ค่ายDM ที่หล่มเก่า ตอน 1


ผ่อนพักตระหนักรู้เป็นการพักที่ได้เรียนรู้กับความดีของเบาหวาน

            การเดินทางมาหล่มเก่าให้ครั้งนี้เรามาพร้อมกับโจทย์ที่น่าสนใจคือเป็นผู้ให้ความรู้เรื่องเท้าเบาหวานนอกสถานที่เป็นครั้งแรก

                 เช้าวันที่ 16 มกราคม2552 ตื่นขึ้นมาพร้อมกับอากาศหนาวเย็นเพื่อจะเตรียมค่ายตอนเช้าเริ่มต้นด้วยการสันทนาการอย่างสนุกสนานกับพี่นาง จากนั้นหมอฝนก็พาเล่นเกมส์เบาหวาน ด้วยการเล่นละครทิดอิน กับ นางสาวน้ำตาล คนไข้ที่หล่มเก่าสนุกสนานไปพร้อมๆกับการเรียนรู้เรื่องเบาหวานอย่างเห็นภาพ หลังจากเรียนรู้เรื่องเบาหวานแล้วเราก็เรียนรู้การเจาะเลือดคนไข้ก็ตื่นเต้นกับการเจาะเลือดด้วยตัวเองพร้อมกับรอลุ้นผลน้ำตาลที่ออกมา บางคนงงกับผลน้ำตาลเพราะตลอดเวลาที่เป็นเบาหวานไม่เคยเห็นน้ำตาลในเลือดถึง300สักที พอเจาะเลือดหลังอาหารเสร็จเราก็ได้ทบทวนซ้ำกับเกมส์เส้นเลือดกับเบาหวาน สนุกสนานไปตามๆกัน เห็นรอยยิ้มของแกนนำเบาหวานหล่มเก่าแล้วค่อยรู้สึกผ่อนคลาย

                จากนั้นเราก็ได้ทานอาหารเบาหวานตามข้อตกลงเรื่องอาหารตามความเหมาะสมกับผลน้ำตาลในเลือด และยาที่หมอฝนปรับให้ แกนนำส่วนใหญ่อยากทดลองด้วยการ no carb และlow carb เป็นการตกลงร่วมกันระหว่างหมอกับแกนนำแต่ละคนซึ่งเราก็ได้เห็นรอยยิ้มจาการได้มีส่วนร่วมของคนไข้กับหมอ ทานข้าวอย่างอร่อย

                 บ่ายเราก็ได้พักผ่อนกับกิจกรรมผ่อนพักตระหนักรู้เป็นการพักที่ได้เรียนรู้กับความดีของเบาหวานจากนนั้นเราได้หาข้อดีของเบาหวานด้วยการทำสุนทรียสนทนาพอเสร็จกิจกรรม แกนนำเบาหวานก็เรียนรู้ว่าเบาหวานมีข้อดีมากมายเช่น คุณลุงบอกว่าเป็นแล้วมีคนห่วงใยดูแลมากขึ้น คุณป้าคนหนึ่งบอกว่าได้มาพบหมอดีๆ มารู้จักเพื่อนที่นี้ก็เพราะเบาหวาน เมื่อเสร็จกิจกรรมสนุกๆก็ถึงเวลาเจาะเลือดหลังอาหารพอเห็นผลเลือดทุกคนก็ยิ้มแย้มพร้อมกับกานแลกเปลี่ยนกันว่าน้ำตาลใครลด ใครเพิ่ม พร้อมกับแลกเปลี่ยนว่าเป็นเพราะอะไร  จากนั้นกิจกรรมการออกกำลังกายก็เรียกเสียงหัวเราะกับอาการเหนื่อยได้พอๆกัน หลังออกกำลังกายก็เจาะเลือดให้เห็นว่าน้ำตาลมันเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่ลดจึงเกิดการเรียนรู้ว่าหากออกกำลังกายน้ำตาลจะลดลง

  กลางคืนเรามีกิจกรรมสวดมนต์พร้อมกับดนตรีบำบัด สร้างความสงบและประทับใจอย่างยิ่ง

ได้สวดมนต์แกนนำเบาหวานที่นี้สวดมนต์เพราะมาก คืนนี้เราก็หลับอย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 238795เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2009 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านแล้วรู้สึกชื่นชอบชื่นชมค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท