากกว่า DCแต่คิดว่าทั้ง 2 ระบบมีเพื่อการจัดเก็บข้อมูลให้มีระเบียบ โดย ระบบ DC มาจากการกำหนดเนื้อหาวิชาที่ควรจะมีในโลก เป็นตัวเลข 000-999 มีการกระจายเนื้อหาเพิ่มเติมได้ แต่ LC เกิดจากข้อมูลที่มีและกำหนดขึ้นจากการปฏิบัติงานห้องสมุดรัฐสภาอเมริกัน จึงมีกาีรกระจายแยกย่อยได้อย่างละเอียดตามประเภทของหนังสือที่มี โดยเฉพาะหนังสือที่เกี่ยวกับประเทศสหรัฐ ทำให้มีการกำหนดเป็นหมวดหมู่เฉพาะ E และ F แต่อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ระบบต่างก็มีข้อดีและข้อเสียด้วยกัน ที่นี้ก็ขึ้นอยู่กับห้องสมุดที่จะนำมาใช้ว่า คุ้นเคยกับระบบใด ในเรื่องของการเรียนรู้การวิเคราะห์หมวดหมู่คิดว่าไม่อยากเกินความสามารถ เพราะมีสามารถสืบค้นดูวิธีการกำหนดหมวดหมู่ได้จากออนไลนของแต่ละห้องสมุด ทั้งในและต่างประเทศ

d.c.กับ   l.c. ต่างกันยังไงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท