ชื่อ-นามสกุลผู้ใช้


การจัดการความรู้ให้ความสำคัญกับการมีตัวตนแท้จริงของเจ้าของความรู้ โดยเฉพาะเมื่อนำมาใช้สร้างคลังความรู้ให้ประเทศอย่างใน GotoKnow.org

ดังนั้น ในระบบเวอร์ชันสอง ดิฉันตัดสินใจบังคับให้ผู้ใช้ต้องระบุชื่อและนามสกุล ส่วนรูปถ่ายนั้นก็จำเป็นเช่นกัน แต่ก็ยังไม่บังคับคะ

ดูเหมือน Guru ด้าน Online community คิดเหมือนกันกับดิฉันคะ http://alistapart.com/articles/identitymatters

เหมือนเมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว ที่ Wikipedia เกิดปัญหาของการใส่ข้อมูลผิดพลาดในฐานข้อมูล จนเกิดการฟ้องร้องกันและให้ Wikipedia แก้ไขข้อผิดพลาดพร้อมแสดงว่าให้เป็นผู้เขียนข้อมูล ซึ่งต้องใช้ความลำบากมากในการตามหาตัว เพราะ Wikipedia มีนโยบายของการไม่แสดงตัวตนของคนที่ให้ความรู้ใน Encyclopedia ดังนั้น ผู้พัฒนาระบบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ ควรนำตัวอย่างนี้มาเป็นบทเรียน

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาระบบ
หมายเลขบันทึก: 23837เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2006 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
อาจารย์ ค่ะ บล็อกของจังหวัดชุมพร ในชุมชน chumphom-km-station ในระยะแรกที่มีการเปิดบล็อก ดิฉัน เป็นผู้สมัครให้กับส่วนราชการต่าง ๆ โดยใช้ชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่าน 1 ชุด ต่อหลายบล็อก หากจะต้องเปลี่ยนให้ส่วนราชการเป็นเจ้าของบล็อก การแก้ไขข้อมูลจะส่งผลต่อบล็อกอื่น ๆ หรือไม่ แก้ไขได้อย่างไรบ้าง เพราะในบล็อกมีการบันทึกข้อมูลแล้ว

ระบบในเวอร์ชันเดิมนี้ หนึ่งบล็อกจะมีผู้บันทึกได้หนึ่งคน หมายถึง มีหนึ่งชื่อผู้ใช้ การจะทำให้ส่วนราชการมาเป็นเจ้าของบล็อกเองคงไม่ดีคะ เพราะก็จะเหมือนกับว่า คุณจุรีรัตน์ให้คนเข้ามาจัดการบล็อกอื่นๆ ของคนได้ด้วย

แต่ในเวอร์ชันที่สองที่กำลังพัฒนาอยู่นี้ จะทำให้หนึ่งบล็อกสามารถเขียนได้หลายคน เรียกว่า Collaborative blog คะ หรือ one blog - multiuser คะ

รอต่ออีกหน่อยนะคะ แล้วค่อยให้ส่วนราชการเข้ามาเขียนในบล็อกที่คุณจุรีรัตน์สร้างไว้แล้ว

ขอสนับสนุน..ในสิ่งที่เป็นตัว"ตน"..ชัดเจน

ในเวทีเสมือน...แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้คะ

วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์จันทวรรณ และอาจารย์ผู้ให้ข้อคิดเห็นทุกท่าน...
  • ขออนุญาตแสดงความขอบคุณปาจารย์(บาลี = อาจารย์ของอาจารย์ มีความหมายคล้ายๆ กับ Guru) และอาจารย์ทุกท่านที่กรุณาทำอะไรดีๆ ให้กับส่วนรวมมาตลอด
  • ติดตาม เรียนรู้จากบทความ และบันทึกของอาจารย์มาตลอดตั้งแต่สมัครเข้า Gotoknow
  • ยังคงมั่นใจ และจะติดตามตอนต่อๆ ไปครับ
  • ปีใหม่ไทย(สงกรานต์) ขออนุญาตแสดงความเคารพปาจารย์ และอาจารย์ทุกท่านมา ณ ที่นี้...
  • จาก "มือใหม่ กำลังศึกษา km"...
ขอบพระคุณอาจารย์ มากค่ะ (เพิ่งมีโอกาสได้ใช้คอมฯ วันนี้ค่ะ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท