11. บริษัท สหสินไทย ค้าวัตถุก่อสร้าง จำกัด (1)


"เพราะหัวใจของธุรกิจ คือ “พนักงาน” "

บริษัท สหสินไทย ค้าวัตถุก่อสร้าง จำกัด  

 

  1. ท่านมีแนวคิดในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนทำงานหรือไม่ อย่างไร

ตอบ     มี เพราะหัวใจของธุรกิจ คือ พนักงาน บริษัท สหสินไทย ค้าวัตถุก่อสร้าง จำกัด จึงมุ่งเน้นการพัฒนา        และดูแลบุคลากร โดยยึดหลักการทำงานแบบมืออาชีพบนพื้นฐานการอยู่ร่วมกันแบบนวัตกรรมครอบครัว ซึ่งบริษัทฯ แบ่งออกเป็น 3 ด้านหลักๆ คือ

1)       การพัฒนาทางด้านทักษะและชีวิตการทำงาน

2)       การพัฒนาทางด้านคุณภาพจิตใจ

3)       การพัฒนาทางด้านคุณภาพสภาพแวดล้อมในการทำงานและการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม 

การพัฒนาทางด้านทักษะและชีวิตการทำงาน

บริษัทฯ มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะในการทำงานให้กับพนักงาน โดยมุ่งเน้นให้ทำงานแบบมืออาชีพ เน้นความมีวินัยและปฏิบัติงานอย่างมีมาตรฐาน โดยการจัดฝึกอบรมภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง เช่น การสอนและพัฒนาพนักงาน (Coaching and Developing) โดยหัวหน้างาน, การจัดทำระเบียบปฏิบัติ หรือคู่มือการปฏิบัติงาน (Work Procedure/Work Instruction) เพื่อสร้างมาตรฐานและความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีการตรวจสอบกระบวนการทำงานจากผู้ตรวจสอบขององค์กรอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น และการฝึกอบรมภายนอกองค์กร เช่น มีการจัดทำแบบสำรวจการพัฒนาทักษะในการทำงานของแต่ละตำแหน่งงานเพื่อการวิเคราะห์หา Training Needs เพื่อการวางแผนพัฒนาและจัดส่งพนักงานเข้าฝึกอบรมกับหน่วยงาน/องค์กรภายนอก

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเปิดกว้างและมอบโอกาสในด้านต่างๆ ให้กับพนักงาน ดังเช่น

-         ด้านการศึกษา บริษัทฯ มีนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนด้านการศึกษาของพนักงาน คือ พนักงานสามารถลาศึกษาต่อ หรือการให้ทุนการศึกษาแก่พนักงานเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะและความสามารถ

-         ด้านการสร้างสรรค์และเสนอแนะ บริษัทฯ มุ่งเน้นการสื่อสารที่เปิดเผย เพื่อสร้างความชัดเจนและความเข้าใจที่ตรงกันของพนักงานภายในองค์กร โดยจะมีการสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ เช่น บอร์ดประชาสัมพันธ์ภายใน, การประชุมเช้าของแต่ละแผนก, เสียงตามสายของชมรมสร้างสรรค์เสนอแนะ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังส่งเสริมวัฒนธรรมการสร้างสรรค์และเสนอแนะภายในองค์กร โดยพนักงานสามารถส่งข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ในกล่องรับความคิดเห็น เพื่อรวมรวมและนำเสนอในที่ประชุมบริหาร และหาแนวทางในการดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขอย่างต่อเนื่อง

-         ด้านโอกาส/ความก้าวหน้าในการทำงาน ในการสรรหาบุคลากร บริษัทฯ จะเน้นการพิจารณาบุคลากรภายในองค์กรเป็นอันดับแรก เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเติบโตและก้าวหน้าของบุคลากรภายในองค์กรเอง โดยเน้นเรื่องของความสามารถ (Competency) ทัศนคติ (Attitude) และการยอมรับ (Acceptability) ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ 

            การพัฒนาทางด้านคุณภาพจิตใจ

การพัฒนาทางด้านคุณภาพจิตใจ เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรที่สำคัญยิ่งอีกด้านหนึ่ง เนื่องจากความสุขในทุกๆ ด้านจะมีพื้นฐานมาจากความพึงพอใจและความสุขภายในจิตใจของพนักงาน บริษัท จึงส่งเสริมและปลูกฝังให้พนักงานมีจิตใจที่เข้มแข็ง มีจิตสำนึกที่ดีในการทำงาน พร้อมปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้อยู่ในทุกวิถีการทำงานของพนักงาน การสร้างความอบอุ่นและความสามัคคีเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน มีน้ำใจและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน ดังตัวอย่างเช่น

-         การสวดมนต์และสงบนิ่งเพื่อสร้างสมาธิและเจริญสติก่อนการเริ่มทำงาน

-         การสร้างความมีระเบียบวินัย รอบคอบ มีสติ พินิจวิเคราะห์หาเหตุและผลก่อนลงมือทำและตัดสินใจ

-         การสร้างนิสัยการออม(ประหยัด)ด้วยการทำบัญชีครัวเรือน

-         การมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายไม่ฟุ้งเฟื้อโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

-         การส่งเสริมการปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐาน

-         ส่งเสริมพนักงานสร้างรายได้พิเศษจากใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยทำอาหารมาจำหน่ายที่สำนักงาน เป็นต้น 

            การพัฒนาทางด้านคุณภาพสภาพแวดล้อมในการทำงานและการรับผิดชอบต่อสังคม

            การพัฒนาทางด้านคุณภาพสภาพแวดล้อมในการทำงานและการรับผิดชอบต่อสังคม เป็นอีกด้านหนึ่ง       ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตของพนักงานดีขึ้น โดยบริษัทฯ ได้มีการดำเนินงานผ่านรูปแบบของชมรม  ต่างๆ ดังนี้

-         ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นชมรมที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน รวมถึงการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม มีโครงการต่างๆ เช่น

§  โครงการคัดแยกขยะ คือ มีการแยกถังขยะให้กับแต่ละหน่วยงานเพื่อทำการคัดแยกประเภทขยะก่อนทิ้ง รวมถึงการรณรงค์การใช้กระดาษอย่างคุ้มค่าด้วยการ Recycle

§  โครงการรณรงค์ประหยัดพลังงานไฟฟ้าและประปา เช่น รณรงค์การปิดไฟ-เครื่องปรับอากาศระหว่างเวลา 12.00-13.00 น. เป็นต้น

§  โครงการลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การตรวจสภาพรถยนต์ประจำปี, การจัดสถานที่ให้สูบบุหรี่ เป็นต้น

§  โครงการต่อต้านยาเสพติด เช่น โครงการงดเหล้าเข้าพรรษ, โรงงานสีขาว เพื่อต่อต้านยาเสพติด

-         ชมรมจริยธรรม ที่มุ่งเน้นการคืนกำไรแก่สังคมภายนอก ส่งเสริมพระพุทธศาสนา และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย เช่น

§  โครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา เช่น ผ้าป่า กฐิน เป็นต้น

§  โครงการบริจาคเสื้อผ้าและหนังสือแก่ผู้ที่ขาดแคลน และการตั้งตู้รับบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิต่างๆ เช่น มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก-ครูหยุย มูลนิธิคุ้มครองเด็ก เป็นต้น

§  โครงการเลี้ยงอาหารกลางวันแก่เด็กพิการซ้ำซ้อน

§  โครงการบริจาคสิ่งของให้แก่สถานศึกษา เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์

-         ชมรมกีฬา เพื่อมุ่งเน้นให้พนักงานที่สุขภาพและร่างกายที่แข็งแรง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด มีการจัดกิจกรรมกีฬาเพื่อให้พนักงานได้ออกกำลังกาย และมีการจัดแข่งขันกีฬาประจำปี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนพนักงาน รวมถึงฝ่ายบริหารด้วย

-         ชมรมสร้างสรรค์และเสนอแนะ เป็นชมรมที่เป็นตัวแทนองค์กรในการสื่อสาร สร้างสรรค์และเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ดีต่อเนื่องยิ่งขึ้น

§  โครงการประชุมเช้า โดยวัตถุประสงค์คือ เป็นการเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการวิเคราะห์สถานการณ์ และเศรษฐกิจของผู้บริหารกับพนักงาน เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินงาน ปรับปรุงกระบวนการทำงาน รวมถึงเป็นพัฒนาความรู้ของพนักงานไปพร้อมๆ กัน

§  กล่องรับความคิดเห็น เพื่อมุ่งเน้นการระดมสมอง การสร้างและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและปรับปรุงกระบวนการทำงานซึ่งกันและกัน

§  โครงการเสียงตามสาย เป็นโครงการที่ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์อย่างเปิดเผย ชัดเจนและสื่อสารอย่างทั่วถึง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันทั่วทั้งองค์กร

§  โครงการพนักงานดีเด่น เป็นโครงการหนึ่งที่สร้างขึ้นเพื่อชมเชยและสนับสนุนพนักงานที่มีการบริการที่ดีเยี่ยม และเป็นการกระตุ้นให้พนักงานมีการตื่นตัวและพยายามรักษามาตรฐานการบริการและการทำงานที่ดีอย่างสม่ำเสมอ

-          ชมรม 5 ส. เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในการทำงาน การทำงานเป็นทีม การปรับปรุงเพิ่มพูนคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด โดยมีคณะกรรมการดำเนินการติดตามและตรวจสอบเป็นประจำ และมีการให้รางวัลสำหรับหน่วยงาน/พื้นที่ที่ได้รับคะแนนสูงสุด

 

            2. นโยบายหรือ แนวทางอะไรบ้างในองค์กรของท่าน ที่ท่านดำเนินการไปแล้วในการส่งเสริมให้เกิดองค์กรสุขภาวะ

ตอบ     บริษัทฯ ได้มีการดำเนินการโครงการในการส่งเสริมให้เกิดองค์กรสุขภาวะ โดยผ่านรูปแบบของชมรมต่างๆ ที่กล่าวไว้แล้วในข้อ 1

                                                                       

3. ท่านคิดว่าองค์ประกอบหรือปัจจัยใดเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดองค์กรสุขภาวะ

      (ความเป็นผู้นำ (Leadership) นโยบาย (Policy) แกนนำ (Core Group) สภาวะแวดล้อม (Environment)

    ตอบ     นอกจากปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นแล้ว การมีส่วนร่วมของพนักงาน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มี    ความสำคัญในการผลักดันและส่งเสริมให้เกิดองค์กรสุขภาวะ กล่าวคือ ในการสร้างองค์กรสุขภาวะนั้น             ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้จะต้องเกิดจากการที่พนักงานมีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักในสิ่งที่จะทำ ดังนั้น        ฝ่ายบริหารหรือผู้นำองค์กร จึงมีนโยบายที่จะให้พนักงานมีส่วนร่วมในการดำเนินงานและกำหนดนโยบาย           ในทางปฏิบัติงาน เพื่อการนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ต่อเนื่องและยั่งยืน

    คุณพีระเดช  นพทีปกังวาล ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท